10/10/2018, 17:53

5 đầu sách về Hibernate mà Java Programmer phải đọc qua

Hibernate là một trong những open-source framework ORM (Object Relational Mapping) phổ biến nhất, được xem như một tiêu chuẩn để phát triển layer vững chắc trên Java enterprise app, cùng với JPA (Java Persistence API). Do đó mà tôi thường nhận được các câu hỏi về những đầu sách hoặc ...

Hibernate là một trong những open-source framework ORM (Object Relational Mapping) phổ biến nhất, được xem như một tiêu chuẩn để phát triển layer vững chắc trên Java enterprise app, cùng với JPA (Java Persistence API). Do đó mà tôi thường nhận được các câu hỏi về những đầu sách hoặc khóa đào tạo nào là tốt nhất để học Hibernate hoặc Spring and Hibernate

Theo kinh nghiệm của tôi, một cuốn sách không bao giờ là đủ để học về công nghệ mới, nhưng đồng thời, bạn vẫn phải bắt đầu với một cuốn sách. Một khi bạn có một số kiến thức về Hibernate, bạn có thể tham khảo các cuốn sách khác toàn diện hơn.

Bởi vì điều này, tôi đã sắp xếp top 5 đầu sách theo thứ tự thích hợp nhất cho bất kỳ người mới hoặc nhà phát triển Java nào muốn học về framework Hibernate.

Java Persistence With Hibernate

Đây là một trong những cuốn sách phải đọc cho bất kỳ Hibernate developer nào. Java Persistence with Hibernate được viết bởi Christian Bauer và Gavin King, vốn là thành viên của nhóm phát triển Hibernate cũng như có tham gia vào EJB 3.0 và JBoss. Ông cũng là đồng tác giả của cuốn sách Hibernate trong cuốn sách Hibernate in Action.

Cho đến nay, đây là cuốn sách toàn diện nhất về Hibernate; nó không chỉ dạy cho bạn những điều cơ bản về object-relational mapping và Hibernate framework, mà nó còn đề cập đến các mẫu thiết kế phổ biến nhất, được sử dụng cùng với Hibernate, chẳng hạn như Data Access Object (DAO) pattern.

Cuốn sách này dạy rất nhiều về các cách fetching, caching, giao dịch và các phương pháp tốt nhất trong thiết kế cơ sở dữ liệu và ORM.

Tôi chân thành khuyên bạn nên đọc cuốn sách này để có được một bức tranh hoàn chỉnh về Hibernate.

Hibernate Tips: More Than 70 Solutions to Common Hibernate Problems

Cuốn sách này cho bạn hơn 70 công thức (hơn 35 là hoàn toàn mới mẻ chỉ có trong sách), cách thực hiện hiệu quả persistence layer bằng các tính năng cơ bản và nâng cao của Hibernate.

Mỗi mẹo Hibernate bao gồm một hoặc nhiều ví dụ code và các giải thích chi tiết từng bước dễ hiểu. Bạn cũng có thể tải xuống cả một dự án để thử mỗi mẹo Hibernate.

Một trong những điểm mạnh của cuốn sách này là nó đơn giản, rõ ràng và súc tích. Song song đó, nó còn chứa đầy đủ các lời khuyên thực tế về các vấn đề bạn sẽ gặp phải trong lập trình với Hibernate.

Nếu bạn yêu thích những cuốn sách như Effective Java, thì tôi chắc chắn bạn cũng sẽ đánh giá cao cuốn sách này.

High-Performance Java Persistence của Vlad Mihalcea

Được viết bởi một blogger đầy uy tín về Java và Hibernate, Vlad Mihalcea. Như tiêu đề cho thấy, đây là một cuốn sách cấp cao về Hibernate 

Khi viết lớp cơ sở dữ liệu, hiệu suất là rất quan trọng vì những lỗi xảy ra ở đây có thể làm chậm ứng dụng của bạn và cản trở khả năng mở rộng của nó, nhưng đồng thời, bạn sẽ cũng khó tìm thấy tất cả kiến ​​thức thực tế cần thiết để để data access layer hiệu suất cao .

Cuốn sách này cung cấp tất cả các mẹo để tinh chỉnh hiệu suất truy cập dữ liệu của bạn. Từ quản lý kết nối đến các cập nhật hàng loạt, fetch và các cơ chế kiểm soát cùng lúc. Có thể nói Vlad đã trình bày cách hoạt động của các Java data access framework phổ biến nhất.

Nếu bạn thích việc học có tính tương tác hơn, Vlad cũng đã tạo ra một khóa học trực tuyến với cùng một tiêu đề, High-Performance Java Persistence and Hibernate – Mach 1. Tôi đề nghị tham gia khóa học này nếu bạn nghiêm túc về việc làm chủ hiệu suất Hibernate.

Vlad Mihalcea không chỉ là một nhà lập trình Java kì cựu, mà còn là một nhà đóng góp mạnh mẽ cho các Hibernate ORM project. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ học được những điều tuyệt vời nhất.

Beginning Hibernate

Beginning Hibernate Second Edition của Jeff Linwood và Dave Minter là cuốn sách thứ ba cho những người mới bắt đầu với Hibernate. Nó không khác nhiều so với hai cuốn trước đó, do đó có thể bạn không cần đọc cuốn sách này.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc hiểu các cuốn sách trước đó, thì bạn có thể thử Beginning Hibernate. Với các ví dụ điển hình sẽ giải thích các khái niệm quan hệ key relationship bao gồm một-nhiều và nhiều-nhiều.

Nói chung, chỉ sử dụng cuốn sách này nếu bạn không thể đọc hiểu 2 cuốn sách đầu tiên trong danh sách này.

Hibernate Recipes: a Problem-Solution Approach của Gary Mak, Srinivas Guruzu

Tôi đã chọn cuốn sách này vì phong cách tiếp cận của nó: xác định vấn đề – hướng giải quyết. Đó là một trong những phong cách khuyến khích học tập tích cực và chủ động.

Tương tự như Spring Recipes: a Problem-Solution Approach, cuốn sách này dạy cho bạn Hibernate bằng cách đưa ra một vấn đề và sau đó giải quyết nó.

Phương pháp này có thể phù hợp với nhiều developer, và nếu bạn thích những cuốn sách trước trong loạt bài này thì tôi nghĩ bạn cũng sẽ thích Hibernate Recipes. Mỗi công thức được giải thích tốt với những ví dụ code vô cùng chi tiết và dễ hiểu.

Techtalk via dzone

0