20/09/2018, 13:34

3 Applications mà bạn có thể viết với Python

Tôi tin chắc bạn đã nghe thấy cái tên Python rất nhiều lần, hoặc bạn đang học hoặc có ý định học ngôn ngữ này, nhưng khả năng cao là nhiều bạn sẽ có một thắc mắc: “Không biết mình có thể làm những gì với ngôn ngữ này nhỉ?” Thành thực mà nói, câu hỏi này khá “khoai” vì thực ...

Tôi tin chắc bạn đã nghe thấy cái tên Python rất nhiều lần, hoặc bạn đang học hoặc có ý định học ngôn ngữ này, nhưng khả năng cao là nhiều bạn sẽ có một thắc mắc: “Không biết mình có thể làm những gì với ngôn ngữ này nhỉ?” Thành thực mà nói, câu hỏi này khá “khoai” vì thực tế Python có thể build được rất nhiều loại application khác nhau, nhưng trải qua quá trình trải nghiệm, đúc kết của bản thân mình rút ra được 3 dạng application mà bạn có thể “chiến” cùng ngôn ngữ Python này. Nào hãy cùng mình khám phá nhé!

1. Web Development

2 Framework mà bạn có thể nghĩ ngay tới khi nhắc tới web development với Python đó là Django và Flask.

Với một người mới bắt đầu, Flask có thể là một sự lựa chọn tốt vì Flask có ít components được built in so với Django, do đó giúp ta dễ dàng tiếp cận hơn đồng thời flexible hơn trong việc lựa chọn các components để sử dụng trong từng bài toán cụ thể. Mặt khác, Django lại có khá nhiều compnents đa dạng, ví dụ cung cấp cho bạn một pháp rõ ràng để làm việc với database. Lợi thế của nó là rõ ràng với những bạn tập trung và một sản phẩm rõ ràng ví dụ news site, e-store hay blog. Đối với Flask, nó sẽ phù hợp với các bạn muốn được nhiều trải nghiệm hơn, và muốn có được nhiều quyền kiểm soát và tự do lựa chọn components nào mà bạn muốn sử dụng.

Tham khảo bài viết so sánh giữa 2 frameworks: https://goo.gl/QY4W4a

2. Machine Learning

Có một vài machine learning frameworks cho Python, trong số đó scikit-learn và TensorFlow là 2 frameworks nổi trội hơn cả.

scikit-learn là một framework được built in với khá nhiều các algorithm được machine learning sử dụng như: Neural Network Support Vector Machines TensorFlow thì lại tích hợp nhiều thư viện low level cho phép bạn xây dựng riêng cho mình các thuật toán machine learning.

Nếu bạn là một newbie chân ướt chân ráo vào sân chơi machine learning thì mình nghĩ scikit là sự lựa chọn dễ dàng.

3. Data Analysis

Ví dụ, trong kinh doanh, data analysis được vận dụng để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết đinh bằng cách sử dụng các dữ liệu đầu vào sau đó xuất ra các biểu đồ phân tích xu hướng của data.

Một trong những thư viện data visualization phổ biến hơn cả dành cho Python mà chúng ta có thể sử dụng ở đây đó là Matplotlib. iblo Có nhiều các thư viện khác cũng phụ thuộc vào Matplotlib nên nếu bạn nghiên cứu và sử dụng Matlotlib bạn sẽ có cơ hội học được thêm các thư viện đó, mà seaborn là một ví dụ.

Một tutorial video dành cho các bạn muốn “discover” data visualization: https://youtu.be/a9UrKTVEeZA

Ngoài 3 loại application mà mình đã kể trên, thực tế bạn có thể sử dụng Python để phát triển Game, viết Desktop Application hoặc Embedded , *Một language quá pro phải không nào =))

Với Game development, bạn có thể sử dụng Pygame library, mặc dù đây không phải là một game engine mạnh nhưng bạn có thể sử dụng nó để viết các game phục vụ mục đích giải trí, vọc vạch công nghệ, cũng hay đấy chứ. Tất nhiên nếu bạn serious với game development thì C# và Unity chính là keyword mà bạn muốn tìm kiếm trên Google rùi.

Còn với Desktop Application sử dụng python, bạn có thể tìm kiếm 2 thư viện Tkinter hoặc QT để viết app này.

Bài viết được chuyển thể từ nội dung video: What Can You Do with Python? - The 3 Main Applications

0