11/10/2019, 10:12

5 lựa chọn IDE Python tốt nhất dành cho bạn

IDE (Integrated Development Environment) là môi trường tích hợp dùng để phát triển phần mềm giúp bạn viết code tốt hơn. Không chỉ vậy, các IDE còn kèm theo các công cụ hỗ trợ khác như trình biên dịch (Compiler), trình thông dịch (Interpreter), công cụ kiểm tra lỗi (Debugger), định dạng hoặc ...

IDE (Integrated Development Environment) là môi trường tích hợp dùng để phát triển phần mềm giúp bạn viết code tốt hơn. Không chỉ vậy, các IDE còn kèm theo các công cụ hỗ trợ khác như trình biên dịch (Compiler), trình thông dịch (Interpreter), công cụ kiểm tra lỗi (Debugger), định dạng hoặc highlight mã nguồn, tổ chức thư mục chứa mã nguồn, tìm kiếm mã nguồn... Vì vậy việc bạn tìm cho bản thân một IDE thích hợp để phát triển là rất cần thiết.

Nếu đang học Python, bạn có thể tải xuống một IDE mặc định có tên là IDLE (Integrated Development and Learning Environment), tuy nhiên nó khá cơ bản trong phạm vi làm việc và việc kiểm tra lỗi của môi trường này bị đánh giá là tiêu tốn quá nhiều thời gian.

Ngoài IDLE, Python còn rất nhiều các IDE hữu dụng khác có thể giúp quản lý các dự án một cách hiệu quả và nhanh chóng. Quantrimang xin giới thiệu một vài IDE tốt nhất dành cho Python giúp năng suất của bạn đạt hiệu quả tốt hơn. Hãy theo dõi danh sách dưới đây nhé!

PyCharm

PyCharm phát triển bởi JetBrains, được cho là “bùa mê” các nhà phát triển Python ở mọi cấp độ. PyCharm cung cấp nhiều tính năng thông minh như bộ code completion, dễ dàng điều hướng và kiểm tra lỗi. IDE này có thể tự động thụt lề, phát hiện văn bản trùng lặp và kiểm tra lỗi. Ngoài ra PyCharm có các tính năng tìm kiếm mã nguồn thông minh để tìm kiếm từng từ một trong nháy mắt. Ngoài Go-To còn có chế độ Lens để di chuột tới gần code và highlight nó để quay lại làm việc sau.

Và tất nhiên một IDE với cực nhiều tính năng thông minh như thế này sẽ có giá không hề rẻ, bạn sẽ phải trả 200$ cho năm đầu tiên, và từ năm thứ ba bạn sẽ được nhà phát hành ưu đãi với giá 119$ cho phí sử dụng hằng năm. Với những tính năng tuyệt vời của mình, PyCharm được cho là IDE tốt nhất cho lập trình Python tất cả các cấp độ. Trong quá trình học tập, bạn có thể tìm thấy một bộ hướng dẫn hoàn chỉnh trên trang web của JetBrains.

PyDev

Nếu bạn sẵn sàng từ bỏ những tính năng thông minh và tiện lợi hơn một chút như PyCharm ở trên để mong muốn một công cụ mã nguồn mở và miễn phí thì hãy đến với PyDev. PyDev là một Plugin cho phép bạn cài đặt vào Eclipse và lập trình Python ngay trên Eclipse IDE. Đối với một IDE không cần trả phí, PyDev cũng không thiếu các tính năng mã hóa thông minh như tự động hoàn thành code, thụt lề khối, highlight các dấu ngoặc, debugger… Hơn nữa, tất cả các tính năng cần thiết đều có sẵn trong menu điều hướng và bạn có thể phân tích code của mình một cách dễ dàng.

Atom IDE

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình soạn thảo văn bản Python hiện đại, dễ sử dụng và có các tính năng vượt trội so với các phần mềm tương tự thì Atom là phù hợp nhất. Atom được giới thiệu là rất dễ hack từ trong ra ngoài, cho phép lập trình viên tạo package mới cho mọi nhu cầu, từ làm theme, đến đồng bộ hóa… Cộng đồng mã nguồn mở và miễn phí này được hỗ trợ bởi giấy phép MIT, tương tự như Wikipedia của code Python. Từ trang web của Atom bạn có thể cài đặt hơn 8000 package khác nhau. Bên cạnh đó, Atom còn có một cộng đồng Slack giúp bạn dễ dàng tìm thấy sự giúp đỡ và hợp tác cho các dự án của mình.

Wing Python

Một IDE khác Quantrimang muốn giới thiệu là Wing Python (wingware.com). Wing được đánh giá là một trình soạn thảo code cao cấp và không thiếu một tính năng nào. Phiên bản personal của Wing được cung cấp miễn phí và đầy đủ các tính năng. Bạn có thể sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để tạo tập lệnh và các ứng dụng độc lập, như auto-completion, highlight cú pháp, thụt lề, debugger… Ngoài ra Wing còn một phiên bản professional thêm các tính năng nâng cao bao gồm công cụ tìm kiếm mạnh mẽ Django và công cụ hỗ trợ framework khác, với phí phải trả 245$ cho mục đích thương mại.

PyScripter

PyScripter là môi trường phát triển phần mềm mới dành cho Python, được cung cấp hoàn toàn miễn phí và là công cụ mã nguồn mở. PyScripter cực kỳ nhẹ không giống như các IDE cao cấp khác. Trình biên dịch của công cụ này đi kèm với tất cả các tính năng cơ bản của một nền tảng mã hóa và có thể phục vụ nhu cầu của người dùng Python mọi cấp độ, từ mới bắt đầu tới các chuyên gia. Tất cả các chương trình sẽ hiển thị trong cửa sổ đang chạy và bạn có thể sử dụng chúng nhiều lần để kiểm tra lỗi. Lại một lần nữa khẳng định, đây là một trong những IDE miễn phí tốt nhất hiện có và bạn sẽ không cảm thấy thất vọng đâu.

Kết luận

Theo cộng đồng của các nhà phát triển tại StackOverflow.com, Python được xem là ngôn ngữ lập trình chính phát triển nhanh nhất, ngày càng được sử dụng nhiều trong các ứng dụng Internet of Things và Big Data. Cho dù bạn là một developer nhiều kinh nghiệm hay bạn chỉ mới học code thì việc cập nhật những môi trường phát triển code mới nhất luôn rất quan trọng. Không có IDE nào là lý tưởng cho tất cả mọi người. IDE tốt nhất là IDE phù hợp nhất với bạn. Nhưng có thể khẳng định, cho dù bạn sử dụng phần mềm nào từ bài viết này, bạn sẽ không thể không hài lòng với kết quả đạt được.

Hãy thử và vui lòng cho Quantrimang biết ý kiến của mình nhé!

0