12/08/2018, 15:06

5 Biểu đồ quan trọng mà test cần học cách sử dụng

Dưới đây là một số biểu đồ nổi bật mà mỗi tester tiếp xúc gần gũi, thường xuyên và cách sử dụng chúng. 1) Biểu đồ luồng: Biểu đồ luồng là tốt nhất cho các minh hoạ quá trình. Nó sử dụng các ký hiệu cụ thể cho mỗi nhiệm vụ / loại hành động được thực hiện trong quá trình. Nó cho phép các ...

Dưới đây là một số biểu đồ nổi bật mà mỗi tester tiếp xúc gần gũi, thường xuyên và cách sử dụng chúng.

1) Biểu đồ luồng:

Biểu đồ luồng là tốt nhất cho các minh hoạ quá trình. Nó sử dụng các ký hiệu cụ thể cho mỗi nhiệm vụ / loại hành động được thực hiện trong quá trình. Nó cho phép các quyết định, nhánh, vòng lặp, … làm cho nó trở thành một công cụ hoàn hảo cho tài liệu và sự hiểu biết.

Các tester thường sẽ tìm thấy các biểu đồ luồng trong test plan, test strategy hoặc các tài liệu quy trình khác.

Các biểu tượng được sử dụng phổ biến nhất và ý nghĩa của chúng trong một biểu đồ luồng: • Hình oval – Start/Stop • Hình chữ nhật – Processing/Task • Hình thoi – Decisions

Để hiểu được một quá trình hoặc luồng kiểm soát thông qua một biểu đồ luồng là rất đơn giản. Nó giúp ghi nhớ, hiểu và liên kết một cách nhanh chóng.

Dưới đây là hai cách mà một tester sử dụng biểu đồ luồng:

a) Các biểu đồ luồng kiểm soát và phân tích thống kê:

Chu kỳ phức tạp là một số liệu giúp đo lường mức độ phức tạp của một chương trình phần mềm cụ thể. Một trong những cách sử dụng để biết được tính phức tạp của chu kỳ là nó giúp chúng ta hiểu được mức độ kiểm tra đơn vị được thực hiện để đạt được mức độ bao phủ hoàn chỉnh.

Chúng ta hãy tìm hiểu làm thế nào để tính toán chu kỳ phức tạp cho chương trình sau đây thông qua một biểu đồ luồng.

Đơn giản chỉ cần tạo ra một biểu đồ kiểm soát lưu lượng như hình dưới đây và sử dụng công thức này:

Độ phức tạp chu kỳ: = Số kết nối hoặc đường - Số nút + 2

Từ biểu đồ, số nút là 7 và các kết nối là 7.

Do đó, Chu kỳ phức tạp của đoạn mã đó là 7-7 + 2 = 2.

b) Biểu đồ luồng để minh hoạ quá trình:

Sau đây là một quy trình theo dõi nhược điểm được trình bày trong một định dạng biểu đồ luồng. Có thể thấy nó khá dễ hiểu.

2) Biểu đồ chuyển đổi trạng thái:

Các bảng hoặc biểu đồ chuyển đổi trạng thái là những công cụ phân tích tuyệt vời khi bạn nhìn vào các hệ thống phức tạp trải qua nhiều thay đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác.

Đối với những người mới bắt đầu có thể đang suy nghĩ, 'sự chuyển đổi trạng thái là gì?' - Hãy suy nghĩ của một bóng đèn được kiểm soát bởi một chuyển đổi. Một chuyển đổi có thể được bật ON / OFF. Vì vậy, trạng thái mà bóng đèn có thể ở một thời điểm nhất định là ON hoặc OFF và sự kiện / hành động làm cho nó chuyển tiếp từ trạng thái này sang trạng thái khác là bật lại công tắc.

Điều này có thể được hiển thị dưới dạng biểu đồ hoặc bảng. Giống như dưới đây:

Đơn giản phải không? Chúng ta hãy làm gì đó phức tạp hơn một chút. Nhìn vào một biểu đồ chuyển đổi trạng thái cho một hệ thống bán vé. Nó là khá đơn giản và dễ hiểu.

Xin lưu ý rằng các biểu đồ di chuyển trạng thái tập trung vào mô hình nghiệp vụ, chứ không phải là mô hình di chuyển giữa các trang.

Ví dụ: Đối tượng kinh doanh cốt lõi trong trường hợp của chúng tôi là bản thân vé được tạo ra thông qua ứng dụng. Phần đầu tiên là đặt vé, có thể liên quan đến điều hướng hệ thống thông qua một vài trang:

• Trang 1 -> Chọn số khách - người lớn, trẻ em và người già. • Trang 2 -> Chọn loại vé - ngày đi, hàng tuần, tháng, vv • Trang 3 -> Xem lại chi tiết và hoàn thiện. • Trang 4 -> Thanh toán, v.v ... Vì vậy, có thể có nhiều trang hình ảnh khác nhau do quá trình chuyển trang nhưng bản thân vé đang ở trong trạng thái được đặt. Vì vậy, chúng ta thường không tạo ra một biểu đồ chuyển đổi trạng thái cho các quá trình chuyển đổi hình ảnh (bạn có thể nếu bạn muốn, nhưng nó thường không được sử dụng), chúng ta làm điều đó cho sự chuyển tiếp trạng thái của thực thể kinh doanh cốt lõi.

Một khi, biểu đồ chuyển đổi trạng thái được tạo ra, bạn có thể sử dụng nó để dễ dàng xác định các kịch bản thử nghiệm đầu cuối và các giao dịch của người dùng, như sau:

Ba đường màu vàng là 3 trường hợp đầu cuối kết thúc khi được kiểm tra sẽ bao gồm các lĩnh vực quan trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất của ứng dụng. Đây là một công cụ hữu ích để tạo các trường hợp thử nghiệm có ý nghĩa và kết thúc để kết thúc bài kiểm tra chấp nhận.

3) Biểu đồ ngữ cảnh:

Hệ thống phần mềm hiếm khi hoạt động như các đơn vị độc lập. Các ứng dụng đơn giản như máy tính, notepad, v.v ... có thể hoạt động riêng, nhưng ứng dụng doanh nghiệp thường kết nối với nhiều ứng dụng khác.

Ví dụ: Một hệ thống cấp phát lương có thể tương tác với ứng dụng kế toán, hệ thống chấm công và cổng thông tin nhân sự để biết chi tiết nhân viên. Biểu đồ ngữ cảnh là những biểu đồ xuất sắc thể hiện tất cả các mối quan hệ này một cách dễ hiểu.

Sau đây là một biểu đồ ngữ cảnh cho hệ thống cấp phát lương:

Một biểu đồ ngữ cảnh rất rõ ràng cho thấy bối cảnh của một hệ thống nhất định với tất cả các thực thể khác có liên quan đến nó.

Biểu đồ ngữ cảnh giúp người kiểm tra hiểu hệ thống theo nghĩa rộng hơn và hỗ trợ tạo ra các chiến lược kiểm tra bao gồm các mối quan hệ trong và ngoài mà hệ thống có với các thực thể khác. Chúng ta không thể tạo ra một biểu đồ ngữ cảnh như là một phần của quá trình thử nghiệm, nhưng nếu có, nó giúp cho việc hiểu tốt.

4) Biểu đồ tư duy:

Biểu đồ tư duy là một dạng biểu đồ chỉ bắt đầu với ý tưởng chính của bạn và ghi lại từng ý tưởng phụ bắt nguồn từ nó.

Biểu đồ tư duy có thể được sử dụng cho bất cứ điều gì và mọi thứ. Mặc dù, chúng vẫn chưa xuất hiện trong IEEE, CMMI hoặc các mẫu tiêu chuẩn hoặc tài liệu quá trình khác, nhưng chúng vẫn là một phần rất phổ biến của nền công nghiệp phần mềm.

Một sử dụng rất phổ biến của các biểu đồ tư duy là để theo dõi các cuộc kiểm tra thăm dò. Đó là bởi , với chu kì phát triển và các phương pháp phát triển phần mềm nhanh hơn, nó trở nên ít có khả năng hơn đối với người kiểm tra để tìm ra thời gian và phạm vi để có tài liệu đầy đủ, nghĩa là phạm vi khám phá đang phát triển và cần được củng cố. Biểu đồ tư duy có thể làm được điều đó cho bạn.

Ví dụ: Sau đây là biểu đồ cho một ứng dụng thương mại điện tử nơi bạn chỉ cần theo dõi thử nghiệm của mình bằng một biểu đồ tư duy như sau:

Các tester có thể không nhận được biểu đồ tư duy như đầu vào. Nhưng chúng ta có thể thấy các tình huống khi chúng ta phải tạo ra chúng. Để làm như vậy là rất dễ dàng. Bắt đầu với ý tưởng trung tâm hoặc điểm xuất phát của bạn và làm theo những suy nghĩ của bạn. Có rất nhiều công cụ trực tuyến miễn phí đơn giản và dễ sử dụng mà bạn có thể sử dụng để lập biểu đồ tư duy.

5) Biểu đồ quan hệ thực thể - Entity-Relationship (ER):

Các biểu đồ quan hệ thực thể (ER) được sử dụng cho mô hình cơ sở dữ liệu. Chúng giúp chúng ta hiểu các bảng, các trường của chúng và các trường trong một bảng liên quan đến các trường trong các bảng khác trong hệ thống DB như thế nào. Nó cho thấy các thành phần của hệ thống DB của bạn và các mối quan hệ giữa chúng theo cách trực quan.

Biểu đồ ER cũng hoạt động như là một thử nghiệm ban đầu chạy của mô hình DB và hình dung trước khi hệ thống DB được thiết kế và xây dựng.

Biểu đồ ER có các thực thể (các thể hiện của các bảng DB) và các mối quan hệ của chúng (một, một, nhiều, một cho bắt buộc, vv ...) được biểu diễn bằng cách sử dụng các hộp và các đầu nối của chân. ]

Có rất nhiều biến thể cho biểu đồ ER, nhưng phiên bản đơn giản nhất có thể nhìn như sau:

6) Bonus: Mock up màn hình / Wireframes:

Các mô hình wireframes là HTML hoặc hình ảnh đơn giản (ảnh chụp màn hình) hiển thị cho chúng ta trang / thành phần UI tương lai theo biểu đồ.

Wireframes là một gợi ý cho người tester vì chúng giúp dễ dàng hình dung sản phẩm cuối cùng và có thể cải tiến quá trình phân tích thiết kế thử nghiệm của họ. Điều này có nghĩa là các kịch bản thử nghiệm tốt hơn, các trường hợp thử nghiệm tốt hơn và hiệu quả kiểm tra cao hơn.

Wireframes có thể là những hình vẽ tay đơn giản, hoặc tạo ra các cấu trúc trang web tương tác hoặc bất kỳ biểu đồ nào khác đại diện cho hệ thống cuối cùng.

Một wireframe đơn giản cho màn hình đăng nhập có thể là như sau:

Trên đây là một vài biểu đồ cơ bản mà tôi nghĩ mỗi tester cần biết. Hi vọng chúng có thể giúp ích được phần nào đó cho công việc của các bạn.

Tài liệu nguồn: http://www.softwaretestinghelp.com/5-important-diagrams-that-testers-need-to-learn-how-to-use/

0