31/08/2018, 15:29

19 tài liệu JavaScript cơ bản đến nâng cao hay nhất

ITviec tổng hợp những tài liệu JavaScript chất nhất, giúp bạn: Tìm hiểu JavaScript cơ bản đến nâng cao Cập nhật kiến thức mới về JavaScript Tự học JavaScript qua các kênh miễn phí Tham khảo hàng trăm việc làm JavaScript tại ITviec. JavaScript là gì? JavaScript dùng để làm gì? ...

tai-lieu-javascript

ITviec tổng hợp những tài liệu JavaScript chất nhất, giúp bạn:

  • Tìm hiểu JavaScript cơ bản đến nâng cao
  • Cập nhật kiến thức mới về JavaScript
  • Tự học JavaScript qua các kênh miễn phí

Tham khảo hàng trăm việc làm JavaScript tại ITviec.

JavaScript là gì? JavaScript dùng để làm gì?

JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng các website có tính tương tác cao. Đây cũng là ngôn ngữ rất thích hợp cho các developer mới bước đầu học lập trình.

Tài liệu JavaScript cơ bản

1. Head First JavaScript Programming

tai-lieu-javascriptCuốn sách sẽ giúp bạn học mọi thứ – từ nguyên tắc cơ bản đến các chủ đề phức tạp hơn trong lập trình JavaScript. Không chỉ đọc sách đơn thuần, bạn còn được chơi game, giải đố, khám phá bí mật, cũng như tương tác với JavaScript theo những cách cực kì vui và mới mẻ.

Và dĩ nhiên, bạn cũng sẽ viết rất nhiều code – đủ để có thể bắt đầu xây dựng các ứng dụng web của riêng bạn!


2. Eloquent JavaScript: A Modern Introduction to Programming

tai-lieu-javascriptHọc JavaScript qua ví dụ là một trong những cách nhanh và hiệu quả nhất.

Điểm khác biệt của Eloquent JavaScript so với nhiều sách thực hành khác là, không chỉ đưa ra “công thức” cho bạn làm theo, sách còn hướng dẫn bạn cách để code hiệu quả, tinh tế.

Sách bắt đầu với các khái niệm lập trình cơ bản; tiếp đến là cách sử dụng các biến, kiểm soát các cấu trúc, chức năng, cũng như cấu trúc dữ liệu. Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn sâu hơn về nghệ thuật đích thực của ngôn ngữ JavaScript: các chức năng bậc cao, và lập trình hướng đối tượng.


3. Learn JavaScript VISUALLY

tai-lieu-javascriptKhông phải ai cũng “nhai” nổi những cuốn sách dày cộm, chi chít toàn những chữ là chữ. Nếu thiên về ghi nhớ bằng hình ảnh, bạn rất nên tham khảo tài liệu JavaScript này!

Thay vì những dòng code khô cứng dài “thiên thu bất tận”, Learn JavaScript Visually tràn ngập màu sắc với hình minh họa bắt mắt. Bạn sẽ dễ dàng học JavaScript cơ bản một cách trực quan, sinh động.


4. Head First HTML5 Programming: Building Web Apps with JavaScript

tai-lieu-javascriptĐúng như tên gọi, tài liệu JavaScript full này hướng dẫn bạn từ đầu tới cuối cách xây dựng ứng dụng web với HTML5 và JavaScript, bao gồm:

  • Làm thế nào để thêm tính tương tác vào các trang
  • Cách giao tiếp của web services
  • Cách dùng các APIs mới nhất, tuyệt vời nhất đang được phát triển cho HTML5


5. JavaScript and JQuery: Interactive Front-End Web Development

tai-lieu-javascriptCuốn sách best seller “siêu cơ bản” này phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt những ai chưa có nền tảng về lập trình, chưa từng học JavaScript. Điều kiện cần duy nhất là bạn đã biết đôi chút về HTML và CSS.

Với lối viết đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận, sách sẽ hướng dẫn cách để làm cho trang web của bạn thú vị hơn, có tính tương tác và gắn kết với người dùng tốt hơn, dễ sử dụng hơn.

Nội dung sách bao gồm: một số kiến thức cơ bản về lập trình, các tính năng chính của JavaScript, jQuery, và cách làm lại một số kĩ thuật bạn thường thấy ở các trang web khác.

Tài liệu JavaScript nâng cao

6. JavaScript: The Good Parts

tai-lieu-javascriptMột trong những sách JavaScript kinh điển, được xuất bản lần đầu năm 2008. Khi đó, JavaScript còn là ngôn ngữ non trẻ, ít được các lập trình viên lão luyện “để mắt” tới. Tuy nhiên, tác giả cuốn sách đã chỉ ra rằng mọi ngôn ngữ lập trình đều có phần tốt, phần xấu, và phần tồi tệ. Cụ thể:

  • Phần tốt (good parts): hiệu quả, được dùng nhiều
  • Phần xấu (bad parts): không hiệu quả, nhưng có thể tránh dùng
  • Phần tồi tệ (ugly parts): không hiệu quả, nhưng buộc phải dùng

Một lập trình viên giỏi cần hiểu rõ từng phần kể trên để sử dụng ngôn ngữ lập trình một cách tốt nhất.

Sách tập trung phân tích những phần tốt nhất của JavaScript, giúp người đọc thấy được vẻ đẹp của ngôn ngữ này.

7. Effective JavaScript: 68 Specific Ways to Harness the Power of JavaScript

tai-lieu-javascriptĐây là tài liệu JavaScript rất tốt, dành cho những ai đã có một chút căn bản và muốn tìm hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình này thông qua các ví dụ thực tế. Dù đang ở trình độ nào, hẳn bạn cũng sẽ học được một vài điều mới mẻ.

Từ những trang đầu tiên, sách đã ngay lập tức giúp bạn làm quen với những thành phần “khó nhằn” nhất của JavaScript như semicolon insertion hay type coercions. Tiếp đó, sách hướng dẫn bạn những cách tốt nhất để làm việc với các hàm, đối tượng, mảng, thư viện, và thiết kế API.v.v…

8. JavaScript: The Definitive Guide

tai-lieu-javascriptTừ 1996 đến nay, The Definitive Guide vẫn luôn là một trong những tài liệu JavaScript kinh điển. Cuốn sách là sự khám phá sâu sắc JavaScript cũng như những tính năng của web platform API từ góc nhìn của một chuyên gia.

Sách cũng cung cấp cái nhìn tổng quan khá toàn diện về rất nhiều tính năng của ngôn ngữ lập trình này, cũng như cảnh báo về các phiên bản cũ của IE.

The Definitive Guide hiện đã có 6 lần tái bản với nhiều cập nhật, sửa chữa.

9. You Don’t Know JS

tai-lieu-javascriptBộ sách gồm 6 cuốn chuyên sâu về 6 khía cạnh khác nhau của JavaScript. Sách được trình bày theo cùng một phong cách, dung lượng nội dung gần tương đương như nhau, và chất lượng đều rất tốt. Tác giả đã đào sâu khám phá mọi ngóc ngách lắt léo, “huyền bí” nhất của JavaScript mà thường các developer ít để ý hoặc chưa từng biết đến.

Sách không đề cập nhiều đến kiến trúc phần mềm, triết lý lập trình, hay các nguyên tắc thiết kế phần mềm có thể dễ dàng ứng dụng cho nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhưng chắc chắn You Don’t Know JS sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn, có cái nhìn mới mẻ hơn về JavaScript.

Sự chuyên chú đặc biệt của tác giả vào việc khai phá các tính năng của ngôn ngữ JavaScript chính là giá trị lớn nhất của bộ sách này.

10. Professor Frisby’s Mostly Adequate Guide to Functional Programming

Sách chưa hoàn thành, song bạn vẫn rất nên đọc. Phù hợp để bạn học JavaScript cơ bản đến nâng cao.

Lí do: học lập trình chức năng rất mệt và dễ… chán vì đủ thứ lí thuyết toán học rối rắm nhức đầu như vi phân, đại số, rồi lí thuyết danh mục… Một khi “lỡ bước sa chân” vào khu rừng rậm học thuật hàn lâm này, bạn sẽ rất dễ lạc lối và cảm thấy bị mắc kẹt hay chán nản. Tuy nhiên, professor Frisby sẽ giúp bạn tiếp cận những kiến thức hóc búa một cách vui vẻ, hài hước và tràn đầy năng lượng.

Khóa học JavaScript miễn phí

11. JavaScript căn bản – TEDU

tai-lieu-javascript

Tài liệu JavaScript tiếng Việt miễn phí do TEDU – kênh đào tạo lập trình web trực tuyến cung cấp. Thông qua khóa học này, bạn sẽ nắm được những kiến thức cơ bản như cú pháp, cấu trúc điều khiển, hàm, đối tượng, prototype… trong JavaScript.

12. Codecademy

tai-lieu-javascript

Chỉ cần đăng ký tài khoản, bạn sẽ được chọn học miễn phí 1 trong 15 ngôn ngữ lập trình  trên website này.

Khóa học thiên về thực hành, giúp bạn có được kiến thức nền tảng về JavaScript như các kiểu dữ liệu, tính năng, vòng lặp,…

Ngoài JavaScript, bạn cũng có thể học nhiều ngôn ngữ lập trình khác như PHP, Python, Ruby… trên website này.

13. JavaScript Guide – Mozilla

tai-lieu-javascript

Để tự học hiệu quả, bạn cần có hiểu biết cơ bản về internet, www và HTML, cũng như có một số kinh nghiệm lập trình nói chung. JavaScript Guide của Mozilla sẽ giúp bạn hiểu được JavaScript là gì, sự khác biệt giữa Java và JavaScript, cũng như cung cấp rất nhiều tài liệu hữu ích.

Còn nếu chưa có kiến thức nền về lập trình, bạn nên bắt đầu từ tutorials dành cho newbie.

14. JavaScript for cat

tai-lieu-javascript

Bạn yêu mèo? Bạn muốn học JavaScript qua thực hành? Bạn thích chơi game? Vậy thì khóa học “3 trong 1” này dành cho bạn!

Vừa học vừa chơi, JavaScript for cat sẽ đem đến cho bạn những giờ phút thư giãn bổ ích, lí thú.

15. Code Avengers

tai-lieu-javascript

Một website hữu ích khác giúp bạn học JavaScript cũng như HTML5/CSS thông qua thực hành.

Bạn có thể học JavaScript cơ bản hoàn toàn miễn phí ở đây. Tuy nhiên, nếu muốn học JavaScript nâng cao hơn, ví dụ như tự xây dựng ứng dụng bằng JavaScript thì bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ.

Download tài liệu tự học JavaScript

Bộ tài liệu học JavaScript tiếng Việt do website giaotrinhhay tổng hợp từ nhiều nguồn, cung cấp kiến thức JavaScript căn bản, rất phù hợp với các bạn newbie.

16. Giáo trình JavaScript

Đây là tài liệu JavaScript bạn nên đọc trước tiên nếu chưa hề có kinh nghiệm về lập trình. Nội dung bộ giáo trình nhìn chung đơn giản, ngắn gọn, cách trình bày dễ hiểu và tập trung vào các kiến thức JavaScript căn bản nhất.

17. Giáo trình JavaScript từ cơ bản đến nâng cao

Đúng như tên gọi, bộ giáo trình này có nội dung phong phú và chuyên sâu hơn. Bạn nên có đôi chút nền tảng về lập trình để tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Các phần quan trọng nhất của JavaScript đều được giới thiệu đầy đủ, kèm theo cả bài tập thực hành.

Tuy nhiên, lượng bài tập JavaScript trong bộ giáo trình này không nhiều.

18. JavaScript tổng hợp

Ebook JavaScript này chủ yếu được sưu tầm, tổng hợp từ nhiều nguồn nên cách trình bày không thực sự hệ thống. Nội dung sách cũng chỉ xoay quanh các vấn đề của JavaScript căn bản.

Dù vậy, lượng bài tập JavaScript của ebook này lại rất phong phú và hữu ích. Bạn nên sử dụng kết hợp với những sách thiên về lý thuyết JavaScript khác.

19. Bài viết JavaScript tổng hợp

Tác giả tổng hợp, hệ thống hóa những bài viết về JavaScript thú vị nhất trên các diễn đàn thành ebook. Nhìn chung, những bài viết này đề dễ đọc dễ hiểu, văn phong giản dị tự nhiên.

Các giáo trình JavaScript full tiếng Việt ở trên đều là ebook dạng PDF, rất tiện để bạn download về sử dụng.

Bạn biết thêm nhiều tài liệu JavaScript tiếng Việt hữu ích? Giáo trình JavaScript cực chất? Hay những tài liệu JavaScript nâng cao khác? Hãy chia sẻ ngay với cộng đồng Developer chất tại ITviec bằng cách comment phía dưới bài viết này nhé!

Và đừng quên tham khảo hàng trăm việc làm JavaScript tại ITviec!

0