12/08/2018, 14:40

13 thứ cần biết về Ruby on Rails

Rails là gì? Nó khác biệt so với Ruby on Rails như thế nào? Nó khó đến mức độ nào? Liệu nó có thực sự là một ngôn ngữ lập trình? Cần phải biết những gì trước khi học về Ruby on rails? Thú vị đấy nhưng sẽ có hàng tấn các câu hỏi xung quanh vấn đề này nếu các bạn quyết định tìm hiểu sâu về nó. ...

Rails là gì? Nó khác biệt so với Ruby on Rails như thế nào? Nó khó đến mức độ nào? Liệu nó có thực sự là một ngôn ngữ lập trình? Cần phải biết những gì trước khi học về Ruby on rails?

Thú vị đấy nhưng sẽ có hàng tấn các câu hỏi xung quanh vấn đề này nếu các bạn quyết định tìm hiểu sâu về nó.

Để vào thẳng vấn đề, sau đây tôi xin trả lời 13 câu hỏi cơ bản cần thiết về Ruby on Rails qua đó khẳng định tầm quan trọng và lý do vì sao các bạn nên tìm hiểu về vấn đề này.

1. Rails là gì?

Rails là một web framework được thiết kế sẵn bằng ngôn ngữ Ruby.

Các bạn có biết không, trên thực tế, ngôn ngữ lập trình Ruby được tạo ra với động lực là để các lập trình viên cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn khi viết nó.

Ví dụ như tôi muốn in thứ gì đó lên màn hình bằng PHP thì tôi cần viết:

echo “Hello World”;

Các bạn có để ý đến dấu chấm phảy không? Và cả từ 'echo', chúng thực sự chẳng có ý nghĩa gì mấy!!

Mặt khác nếu tôi muốn làm điều tương tự bằng ngôn ngữ Ruby thì tôi cần viết:

puts “Hello World”

Không còn dấu chấm phảy nữa đúng không, và puts được dùng tuy không được chuyên nghiệp cho lắm nhưng nó lại tạo cho ta cảm giác trực quan hơn nhiều so với 'echo'.

Sự thật là khi bạn dành hàng giờ mỗi ngày để viết code thì điều nhỏ nhặt này sẽ tạo nên sự khác biệt to lớn đến không tưởng.

Dù vậy, nói thế nào đi chăng nữa, một vấn đề duy nhất về Ruby là nó không được thiết kế ra chỉ để sử dụng tạo ra website. Đó là khi Rails ra đời.

Tôi không chắc chắn liệu Rails có phải web framework đầu tiên cho Ruby hay không nhưng tôi có thể chắc chắn rằng nó là cái phổ biến nhất.

Rails cung cấp những cấu trúc cơ bản cần thiết để hình thành nên Ruby website. Điều này có vẻ khá trừu tượng nhưng về cơ bản các bạn có thể hiểu như sau: Nếu tôi viết:

puts “Hello World”

Trong một tài liệu HTML thì các bạn sẽ nhìn thấy tất cả những ký tự trên. Nhưng cái mà tôi thật sự muốn các bạn nhìn thấy chỉ là:

Hello World

Hãy tưởng tượng một cách đơn giản nhất, Rails có thể làm rất nhiều thứ đặc biệt đối với một lập trình viên, để tạo ra web nó thực sự trở nên quan trọng.

2. Ruby on rails là gì?

Ruby on Rails là tên đầy đủ nhất của Rails. Nhưng khi nói về nó thì hầu hết các developers bỏ đi 'Ruby on' và gọi tắt là Rails.

3. Nghe có vẻ Rails là một framework tốt cho những người bắt đầu lập trình, vậy thực sự là?

Có vài lý do tại sao Rails lại tốt cho những người bắt đầu lập trình. Nhưng lý do đầu tiên cũng chính là lý do cơ bản nhất đó là Ruby thực sự tuyệt vời cho những người bắt đầu             </div>
            
            <div class=

0