22/10/2018, 22:44

6 Bài học cuộc sống tôi rút ra từ công việc lập trình

Có rất nhiều điều quan trong trong cuộc sống mà bạn có thể học được từ công việc lập trình. Bạn không tin ư? Vậy mời bạn đọc tiếp nhé Làm cuộc sống đơn giản hơn với Flow Chart Rất nhiều lập trình viên bắt đầu công việc của mình với việc làm Flow chart.Họ làm vậy, vì lập trình cả ...

Có rất nhiều điều quan trong trong cuộc sống mà bạn có thể học được từ công việc lập trình. Bạn không tin ư? Vậy mời bạn đọc tiếp nhé

Làm cuộc sống đơn giản hơn với Flow Chart

Rất nhiều lập trình viên bắt đầu công việc của mình với việc làm Flow chart.Họ làm vậy, vì lập trình cả một app là một chuỗi dài và phức tạp làm bạn rất dễ bị bối rối. Từ một dụ án lớn, bạn sẽ chia ra thành các mảnh nhỏ, rồi sắp xếp theo các chủ đề nhất định. Từ các chủ đề đó, bạn sẽ rút ra một đường logic xuyến suốt dự án của bạn. Flow Chart giúp bạn đi theo hướng logic bạn đã đặt ra ban đầu, giúp bạn nhớ qua hình ảnh, thay vì các dòng chữ tẻ nhạt.

Tương tự trong cuộc sống cũng vậy, khi bạn quyết định mua nhà, mua xe hay là một dự án của công ty bạn… Tất cả các công việc này sẽ trở nên rõ ràng, rành mạch hơn khi bạn ngồi xuống và vẽ nó ra giấy.

Mọi thứ đều có chỗ của nó

Học lập trình trực tuyến chất lượng

Khi bắt đầu lập trình, bạn sẽ phải tạo ra variables (các biến). Có rất nhiều các loại variables bạn có thể dùng, và bạn phải chọn variable phù hợp nhất cho công việc.Vs dụ, bạn muốn đầu ra của một function (hàm) là tên người, vậy thì string variable sẽ phù hợp nhất.

Trong cuộc sống bạn cũng vậy. Bạn chọn hộp to, nhỏ tùy theo dung lượng bàn cần đựng. Trong công việc thì bạn để tài liệu trên bàn, nhưng tài liệu quan trọng sẽ được để vào tủ có khóa. Mọi thứ đều có chỗ của mình – có thể đây sẽ trở thành phương châm sống mới của bạn.

Tái sử dụng để tiết kiệm thời gian

Bất kỳ một lập trình viên giỏi nào cũng sẽ nhận ra rằng có một số bộ code có thể được tái sử dụng trong các dự án sau. Ví dụ như function chuyển nhiệt độ trên Fahrenheit thành Celsius. Function này có một vài dòng code nhất định, nhưng sao bạn phải viết lại trong khi bạn có thể lưu lại thành một bộ code rồi insert vào trong các dự án khác của mình?

Henry Ford đã phát minh ra dây chuyền lắp ráp vì ông nghĩ là ông có thể sản xuất xe hơi nhanh hơn, nếu ông có thể dùng lại các thiết bị và không cần phải trải qua các quá trình mỗi khi một chiếc xe mới được làm ra. Cũng như vậy, bạn có thể áp dụng cách suy nghĩ trong cuộc sống của bạn, khi bạn phải làm đi làm lại một công việc nào đó. Đây chính là chìa khóa cho thành công!

Hãy ghi lại những thứ bạn đã làm

Học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Quả thật là đối với lập trình viên thì việc viết code không bao giờ đi đôi với việc viết quá trình lại. Điều này là bình thường, vì khi code, bạn biết bạn muốn làm gì và phải làm thế nào. Ghi lại quá trình mất rất nhiều thời gian và rất khó để có thể diễn tả các bước bạn đã làm. Dù vậy, bạn vẫn nên bỏ thời gian ra làm việc này. Một vài tháng sau, bạn quyết định sử dụng lại code của dự án trước, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để nhớ lại làm mình đã làm thế nào trong phần này và code bắt đầu từ đâu.

Bạn cũng nên ghi chép lại thông tin trong cuộc sống – như ngày sinh nhật, cuộc hẹn… Nhiều khi công việc rơi vào đầu bạn nhiều như lá thu rụng vậy, và bạn không thể chỉ trông cậy vào trí nhớ của mình. Vì vậy, sổ tay hay lịch làm việc rất quan trọng, nó sẽ gánh bớt cho bạn trọng trách phải nhớ công việc và lịch của mình đó!

Luôn luôn mở cho mình một con đường thoát

Một trong các lỗi lập trình viên mới hay mắc phải là infinite loop (vòng lặp vô hạn). Điều này xảy ra khi các điều kiện cần để thoát ra khỏi vòng lặp không diễn ra, vì vậy chương trình sẽ nằm trong vòng lặp không bao giờ kết thúc này và sẽ tiêu thụ 100% của CPU máy tính và sẽ vô hiệu hóa máy tính cho đến khi bạn giải quyết vấn đề này.

Bài học cho các lập trình viên mới là khi bạn tạo ra loop để làm một công việc nào đó, bạn nên có một cửa thoát nào đó. Ví dụ, thay vì tạo loop trên nền tảng phép tính của bạn không vượt quá một giá trị nào đó thì bạn có thể dùng loop căn bản rồi tạo thêm điều kiện là loop phải dừng lại khi đạt quá số lượng loop cho phép.

Làm thế nào để áp dụng điều này trong cuộc sống? Dù bạn tạo kế hoạch kỹ đến mấy thì thể nào cũng sẽ có điều gì đó phát sinh.Cách nghĩ này là nghĩ về các ‘tình huống xấu nhất’ và tìm ra cách để khắc phục nó, trong trường hợp điều này xảy ra.

Hãy giải phóng bộ nhớ khi bạn đã xong việc

Học lập trình xin việc làm

Bài học cuối cùng là biết dọn dẹp sau khi bạn làm việc xong. Khi lập trình, chắc hẳn bạn sẽ phải mở nhiều trương trình, tạo array files và các thứ khác cần nhiều dung lượng của máy tính. Phần mềm clean sẽ giúp bạn đóng các phần mềm khác và giải phóng bộ nhớ máy tính sau khi bạn đã làm việc xong. Điều này sẽ giúp bạn tránh được vấn đề memory leak.

Điều nảy hẳn các bạn đã phải nghe mẹ nói rất nhiều. Dọn phòng đi, dọn bàn đi… Nhưng điều này không hề thừa tí nào. Khi phòng, bàn làm việc gọn gàng, bạn sẽ có nhiều không gian để làm việc và có thể sẽ hoàn thành dự án tiếp theo trong thời gian ngắn hơn

Lời kết

Thật ra, các bài học bạn có thể rút ra được từ việc lập trình không chỉ có sáu cái tôi đã viết ở đây mà còn rất nhiều. Khi nói đến tổ chức, lập kế hoạch, chiến lược, bảo tồn tài nguyên… các lập trình viên đã tìm ra câu trả lời cho các vấn đề này hết rồi. Quả là tuyệt phải không nào!

Techtalk via Techmaster

0