08/12/2019, 00:23

11 công cụ hữu ích để kiểm tra và tối ưu hóa các file CSS

Tối ưu hóa biểu định kiểu (stylesheet) CSS là một cách tốt để tăng tốc độ load trang web hoặc ứng dụng. Bằng cách giảm kích thước file CSS, máy chủ sẽ mất ít thời gian load, khiến cho trang web nhanh hơn. Việc sử dụng trình kiểm tra CSS có khả năng dọn sạch các lỗi phổ biến cũng có thể giúp ...

Tối ưu hóa biểu định kiểu (stylesheet) CSS là một cách tốt để tăng tốc độ load trang web hoặc ứng dụng. Bằng cách giảm kích thước file CSS, máy chủ sẽ mất ít thời gian load, khiến cho trang web nhanh hơn. Việc sử dụng trình kiểm tra CSS có khả năng dọn sạch các lỗi phổ biến cũng có thể giúp ích.

Ngoài việc tối ưu hóa, việc phát triển CSS hiện đại được cải thiện bằng cú pháp gọn gàng hơn. Nếu thực sự muốn nâng cao kỹ năng phát triển web, các framework CSS sẽ cho phép bạn làm được nhiều thứ hơn với phần code được sắp xếp hợp lý.

Các công cụ và chương trình sau đây sẽ giúp bạn làm code gọn gàng hơn, giải quyết lỗi và cải thiện cú pháp.

Làm sao để kiểm tra và tối ưu hóa các file CSS?

  • Công cụ kiểm tra code CSS
    • 1. PostCSS.org
    • 2. CodeBeautify.org
    • 3. CSSLint.net
    • 4. BeautifyTools.com
    • 5. W3C CSS Validator
  • Công cụ làm cho code CSS gọn gàng hơn
    • 6. CodeBeautifier.com
    • 7. CSS Redundancy Checker
  • Công cụ để tối ưu hóa code CSS
    • 8. CSSNano.co
    • 9. CSSO
    • 10. CSS Minify
    • 11. PurifyCSS

Công cụ kiểm tra code CSS

1. PostCSS.org

PostCSS

PostCSS không phải là một trình kiểm tra code đơn giản, nhưng nó là một trong những tùy chọn mạnh mẽ nhất. Chính vì vậy mà PostCSS đã được Google, GitHub, WordPress, v.v... sử dụng. PostCSS là một hệ thống mã nguồn mở mà bạn có thể triển khai trong nhiều ứng dụng để mở ra hàng loạt các tính năng thông qua những plugin.

Các plugin này có thể thực hiện rất nhiều chức năng hữu ích. Có một thư viện rộng lớn, nhưng một vài ví dụ về những gì chúng có thể làm là:

  • Kiểm tra code để tránh lỗi
  • Làm code gọn gàng để giúp nó dễ đọc hơn
  • Sửa đổi CSS để tương thích hơn với các trình duyệt hiện đại

PostCSS rất đáng để thử. Công cụ này có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng phát triển, giúp cho PostCSS phù hợp với nhu cầu phát triển web hiện đại.

2. CodeBeautify.org

Trình xác thực CSS của Code Beautify cung cấp trình kiểm tra CSS, có thể làm code gọn gàng hơn. Trình xác thực CSS phân tích code và cung cấp các đề xuất để làm cho nó hiệu quả hơn. Nó sẽ đưa ra cảnh báo nếu CSS có thể được điều chỉnh và kiểm tra lỗi code CSS.

Bạn có thể dán CSS thủ công vào trình chỉnh sửa hoặc cung cấp URL cho trang web trực tiếp của mình, sau đó, Code Beautify sẽ tự động load CSS cho bạn.

3. CSSLint.net

CSS Lint

Hãy xem xét một trình trợ giúp CSS khác, CSS Lint. Được đặt tên theo một thuật ngữ tương đối phổ biến để “dọn dẹp” code, CSS Lint là một công cụ mã nguồn mở sẽ cung cấp một số mẹo hữu ích để tăng cường code CSS.

CSS Lint có một menu drop-down tiện dụng cho phép bạn chọn những lỗi tiềm ẩn nào muốn kiểm tra. Trong trường hợp thấy mình gặp phải một vấn đề cụ thể, bạn có thể nhắm mục tiêu lỗi đó và kiểm tra code.

4. BeautifyTools.com

Beautify Tools có một loạt các công cụ chuyển đổi và công cụ dành cho những nhà phát triển web. Beautify Tools có thể đi xa hơn nhiều so với CSS, nhưng nó có một trình xác nhận CSS tích hợp. Trình xác nhận dựa trên web và thực hiện xác nhận đơn giản để kiểm tra hoặc định dạng nó cho dễ đọc hơn.

5. W3C CSS Validator

Link tham khảo:

https://jigsaw.w3.org/

World Wide Web Consortium (W3C) khá nổi tiếng về tài nguyên trong việc giúp các nhà phát triển web học hỏi và phát triển. W3C cung cấp trình kiểm tra CSS của riêng mình, đã tồn tại gần một thập kỷ. Có rất nhiều tài nguyên tuyệt vời để học CSS và HTML. Trình xác thực W3C chấp nhận raw code (code thô), URL và upload file CSS để kiểm tra cú pháp CSS.

Công cụ làm cho code CSS gọn gàng hơn

6. CodeBeautifier.com

Việc kiểm tra code lỗi rất hữu ích, nhưng các nhà phát triển phải làm việc với hàng núi code mới biết tầm quan trọng của định dạng “sạch”. Cố gắng làm việc với code không được đặt đúng cách có thể là một cơn ác mộng.

Code Beautifer là một công cụ định dạng CSS, lấy code CSS thô và xuất ra một bảng CSS “sạch” với những tính năng được cải tiến. Bạn có thể chọn từ các tùy chọn đã kiểm tra khác nhau để lấy code theo cách mình muốn. Code Beautifer cũng cung cấp một trình tối ưu hóa tích hợp sẵn, với tùy chọn xuất ra dưới dạng file.

7. CSS Redundancy Checker

Link tham khảo:

http://students.washington.edu/svenhans/css-redundancy/index.html

Tránh code thừa là một nguyên tắc phát triển tốt. Điều đó cũng đúng với CSS. Khi các biểu định kiểu phát triển ngày càng lớn hơn, sẽ khó khăn hơn để duy trì từng selector nhỏ.

CSS Redundancy Checker lấy code CSS thô và hiển thị cho bạn nếu có bất kỳ selector nào xuất hiện nhiều lần, để khuyến khích bạn gộp chúng thành một nhóm và lưu code. Điều này sẽ giúp giảm kích thước file cuối cùng.

Công cụ để tối ưu hóa code CSS

Khi đã hoàn thành kiểm tra tính hợp lệ của CSS và loại bỏ bớt các code không cần thiết, bạn có thể có được hiệu suất tốt nhất từ ​​code của mình bằng cách tối ưu hóa nó.

Một trong những cách tốt nhất để tăng tốc hiệu suất của CSS và trang web của bạn là giảm thiểu CSS. Giảm thiểu là quá trình lấy code và tổng hợp các yếu tố nhất định để trình duyệt web có thể đọc nó nhanh hơn nhiều.

Code thân thiện với trình duyệt này không giống như code được định dạng gọn gàng. Thay vào đó, nó có thể giảm bớt tên biến, xóa nhận xét, xóa code không sử dụng, v.v... - bất cứ điều gì trình duyệt không cần kết xuất.

Dưới đây là một số công cụ có thể thu gọn CSS của bạn.

8. CSSNano.co

CSSNano

CSS Nano là một công cụ rút gọn hiện đại cho các script CSS được viết bằng Nodejs.

CSS Nano hoạt động thông qua dòng lệnh trong gói được tích hợp vào Node Package Manager(NPM) cho JavaScript. CSS Nano cũng có một ứng dụng web trực tuyến có thể thực hiện chuyển đổi ngay lập tức nếu bạn không muốn sử dụng dòng lệnh.

Công cụ này thực hiện nhiều tối ưu hóa khác nhau và sử dụng PostCSS. Như đã đề cập trước đây, PostCSS được đánh giá rất tốt. CSS Nano xây dựng dựa trên sức mạnh và độ tin cậy đó.

9. CSSO

Link tham khảo:

http://css.github.io/csso/csso.html

CSSO là một công cụ web đơn giản lấy CSS thô và giảm thiểu nó bằng một vài tùy chọn.

Một trong số đó là các tùy chọn để tái cấu trúc và tối ưu hóa code, làm định dạng của CSS dễ đọc hơn. Bạn có thể chọn cả hai cùng một lúc để kết hợp hai cài đặt.

10. CSS Minify

Link tham khảo:

https://www.cleancss.com/css-minify/

CSS Minify có ít tùy chọn hơn các công cụ nâng cao khác, nhưng nó hoạt động rất tốt. Nó chấp nhận code thô và upload file để nhập CSS.

11. PurifyCSS

Link tham khảo:

https://github.com/purifycss/purifycss

PurifyCSS là thư viện cung cấp một cách khác để tối ưu hóa CSS. Thay vì thay đổi file CSS, bạn chạy PurifyCSS trên toàn bộ ứng dụng của mình. Nó sẽ phân tích ứng dụng và xóa tất cả CSS không được ứng dụng sử dụng.

Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn sử dụng framework CSS. Các framework cung cấp nhiều tùy chọn nhưng khá nặng vì số lượng CSS cần thiết để xây dựng framework. PurifyCSS có thể lấy ứng dụng sau khi bạn sử dụng framework và đi vào trung tâm code, loại bỏ CSS không sử dụng.

Hy vọng rằng, các công cụ được liệt kê ở đây đủ để bạn điều chỉnh và tối ưu hóa biểu định kiểu CSS của mình. Các nhà phát triển web luôn mong muốn có cơ hội tiếp cận các công cụ mới để nâng cấp kỹ năng phát triển web của mình.

Nếu bạn đã sử dụng bất kỳ công cụ nào hữu ích hơn những công cụ được đề cập ở trên, hãy chia sẻ với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

0