01/09/2018, 22:49

6 bí kíp để sở hữu một Video CV ấn tượng

Để chọn ra được những “chiến binh” phù hợp cho doanh nghiệp mình không phải là một điều dễ dàng. Với quỹ thời gian 8 tiếng/ngày, việc phải ngồi đọc, phân tích, lựa chọn hàng chục hồ sơ xin việc, dành ra hàng giờ đồng hồ phỏng vấn các ứng viên đôi khi cũng làm các nhà tuyển ...

Để chọn ra được những “chiến binh” phù hợp cho doanh nghiệp mình không phải là một điều dễ dàng. Với quỹ thời gian 8 tiếng/ngày, việc phải ngồi đọc, phân tích, lựa chọn hàng chục hồ sơ xin việc, dành ra hàng giờ đồng hồ phỏng vấn các ứng viên đôi khi cũng làm các nhà tuyển dụng phải đau đầu. Chính vì lý do đó, hình thức tuyển ứng viên qua video CV đang dần trở thành xu hướng tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Hình thức này vừa được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam qua kênh tuyển dụng Topdev.

Tuy nhiên, đối với các ứng viên, xu hướng này còn khá mới mẻ. Dưới đây là 6 gạch đầu dòng mà ứng viên phỏng vấn qua video CV cần ghi nhớ nếu muốn các nhà tuyển dụng phải ngạc nhiên vì độ chuyên nghiệp của mình.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho buổi phỏng vấn

Để có được một buổi phỏng vấn qua video thành công tốt đẹp, trước hết bạn chuẩn bị đầy đủ các hỗ trợ cho cần thiết như loa, webcam, máy tính, kết nối mạng… và đảm bảo rằng chúng đều hoạt động tốt. Bạn cũng đừng quên download sẵn các ứng dụng, phần mềm được yêu cầu trước để không làm ảnh hưởng đến chất lượng buổi phỏng vấn.

Chris Brown, Trưởng phòng nhân sự tại West Corporation, cho rằng bạn nên làm điều này trước buổi phỏng vấn 24 tiếng đồng hồ để có thời gian khắc phục các lỗi phát sinh hoặc gửi yêu cầu hỗ trợ đến bộ phận kỹ thuật của kênh tuyển dụng. Bạn cũng nên xin số liên lạc của họ vì trong quá trình phỏng vấn, nếu vẫn tiếp tục gặp vấn đề, bạn đều có thể gọi điện thoại trực tiếp và thông báo về tình trạng của mình thay vì để các nhân viên phỏng vấn phải ngồi chờ. Đây cũng là một cách bạn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

Chú ý về âm thanh và giọng nói

“Việc khẳng định bản thân được thể hiện ngay trong giọng nói của bạn. Hãy chắc chắn rằng mình đang nói chuyện với tone giọng rõ ràng, lịch sự. Tránh đẩy mình vào tình trạng quá khích, dẫn đến những từ ngữ thiếu chuyên nghiệp trong cuộc phỏng vấn,” Craig Malloy, Giám đốc điều hành tại LifeSize đưa ra ý kiến.

“Bạn cũng nên đảm bảo chất lượng đường truyền âm thanh tốt, vì nếu không bạn sẽ phải điều chỉnh âm lượng giọng của mình lớn hơn, thậm chí là phải hét lên. Điều này sẽ gây khó chịu cho người đang phỏng vấn bạn” ông bổ sung.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn một không gian yên tĩnh trong thời gian thực hiện phỏng vấn để tránh tình trạng tạp âm lọt vào video của bạn.

Chọn góc quay phù hợp

Hãy chắc chắn rằng người phỏng vấn bạn sẽ được nhìn thấy bạn trong một khung hình hoàn hảo nhất. Đừng nên sử dụng các thiết bị như điện thoại, tablet để thực hiện cuộc phỏng vấn vì thường chúng sẽ cho ra những góc quay không phù hợp, làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh cuộc phỏng vấn của bạn.

Bạn cũng nên tham khảo thêm những quy tắc cơ bản về bố cục hình ảnh để có thể chọn ra cho mình một khoảng cách phù hợp đến máy quay. Đừng để người phỏng vấn chỉ nhìn thấy…một bộ phận trên khuôn mặt bạn chỉ vì bạn để máy quay quá gần, hay tệ hơn là chẳng nhìn thấy gì vì bạn đang ngồi ngược sáng.

Chú ý về trang phục

Hãy nhớ rằng hình ảnh bạn tạo ra trong cuộc phỏng vấn là một yếu tố khiến họ chọn bạn. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ kiến thức, bạn cũng nên chú ý đến hình thức bên ngoài của mình.

Không khó để bạn sở hữu cho mình những item cơ bản nhưng vô cùng phù hợp với môi trường công sở như áo sơ mi, quần tây. Vì thế, tuyệt đối đừng bao giờ để cơ hội rơi vào tay người khác chỉ vì bạn không đáp ứng được yêu cầu về trang phục.

Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung

Chẳng bao giờ bạn muốn buổi phỏng vấn của mình bị gián đoạn chỉ vì một cuộc gọi vô tình từ đứa bạn thân. Hãy đảm bảo rằng TV đã được tắt, điện thoại và tablet đã được chuyển sang chế độ rung. Ngoài ra hãy dặn dò những người xung quanh đừng lui tới trong lúc bạn đang thực hiện cuộc phỏng vấn

Thậm chí, nếu bạn nuôi thú, hãy tạm thời nhốt chúng lại. Việc chú mèo cưng nhảy lên bàn làm việc cũng có thể khiến bạn bị sao nhãng

Biết tận dụng cơ hội thể hiện

Một điều bất lợi khi bạn thực hiện phỏng vấn qua video, đó là bạn sẽ không có nhiều “cơ hội phụ” để thể hiện. Chẳng hạn, nhà tuyển dụng sẽ không thể biết bạn thân thiện như thế nào khi không được cùng bạn tán gẫu những câu chuyện bên lề.

Vì vậy, bạn phải đủ tinh tế để nhận ra đâu là cơ hội cho mình thể hiện. Hãy để cho nhà tuyển dụng biết bạn không chỉ vững kiến thức chuyên môn mà còn là một ứng viên hài hước, tự tin và thân thiện

Tóm lại, đừng bao giờ đánh giá thấp một cuộc phỏng vấn qua video. Hãy xem nó như một cơ hội vì biết đâu một ngày nào đó chính nó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn.

Tạo hồ sơ ngay tại đây với Topdev và thực hiện một cuộc phỏng vấn Video có thể  thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của bạn!

2

0