07/09/2018, 10:51

7 Cách khác nhau để mở Command Prompt trên Windows

Command Prompt là chương công cụ quen thuộc trên hệ điều hành Windows đối với hầu hết các nhà phát triển (developer) và các nhà quan trị hệ thống (system administrator). Công cụ này cho phép chúng ta thực hiện các tác vụ trên máy tính khi mà không có bất cứ ứng dụng giao diện người dùng nào được ...

Command Prompt là chương công cụ quen thuộc trên hệ điều hành Windows đối với hầu hết các nhà phát triển (developer) và các nhà quan trị hệ thống (system administrator). Công cụ này cho phép chúng ta thực hiện các tác vụ trên máy tính khi mà không có bất cứ ứng dụng giao diện người dùng nào được phát triển để hỗ trợ thực hiện các tác vụ này. Trong không ít trường hợp khác, chúng ta muốn thực hiện các tác vụ với hệ thống thông qua Command Prompt hơn là qua các chương trình giao diện người dùng vì như vậy sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 7 cách khác nhau để khởi động công cụ Command Prompt trên Windows.

Cách 1: Sử Dụng Chức Năng Search

Trường hợp sử dụng Windows 7 bạn có thể khởi động Command Prompt thông qua chức năng tìm kiếm trên máy tính thông qua các bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Click vào Start Menu ở góc trái phía dưới màn hình để bắt đầu thực hiện việc tìm kiếm. Bạn cũng có thể sử dụng phím Windows để kích hoạt công cụ này.
  • Bước 2: Tiếp theo ở ô tìm kiếm nhập vào từ khóa command hoặc cmd.

Sau đó bạn sẽ thấy chương trình Command Prompt hiển thị trong mục Program như hình dưới đây:

Mở Command Prompt Sử Dụng Search trên Windows 7

Click vào kết quả tìm thấy để khởi động chương trình Command Prompt.

Trường hợp sử dụng Windows 8 bạn cũng làm giống như hướng dẫn trên Windows 7 ở trên:

  • Bước 1: Click vào Start Menu ở góc trái phía dưới màn hình để bắt đầu thực hiện việc tìm kiếm. Bạn cũng có thể sử dụng phím Windows để kích hoạt công cụ này.
  • Bước 2: Tiếp theo ở ô tìm kiếm nhập vào từ khóa command hoặc cmd.

Mở Command Prompt sử dụng Search trên Windows 8.1

Click vào kết quả tìm thấy để khởi động chương trình Command Prompt.

Cách 2: Sử Dụng Cửa Sổ Run

Một cách khác nhanh hơn để mở chương trình Command Prompt đó là sử dụng cửa sổ Run window (hay thường được gọi tắt là Run). Để mở Run window bạn sử dụng tổ hợp phím Windows + R.

Mở Command Prompt Sử Dụng Run Window

Sau đó nhập vào ô tìm kiếm cmd và bấm Enter hoặc bấm OK.

Cách 3: Sử Dụng Start Menu

Trường hợp sử dụng Windows 7 bạn sử dụng phím Windows để khởi động Start Menu hoặc bấm vào icon góc trái phái dưới màn hình. Tiếp theo bạn click vào All Programs và click chọn Accessories. Ở đây bạn sẽ thấy biểu tượng của chương trình Command Prompt hiển thị như trong hình phía dưới:

Sử dụng Start Menu để mở Command Prompt trên Windows 7

Trường hợp sử dụng Windows 8 bạn bấm phím Windows để mở màn hình Start screen sau đó click vào All apps sau đó scroll sang phải cho tới khi tìm thấy mục Windows System. Trong mục này bạn click vào biểu tượng shortcut cho chương trình Command Prompt.

Sử dụng Start Menu để mở Command Prompt trên Windows 8

Trường hợp sử dụng Windows 10, bạn sử dụng phím Windows để mở Start Menu. Ở đó bạn sẽ thấy thư mục Windows System, trong thư mục này bạn click vào biểu tượng shortcut cho chương trình Command Prompt.

Sử dụng Start Menu để mở Command Prompt trên Windows 10

Cách 4: Mở File .EXE Sử Dụng Windows/File Explorer

Một trong những cách thông dụng để mở một chương trình đó là thông qua file thực thi của chương trình đó (file này thường có phần mở rộng là .exe`). Để mở Command Prompt theo cách này thì trước tiên bạn cần mở chương trình duyệt file và thư mục hay Windows/File Explorer.

Chương trình này khá quen thuộc với hấu hết tất cả những ai sử dụng hệ điều hành Windows và có thể được mở theo nhiều cách khác nhau ví dụ như click đúp vào biểu tượng của chương trình này hoặc bất cứ một tập tin nào đó hoặc nhấp vào biểu tượng My Computer, My Documents...

Ở trên Windows Explorer bạn đi tới thư mục WindowsSystem32 (thường nằm trong ổ C). Ở thư mục này bạn sẽ tìm thấy tập tin cmd.exe như ở hình phía dưới. Click đúp vào tập tin này để khởi động Command Prompt.

Mở Command Prompt sử dụng file thực thi trên Windows Explorer

Cách 5: Tạo Shortcut Cho Chương Trình Command Prompt

Một trong những cách thuận tiện dùng để mở Command Prompt đó là sử dụng Shortcut trên Desktop cho ứng dụng này. Bạn có thể tạo shortcut cho chương trình Command Prompt bằng cách di chuyển đến thư mục chứa tập tin thực thi cmd.exe của chương trình sau đó click chuột phải vào icon của chương trình sau đó rê chuột lên Send to và ở menu xổ ra chọn Desktop (create shortcut).

Tạo shortcut cho chương trình Command Prompt trên Desktop

Cách 6: Pin Command Prompt Vào Thanh Công Cụ Taskbar

Nếu Desktop của bạn trông rối tung với các shortcut hoặc đơn giản bạn không muốn tạo shortcut trên Desktop bạn có thể pin chương trình Command Prompt vào thanh công cụ Start Menu. Sau khi tìm ra biểu tượng của chương trình trong Start Menu (với Windows 7 và Windows 10) hoặc Start screen (trên Windows 8), bạn click phải chuột vào icon này và chọn Pin to Taskbar.

Pin chương trình Command Prompt vào Taskbar

Cách 7: Sử Dụng Power User Menu (Chỉ Dành Cho Windows 8 và Windows 10)

Windows 8 và Windows 10 cung cấp một menu giúp cho quản trị viên có thể thuận tiện hơn trong việc thực hiện các tác vụ phức tạp. Menu này có tên là Power Users menu. Trở về màn hình Desktop và sử dụng tổ hợp phím Windows + X để mở menu dành cho Power Users. Ở menu này bạn có thể chọn click vào Command Prompt để mở chương trình này dưới quyền user thông thường hoặc Command Prompt (Admin). để mở chương trình này dưới quyền người dùng Admin.

Mở Command Prompt sử dụng Power Users menu

0