04/09/2018, 23:13

4 yếu tố cần thiết để phát triển thành công trên Apple TV

Photo: Apple Apple TV thế hệ thứ 4 đã có một khởi đầu khá “gập ghềnh”. Mặc dù đã có một số thành công trong kinh doanh ban đầu cũng như nhận được một dự báo rất khả quan trong năm 2016, nhưng nó vẫn vấp phải những đánh giá trái chiều. Các nhà phê bình ca ngợi những trải ...

Photo: Apple

Apple TV thế hệ thứ 4 đã có một khởi đầu khá “gập ghềnh”. Mặc dù đã có một số thành công trong kinh doanh ban đầu cũng như nhận được một dự báo rất khả quan trong năm 2016, nhưng nó vẫn vấp phải những đánh giá trái chiều. Các nhà phê bình ca ngợi những trải nghiệm trên tvOS store và màn hình lớn, nhưng dường như hầu hết các ứng dụng hiện tại đã quá vội vàng để phát hành. Những tính năng nào bị thiếu hoặc hoạt động không đúng cách? Đổ lỗi cho Apple chăng? Làm thế nào để phát triển các ứng dụng Apple TV tuyệt vời mặc dù các vấn đề về kỹ thuật vẫn đang tồn tại?

Tạo một ứng dụng Apple TV thành công

Thế hệ thứ 4 của Apple TV là một bước tiến lớn so với tiền thân của nó vào năm 2013. Bên cạnh các tùy chọn cho universal search và Siri được kích hoạt từ xa, nó cung cấp một app store mới với các ứng dụng tvOS. Tuy nhiên, một số nhà phê bình kể cả Zac Hall của 9to5Mac, cho rằng họ còn đang lưỡng lự khi chấp nhận thiết bị này và nói rằng các channels của thế hệ thứ ba thực sự hoạt động tốt hơn.

Đúng. Những gì chúng ta đã có ngay bây giờ chỉ là các ứng dụng.

Nhưng cũng cần phải hiểu Apple TV mới không có nghĩa là chỉ streaming. Nó là một thiết bị thông minh (tương tự như iPhone và iPad) với hệ sinh thái phần mềm của riêng nó. Nó không phải là một chiếc TV thuần tuý. Nó là một tv mà bạn có thể chơi trò chơi, quảng cáo, kinh doanh, mua sắm và nhiều hơn nữa!

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà phát triển bên thứ ba có thể xây dựng các ứng dụng TV cho riêng họ bằng cách sử dụng tvOS SDK. Đó là một thay đổi với nhiều ngành công nghiệp, bao gồm trò chơi, giải trí, thương mại điện tử và du lịch.

Tuy nhiên, chỉ có 3600 ứng dụng trên kho ứng dụng TV vào lúc này. Thị trường bị chi phối bởi các nhà cung cấp nội dung lớn như Nat Geo, Disney và YouTube – những người dễ dàng chi một khoảng tiền cho các phần mềm mới. Nhưng đôi khi họ cũng có những thiếu sót. Netflix, dịch vụ trực tuyến trên toàn cầu với hơn 75 triệu người dùng, đã có mặt trên Apple TV từ những năm 2013. Phiên bản đầu tiên của ứng dụng Netflix có một menu dọc đơn giản, sắp xếp các chương trình theo thể loại và cho phép người dùng lưu các video mà họ muốn xem sau. Nhưng những gì chúng ta đã có bây giờ là một ứng dụng trực quan phong phú với sự tập trung cao độ vào các sản phẩm mới. Mặc dù các tính năng có thể giúp xem trước các bộ phim và chương trình truyền hình, nó cũng rất khó để di chuyển qua các nội dung. Hulu cũng có những sai lầm tương tự. Công ty này đã loại bỏ các menu ở trên cùng, nhưng người dùng cũng thường không thể xác định vị trí của họ trong ứng dụng. Modern combat 5 của Gameloft cũng làm người chơi phải bối rối với những yêu cầu swipe để mở rương hoặc chống trả lại kẻ thù…

Nhưng đừng đánh giá một cuốn sách bởi cái bìa của nó. TV không có lỗi gì ở đây cả. Rất nhiều công ty đã rất háo hức để tăng cường các chức năng cho ứng dụng của họ và hoàn toàn quên đi trải nghiệm của người dùng. Trái lại, một số nhà phát triển biết những gì tạo nên một ứng dụng tốt như:

Ứng dụng HBO, tương tự như phần mềm trên iPhone và iPad. Phần Watchlist của nó luôn nằm gần và đủ lớn để hiển thị hình ảnh nội dung của video.

Bằng cách cung cấp truy cập nhanh cho photos, playlists và live search, media server của Plex cũng được quản lý để giữ cân bằng giữa các chức năng mới và dễ dàng điều hướng.

Daily Burn 365 đã tận dụng được tùy chọn AirPlay Mirroring để phát sóng quy trình tập luyện và các live show trên Apple TV. Chương trình còn có các cuộc trò chuyện và các cuộc thăm dò để tương tác với cộng đồng.

Và chắc chắn bạn có thể hướng dẫn chú chim Crossy Road của bạn đi đúng hướng với một Siri remote.

Các ứng dụng xây dựng cho Apple TV là một điều gì đó mới, một con đường mà phần lớn chưa được khám phá. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể có những bước đi chắc chắn cho riêng bạn nếu bạn điểm qua 4 bước để phát triển thành công trên Apple TV dưới đây, bài viết được Andrei Klubnikin chia sẻ.

  • Tập trung vào các trải nghiệm người dùng. Hướng dẫn phát triển chính thức của Apple yêu cầu những nhà phát triển tập trung vào hình ảnh màn hình lớn. Công ty khuyến khích các nhà phát triển xây dựng ứng dụng với tvOS SDK và tận dụng On-Demand storage resources (vì kích thước ứng dụng được giới hạn chỉ có 200 MB). Kết quả là, các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng với những hình ảnh chất lượng cao. Và trải nghiệm người dùng bằng cách nào đó đã bị bỏ lại đằng sau. Một ứng dụng tvOS vẫn là một ứng dụng. Nó sẽ phục vụ mục đích của nó. Và dễ dàng điều hướng là một phần không thể thiếu.
  • Dùng “phương pháp di động” để phát triển trò chơi cho Apple TV. Kích thước của Siri Remote chỉ là 124 x 38 mm, và phần cảm ứng thậm chí còn nhỏ hơn. Nó có thể không đủ cho những trò chơi phức tạp, và đó là lý do tại sao hầu hết các chủ sở hữu Apple TV đều mua một game controllers tương thích iOS ví dụ như Steel Series Nimbus. Nếu bạn muốn tạo một game Apple TV mà có thể chơi được với Siri Remote, hãy tạo những động tác đơn giản như trên điện thoại (vuốt sang trái, vuốt sang phải). Nếu không game của bạn có thể sẽ bị vùi dập bởi các nhận xét.
  • Nghĩ ra một giải pháp đa người dùng. Trải nghiệm với Apple TV không phải là một hoạt động đơn độc. Zillow, ông trùm bất động sản, xây dựng một ứng dụng tvOS cho các gia đình để họ đưa ra quyết định mua nhà cùng với nhau. Edmunds, một trang web mua sắm xe hơi, ra mắt một Apple TV channel với lý do tương tự. tvOS games phổ biến như Sing! Karaoke, Crossy Roads and Sketch Party TV cũng được thiết kế cho nhiều người chơi. Ứng dụng của bạn có ý tưởng gì cho multiplayer không?
  • Suy nghĩ lớn. 2016 là một bước ngoặt đối với Apple TV. Công ty đã phát hành tvOS 9.1.1 với ứng dụng Podcast. Trong trong tương lai gần người dùng sẽ có thể tạo các thư mục ứng dụng và kết nối bàn phím Bluetooth với TV. Trong số các tính năng mới, nó có thể sẽ hỗ trợ Augmented Reality TV tương tự như ModiFace. Trong khi chúng vẫn chưa có sẵn trên store, bạn có thể hợp lệ hóa ý tưởng của bạn với một ứng dụng MVP (hoặc thậm chí là một đoạn video quảng cáo, như Hotel Tonight đã làm).

Các chuyên gia công nghệ lưu ý rằng TV thế hệ thứ 4 của Apple cung cấp trải nghiệm tổng thể tốt hơn so với Roku và Amazon. Và người dùng cũng đồng ý với nhận định này. Hơn 25 triệu chiếc được bán từ năm 2007 đến năm 2015. Và Apple TV mới chinh phục thị trường phần cứng toàn cầu chỉ trong một vài tuần sau khi ra mắt. 24 triệu chiếc dự kiến sẽ được bán ra trong năm 2016. Và điều quan trọng là nó sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.

Apple TV sẽ ngày càng tốt hơn

TV mới nhất của Apple đã được bán ra từ 11 năm ngoái. Sau khi phát hành, nó đã phải nhận lấy những ý kiến tiêu cực chủ yếu là những phàn nàn từ người dùng lẫn các nhà phát triển. Các ứng dụng TV remote không tương thích với Apple Watch và iOS. Ngoài ra, quá trình cài đặt yêu cầu nhập dữ liệu bằng tay. Các tùy chọn universal search giới hạn nội dung iTunes, và ngay cả trình duyệt Safari tvOS cũng không có.

Nhưng Apple đã nhanh chóng sửa chữa các vấn đề và bây giờ TV đã hoạt động cùng với bất kỳ thiết bị nào của Apple. Chúng ta đã đề cập đến những dự kiến cho năm 2016. Nó sẽ không được như thế nếu Apple không cố gắng sửa chữa các lỗi càng sớm càng tốt. Các dự đoán cho rằng đến cuối năm 2016, sẽ có 10.000 ứng dụng tvOS. Nếu bạn xem xét việc tạo ra một ứng dụng thành công cho Apple TV, hãy bắt tay ngay bây giờ.

TechTalk via GameStudio

0