03/12/2018, 22:00

29 đầu sách mà bất cứ lập trình viên nào cũng phải đọc qua

Đây là những cuốn sách mà lập trình viên cần “phải đọc”. Chúng được áp dụng rộng rãi: bạn sẽ được hưởng lợi từ việc đọc chúng bất kể ở lĩnh vực nào. Và kiến ​​thức trong những cuốn sách này sẽ vẫn giúp ích trong suốt sự nghiệp của bạn. Dành cho sự nghiệp Điều đầu tiên ...

Đây là những cuốn sách mà lập trình viên cần “phải đọc”. Chúng được áp dụng rộng rãi: bạn sẽ được hưởng lợi từ việc đọc chúng bất kể ở lĩnh vực nào. Và kiến ​​thức trong những cuốn sách này sẽ vẫn giúp ích trong suốt sự nghiệp của bạn.

Dành cho sự nghiệp

Điều đầu tiên bạn phải tìm ra là loại nghề nghiệp bạn muốn và làm thế nào để có được nó. Cuốn sách này sẽ giúp bạn. Trên thực tế, nó sẽ giúp bất cứ ai có được sự hài lòng hơn trong sự nghiệp của mình.

  • So Good They Can’t Ignore You – Cal Newport ( Tại sao ” bước theo đam mê” là một lời khuyên sai lầm và những gì bạn nên làm thay vào đó)

Học cách học đúng

Học những kỹ năng mới rất khó. Thay đổi cũng rất khó. Vậy tại sao không học cách làm cho việc học hỏi những điều mới dễ dàng hơn? Những cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn.

  • The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business – Charles Duhigg (tìm hiểu cách thói quen thực sự hoạt động như thế nào để bạn có thể thực hiện những thay đổi lâu dài bằng cách làm việc với bộ não mình thay vì chống lại nó)
  • The Spirit of Kaizen: Creating Lasting Excellence One Small Step at a Time: Creating Lasting Excellence One Small Step at a Time – Robert Maurer (Kaizen là ám chỉ việc thực hành tạo ra những cải tiến nhỏ liên tục. Toyota đã sử dụng nó để cải thiện chất lượng xe của họ và trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới . Bạn có thể sử dụng nó để cải thiện mọi thứ như cuốn sách này đã thể hiện).
  • Badass: Making Users Awesome – Kathy Sierra (Hầu hết mọi người đều học không hiệu quả)

Hiệu quả cá nhân

Ba cuốn sách đầu tiên dưới đây có cách nhìn khác nhau trên cùng một lời khuyên. Cho dù có khác biệt về nghề nghiệp, giáo dục hay công việc, những người hiệu quả có xu hướng chia sẻ suy nghĩ tương tự và sử dụng các kỹ thuật tương tự.

  • The 7 Habits of Highly Effective People: Powerful Lessons in Personal Change – Stephen Covey (một cuốn sách kinh điển)
  • The Effective Executive: The Definitive Guide to Getting the Right Things Done – Peter Drucker (một tác phẩm kinh điển khác)
  • Great at Work: How Top Performers Do Less, Work Better, and Achieve More – Morten Hansen (một cuốn sách mới trong thể loại này)

Checklist có thể sẽ làm thay đổi rất nhiều cho lối sống của bạn

  • The Checklist Manifesto: How to Get Things Right – Atul Gawande (Tìm hiểu sức mạnh của checklist đơn giản để cải thiện hiệu suất của bạn và giúp giảm sai lầm)

Lập trình hiệu quả

Khi bạn đã nắm vững được hiệu quả cá nhân, đã đến lúc tìm hiểu cách trở thành một nhà phát triển phần mềm hiệu quả.

  • The Effective Engineer: How to Leverage Your Efforts In Software Engineering to Make a Disproportionate and Meaningful Impact – Edmond Lau (giúp bạn tập trung vào những điều đúng)
  • The Pragmatic Programmer: From Journeyman to Master – Andrew Hunt and David Thomas (Chỉ người mới bắt đầu biết cách phát triển khả năng của mình)

Viết code

Tôi vẫn gặp những lập trình viên không đọc những cuốn sách kinh điển này. Bạn còn chờ gì nữa?

  • Code Complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition – Steve McConnell (Các đề xuất dựa trên bằng chứng về xây dựng phần mềm – quyển kinh thánh của tôi)
  • Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanship – Robert C Martin (Mỗi lập trình viên tại nơi làm việc của tôi đều được trả tiền để đọc cuốn sách này. Tìm hiểu tầm quan trọng của khả năng đọc và bảo trì một mớ hỗn độn)
  • Code Simplicity: The Fundamentals of Software – Max Kanat-Alexander (Thật dễ dàng để bị lạc trong lý thuyết mà chúng ta được khuyến khích sử dụng khi tạo phần mềm. Cuốn sách này sẽ thay đổi quan điểm đó – MỘT CUỐN SÁCH PHẢI ĐỌC)

Software engineering

Mặc dù điều mà hầu hết mọi người tin rằng, software engineering cũng cần phải có những kiến thức nhất định.

  • Facts and Fallacies of Software Engineering – Robert Glass (Bằng chứng về những gì hiệu quả và những gì không)
  • Rapid Development: Taming Wild Software Schedules – Steve McConnell (Các đề xuất dựa trên bằng chứng về quản lý dự án / nhóm – CUỐN SÁCH CẦN PHẢI ĐỌC)
  • Making Software: What Really Works, and Why We Believe It – Andy Oram & Greg Wilson (Tôi không thích cuốn sách này. Nó được viết như một loạt các bài tiểu luận và rời rạc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh làm điều gì đó ngu xuẩn, và bạn đã đọc những cuốn sách khác trong phần này, hãy thử đọc cuốn sách này)

Khả năng lãnh đạo

Lãnh đạo là một tư duy và một tập hợp các kỹ năng, chứ không phải là một vị trí. Ai cũng có thể là một nhà lãnh đạo. Khi sự nghiệp của bạn tiến triển và phải có trách nhiệm, bạn cũng sẽ cần phải nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình.

  • Measure What Matters: How Google, Bono, and the Gates Foundation Rock the World with OKRs – John Doerr (Làm thế nào để mọi người trong tổ chức của bạn có thể cùng chung chí hướng)
  • Turn the Ship Around!: A True Story of Turning Followers into Leaders – L. David Marquet (Làm nhà lãnh đạo thay vì người dõi theo lãnh đạo. Tổ chức của bạn sẽ hoạt động ở cấp cao nhất nếu mọi người cùng tham gia vào công việc của mình. Bạn sẽ học cách cung cấp cho mọi người trong tổ chức của bạn 3 điều: kiểm soát, thẩm quyền và rõ ràng để đóng góp tối đa)

Quản lý dự án

Chỉ vì bạn là một lập trình viên tốt, điều đó không có nghĩa là bạn có thể quản lí một dự án. Hãy tránh tất cả những sai phạm dễ mắc phải khi mới bắt đầu bằng cách đọc những cuốn sách này.

  • Rapid Development: Taming Wild Software Schedules – Steve McConnell (Các lời khuyên dựa trên bằng chứng về quản lý dự án / nhóm – MỘT CUỐN SÁCH CẦN PHẢI ĐỌC)
  • Essential Scrum: A Practical Guide to the Most Popular Agile Process – Ken Rubin (Lời khuyên tuyệt vời về quản lý dự án và scrum nói chung)
  • The Lean Startup: How Today’s Entrepreneurs Use Continuous Innovation to Create Radically Successful Businesses – Eric Ries (Tìm hiểu tại sao xây dựng một MVP và sử dụng chu trình xây-đo-học là rất quan trọng)
  • The Phoenix Project: A Novel about IT, DevOps, and Helping Your Business Win – Gene Kim & Kevin Behr (Tìm hiểu cách bạn có thể áp dụng Lý thuyết Hạn chế và Lean để giải quyết một dự án rắc rối)

Quản lý dự án nâng cao

Một khi bạn đã có những điều cơ bản và các dự án của bạn không còn bị lỗi hoành hành, hãy xem xét việc học các kỹ thuật quản lý dự án tiên tiến được mô tả trong các cuốn sách sau đây.

  • The Principles of Product Development Flow: Second Generation Lean Product Development – Donald Reinertsen (Sửa chữa những lỗi mà con người tạo ra bằng cách áp dụng kỹ thuật Lean và Six Sigma – không phù hợp với người mới bắt đầu)
  • Goldratt’s Theory of Constraints: A Systems Approach to Continuous Improvement – William H. Dettmer (Một cách tiếp cận có hệ thống để tìm ra ràng buộc trong tổ chức của bạn và khắc phục nó. Đây là đòn bẩy lớn – không thích hợp cho người mới bắt đầu)

Unit testing

Nếu bạn chưa thử unit testing, vì sao vậy? Hãy đọc những cuốn sách này để giúp bạn bắt đầu.

  • Starting to Unit Test: Not as Hard as You Think – Erik Dietrich (Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về unit testing)
  • Working Effectively with Unit Tests – Jay Fields (Các bài Unit testing thực hành tốt nhất cho những người đã có kiến ​​thức cơ bản)
  • Working Effectively with Legacy Code – Michael Feathers (Cuốn sách rất nổi tiếng về automated unit test)

Phân tích dữ liệu và thống kê

Bạn cần kỹ năng phân tích dữ liệu để đo lường kết quả của mình. Nhiều lập trình viên thiếu kiến ​​thức thống kê và các kỹ năng cần thiết để áp dụng chính xác các bài kiểm tra thống kê cho dữ liệu. Nếu bạn cũng nằm trong nhóm này thì hãy đọc những cuốn sách này.

  • Data Analysis with Open Source Tools: A Hands-On Guide for Programmers and Data Scientists – Philipp K. Janert (Đây là cuốn sách bạn cần mỗi khi sếp đổ một tấn dữ liệu và nói bạn phải “tìm hiểu”)

Bất kỳ cuốn sách giới thiệu nào về thống kê. Những cuốn sách sau đây đều tốt hơn nhiều so với giáo trình tôi học ở trường đại học:

  • Statistics For Dummies – Deborah Rumsey
  • Statistics II for Dummies – Deborah Rumsey

User interface/user experience

Hầu hết các lập trình viên không chú ý đủ đến giao diện và trải nghiệm người dùng. Những cuốn sách này được viết cho các lập trình viên và sẽ dạy cho bạn mọi thứ cần biết.

  • Don’t Make Me Think, Revisited: A Common Sense Approach to Web Usability – Steve Krug (Quá tuyệt vời!)
  • Rocket Surgery Made Easy: The Do-It-Yourself Guide to Finding and Fixing Usability Problems – Steve Krug (Cũng rất tuyệt vời!)

TopDev via Dev.to

0