12/08/2018, 16:24

4 bước để trở thành lập trình viên iOs

Ngày nay, nguồn tài liệu học lập trình di động tràn ngập trên mạng, do vậy mà các học viên dễ bị “hụt chân” vào trong biển thông tin này, nhất là đối với học viên tìm hiểu học lập trình iOS. Vậy làm thế nào để trở thành lập trình viên iOS giỏi, bạn phải bắt đầu từ đâu và lưu ý những ...

Ngày nay, nguồn tài liệu học lập trình di động tràn ngập trên mạng, do vậy mà các học viên dễ bị “hụt chân” vào trong biển thông tin này, nhất là đối với học viên tìm hiểu học lập trình iOS. Vậy làm thế nào để trở thành lập trình viên iOS giỏi, bạn phải bắt đầu từ đâu và lưu ý những điều gì, tất cả những băn khoăn đó đều sẽ được lý giải đầy đủ trong bài viết sau đây.

Bước 1: Cài đặt công cụ và chuẩn bị môi trường

iOS SDK chính là một phần xuất hiện trong ứng dụng xCode, nó bao gồm khá nhiều tính năng khác nhau như Compiler, Interface builder, Frameworks, Simulator…Mục đích của nó là để hỗ trợ việc phát triển phần mềm, tạo nên các ứng dụng, kiểm tra ứng dụng, tối ưu mã coda và cao siêu hơn nữa là phát hành ứng dụng trên App Store. xCode được cung cấp miễn phí, vậy nên bạn chỉ cần vào MAC app Store để tải về. Sau khi cài đặt xong, người thực hiện có thể viết, dịch và chạy thử nghiệm một ứng dụng.

Vì nó có giới hạn thời gian và bạn phải trả mức phí 99$$khi tham gia trở thành thành viên iOS developer, do vậy nên để tiết kiệm chi phí bạn cũng có thể chạy thử nghiệm ứng dụng trên Simulator. Trường hợp chương trình của bạn đòi hỏi sự phức tạp hơn thì cần phải tương thích với phần cứng như Camera, các Sensor liên kế trên thiết bị, khi đó đồng nghĩa với việc bạn không thể nào chạy để kiểm tra được.

Bước 2: Bạn nên nắm vững nền tảng ngôn ngữ và kỹ thuật lập trình

Hiện nay, có khá nhiều khóa học lập trình iOs thông qua video, sách, tạp chí…, chỉ cần vào trình duyệt Cốc Cốc và search từ khóa đúng thì chắc chắn sẽ có hàng ngàn kết quả hiển thị. Song, theo như chia sẻ của các chuyên gia thì nó chỉ dừng lại ở các ứng dụng đơn giản, còn nếu muốn tiến xa hơn, đem lại sự hiệu quả và tối ưu thì đòi hỏi bạn cần phải học cũng như nắm rõ được nền tảng ngôn ngữ lập trình trước tiên.

Sau khi hiểu được cấu trúc, kỹ thuật lập trình thì bạn mới có thể tư duy, sáng tạo, từng bước phát triển để trở thành một người lập trình viên chuyên nghiệp. Nắm được các kiến thức về iOS không chỉ dừng lại ở việc hiểu được các đoạn code viết ra sẽ chạy như thế nào, được dịch ra sao mà nó còn tạo điều kiện để bạn có thể tiếp cận được với nhiều ngôn ngữ lập trình khác ở trong tương lai.

Bước 3: Học Object-C

Đã là người lập trình, chắc chắn bạn đã từng nghe nhiều đến Swift cũng như các lợi ích mà nó đem lại. Hiện nay, cũng có một số ngôn ngữ với cấu trúc gần giống Swift, với nó việc học lập trình iOs trở nên đơn giản hơn nhiều so với Object – C. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chuyên gia thì Object – C mới thực sự là lựa chọn bạn đang cần, nó là một ngôn ngữ khó nhưng đem lại nhiều lợi ích khá lớn:

  • Object – C chứa khá nhiều Source code nằm trên GitHub Repository
  • Cũng có khá nhiều Q&A trên Stack Overflow được biết bằng in Objective-C.
  • Vô số Open Source Library được biết bằng in Objective-C.

Ở giai đoạn đầu tiên khi mới làm quen, chắc chắn bạn sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu, bởi có rất nhiều thứ được viết bằng ngôn ngữ C kể trên, nó sẽ hỗ trợ bạn tìm hiểu cũng như giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn và đơn giản. Khi lập trình iOs đã phát triển đến một giai đoạn nào đó, người học có thể bổ sung thêm kiến thức về Swift để từ đó có thể so sánh được giữa Swift và Object trong cùng một ứng dụng thì loại nào có sự hỗ trợ tốt nhất, hiệu quả cao nhất.

Bước 4: Tìm hiểu về các thư viện API iOS (iOS SDK) và các Framework hay dùng

Nắm rõ được ngôn ngữ Object – C, bạn đã có thể học lập trình iOS SDK một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó còn có các thư viện mở, hay sử dụng trong phát triển ứng dụng. iOS SDK lưu trữ khá nhiều trong thư viện và hàng loạt công cụ cần thiết mà người học lập trình không thể bỏ qua, cần phải hiểu cách dùng cũng như hoạt động của nó.

Như vậy, việc học lập trình iOs không hề đơn giản như một số người vẫn nghĩ, chỉ cần thiếu một trong số các bước kể trên, chắc chắn kết quả mà bạn thu lại sẽ không được như ý. Nếu còn thắc mắc gì, đừng quên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ hơn.

0