31/08/2018, 15:42

10 lý do cho thấy tại sao bạn nên theo học ngôn ngữ lập trình Java

Ngày nay cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java luôn không ngừng rộng mở. Chính sức hút từ cái tên ngôn ngữ lập trình Java đã mở ra một cơ hội cực kì lớn cho những ai đã và đang đi theo con đường lập trình. Hiện tại, Java vẫn luôn là cái tên ngôn ngữ lập trình được đông đảo người ...

Ngày nay cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java luôn không ngừng rộng mở. Chính sức hút từ cái tên ngôn ngữ lập trình Java đã mở ra một cơ hội cực kì lớn cho những ai đã và đang đi theo con đường lập trình. Hiện tại, Java vẫn luôn là cái tên ngôn ngữ lập trình được đông đảo người dùng nhất, thế nhưng rất ít ai biết vì sao việc chọn học ngôn ngữ lập trình Java lại được yêu thích đến vậy? Hãy cùng chúng tôi khám phá 10 lý do phổ biến sau đây.

  1. Một trong những lý do hàng đầu mà bạn nên học ngôn ngữ lập trình Java đó là vì Java thuộc loại ngôn ngữ lập trình rất dễ tìm hiểu. Với cú pháp rõ ràng có đi kèm chú thích nhỏ, việc đọc và học ngôn ngữ lập trình Java có thể trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Chỉ cần bạn tập làm quen với những bước đầu, như cách cài đặt JDK và thiết lập PATH, hiểu cách thức hoạt động của Classpath thì không lâu sau việc học Java của bạn có thể dễ thở hơn rất nhiều.

  1. Với bản chất là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, Java gần như dễ sử dụng nếu bạn có kiến thức về định nghĩa OOPS như sự trừu tượng, đóng gói, đa nhiệm và thừa kế. Đặc biệt, Java là một trong số ít ngôn ngữ lập trình đạt tới gần 100% OOPS. Java còn thúc đẩy sử dụng các nguyên tắc SOLID (viết tắt của 5 chữ cái đầu của 5 nguyên tắc thiết kế hướng đối tượng: Single responsibility, Open-closed, Liskov substitution, Interface segregation and Dependency inversion – một dạng thiết kế hướng đối tượng) và thiết kế hướng đối tượng theo hình thức dự án mã nguồn mở như Spring, điều này còn đảm bảo đối tượng phụ thuộc của bạn được quản lý tốt bằng việc sử dụng nguyên lý Injection (một khái niệm lý thuyết quan trọng trong thiết kế phần mềm).

  1. Một điểm cộng to đùng mang lại lợi thế thành công cho Java chính là việc có nhiều số lượng hàm dùng sẵn (API function). Java chứa một lượng khổng lồ các API, method đã được triển khai sẵn trong bộ cài đặt SDK nên sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian xây dựng ứng dụng, điều này lại ngược với C/C++ khi triển khai một số chức năng có thể sẽ phải viết rất nhiều method. Java cũng hỗ trợ sẵn các I/O API, và các phương thức, interface để bạn kết nối đến các ngôn ngữ khác như C/C++.

    10-ly-do-tai-sao-nen-chon-hoc-ngon-ngu-lap-trinh-java-topdev

  1. Có một sự thật hiển nhiên mà chúng ta đều phải thừa nhận, đó là Java có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các thiết bị di động, máy tính để bàn cho đến các ứng dụng web, webservice, các ứng dụng mobile (Android, iOS, Windows Phone, …). Ở các dòng điện thoại đời cũ bạn có thể thấy các ứng dụng Java vẫn xuất hiện trong đó, còn các thiết bị như smart tivi, smart home cũng đã và đang bắt đầu sử dụng. Điều này cũng một phần nào nói lên được sức hút của việc học ngôn ngữ lập trình Java mang lại sự phát triển cho nhiều thứ xung quanh ta như thế nào.

  1. Nhắc đến độ phổ biến của Java ngày nay chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp vô cùng quan trọng từ các chương trình công cụ phát triển, cụ thể hơn là Eclipse và Netbean. Với những ai đã từng lập trình C/C++, PHP,.. thì khi chuyển qua các dự án Java bạn sẽ thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các công cụ này – một công cụ hỗ trợ đóng vai trò rất lớn cho việc xây dựng, debug phần mềm, quản lý bộ nhớ… Bên cạnh các công cụ Eclipse và Netbean, các công cụ lập trình khác hỗ trợ cho Java ngày nay cũng đang phát triển ngày một nhiều.

  2. Các thư viện mã nguồn mở đóng vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo Java có thể được sử dụng ở khắp mọi nơi. Java có một kho các framework nguồn mở rất phong phú và đa dạng, được cộng đồng đóng góp, hỗ trợ. Khi nhắc đến web, Spring framework hay được sử dụng nhiều, với game thì có libGDX framework, còn đối với mobile như Android thì được Google chọn Java làm ngôn ngữ lập trình chính; nhiều ứng dụng phía server được xây dựng bằng Java, Java socket…

  3. Bất cứ điều gì có đi kèm chữ “miễn phí” chắc chắn sẽ gây nên sự thu hút cực mạnh mẽ, Java cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đang muốn học một ngôn ngữ lập trình nào đó hay phải tham gia một tổ chức có sử dụng đến công nghệ thì chi phí ở đây bỏ ra luôn đóng vai trò khá quan trọng. Tuy nhiên với Java thì lại khác, chính vì là ngôn ngữ lập trình miễn phí ngay từ đầu nên bạn không cần phải chi trả thêm bất kì phí gì có liên quan đến việc tạo ra các ứng dụng.

  4. Java có một tài liệu xuất sắc, đó là Javadocs – một tài liệu tuyệt vời, xúc tích có đầy đủ các API, method, cách thức sử dụng để bạn thỏa sức khám phá. Với việc tài liệu hóa, bạn sẽ cảm giác hứng thú và thích tìm tòi hơn nhiều. Bên cạnh đó, tài liệu này còn cho thấy được sự rõ ràng của ngôn ngữ lập trình Java, cũng là điều không thể thiếu trong nhiều ứng dụng lớn hay các ứng dụng an toàn thông tin.

    10-ly-do-tai-sao-nen-chon-ngon-ngu-lap-trinh-java-de-phat-trien

  5. “Viết một lần chạy mọi nơi” – câu slogan đầy sức hút đã giúp cái tên Java thật sự nổi bật và phát triển mạnh mẽ. Java cho phép bạn viết code một lần và có thể thực thi ở nhiều hệ điều hành khác nhau. Điển hình như việc bạn có thể viết code trên Hệ điều hành Windows và chạy trên nền tảng Linux, Mac OS…

  6. Nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng mà Java đã phát triển ngày một mạnh hơn. Đã có rất nhiều diễn đàn hoạt động với số lượng lập trình viên Java trong cộng đồng khá lớn, ở đó các Senior nhiều năm kinh nghiệm và chuyên gia sẽ cho nhiều lời khuyên giúp đỡ đối với những ai mới bắt đầu muốn theo học ngôn ngữ lập trình Java. Tại các diễn đàn Java và StackOverflow, các chuyên gia sẽ có thể tư vấn miễn phí cho bạn. Chính điều này đã giúp cộng đồng các lập trình viên Java ngày càng lớn mạnh, giúp các lập trình viên khác có thêm tự tin để theo đuổi đam mê của họ. Đã có rất nhiều developer, những người sử dụng mã nguồn mở, tham gia vào xây dựng, nâng cấp mã mở, kiểm thử,…

Trên đây là 10 lý do cho thấy việc tại sao bạn cần nên theo đuổi việc học ngôn ngữ lập trình Java. Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về Java và chưa biết phát triển từ đâu thì bạn có thể tham khảo thêm những bài viết bổ ích bên dưới:

Java cho những người mới bắt đầu: học Java để làm gì?

[Tài liệu] Giáo trình Java từ cơ bản đến nâng cao

Chúc các bạn thành công!

0