07/11/2018, 23:30

7 công nghệ nổi bật trong 2017

Một nữa lại trôi qua, thế hệ iPhone mới nhất đã được tung ra; và robot giờ đã có khả năng tự soạn văn bản cho mình. Hãy nhìn lại một năm 2017 vừa qua với biết bao nhiêu đột phá trong cộng đồng công nghệ. Quantum computer – máy tính lượng tử trở thành hiện thực Không còn ...

Một nữa lại trôi qua, thế hệ iPhone mới nhất đã được tung ra; và robot giờ đã có khả năng tự soạn văn bản cho mình. Hãy nhìn lại một năm 2017 vừa qua với biết bao nhiêu đột phá trong cộng đồng công nghệ.

Quantum computer – máy tính lượng tử trở thành hiện thực

Không còn chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, IBM, Google, và Microsoft đều đang đều cố gắng tạo ra những hệ thống prototype của những máy tính lượng tử.

Trong 2017 IBM’s quantum system đã bắt đầu thực hiện các mô phỏng với hệ thống 50 qubit quantum system. Chúng ta có thể kì vọng ở họ những đột phá mới trong 2018.

Tại Trung Quốc, chúng ta đang đặt chân tiến vào internet của tương lai. Các nhà khoa học đã thành công trong việc sử dụng dịch chuyển lượng tử để gửi các tin nhắn mã hóa từ trái đất tới các vệ tinh.

AI bắt đầu bước vào thời hoàng kim

Chúng ta ngày càng gần với những giấc mơ của Star War và Star Strek khi nói về người máy. Và trong 2017, chúng đến từ sự phát triển vượt bậc của trong machine learning.

Google’s AI đã có khả năng tạo ra được những AI còn tốt hơn so với các nhà nghiên cứu. Còn Facebook’s  AI thì tự tạo ra ngôn ngữ riêng cho mình. Thêm nữa là chúng giờ cũng biết vẽ vời nữa.

AI được dùng để phát hiện ung thư, nhưng nó cũng có thể được dùng để lừa lọc và lợi dụng người dùng. Không dừng lại đó, một developer còn tạo ra cả tôn giáo tôn thờ máy móc.

Xe hơi có thể tự lái

Arizona vừa tổ chức một sự kiện với các xe không người lái cùng tham gia giao thông hay Vegas cho phép một xe đưa đón không người lái đầu tiên vào hoạt động và nhanh chóng bị tai nạn. Tất nhiên, người có lỗi ở đây chính là con người.

Các nhà nghiên cứu kết nối GIF động vào vi khuẩn sống

Bạn không đọc nhầm đâu bởi chuyện này thật sự diễn ra. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện thành công một thí nghiệm ghép ảnh GIF vào genes của các vi khuẩn sống. Tại sao ư? Vì họ thích!

Biến bọ thành cyborgs

Ray Kurzweil dự đoán con người và máy móc sẽ kết hợp với nhau trong vài thập kỉ tiếp theo. Trong 2017, một nhóm các nhà nghiên cứu đã cấy các chips vào não của chuồn chuồn. Bằng cách hack côn trùng, chúng ta có thể điều khiển và “lái” chúng.

Hyperloops

Trong tương lai, việc đi lại giữa Los Angeles và New York có thể sẽ chỉ tốn vài tiếng đồng hồ. Trước 2017, chúng mới chỉ là trên lí thuyết. Tuy vậy, sau vài lần thử nghiệm thành công thì hyperloops đã trở thành hiện thực.

Virgin Hyperloop One tiết lộ chi tiết kế hoạch xây dựng đừng hầm trong lòng đất trên cả thế giới. Tuy không rõ dự án sẽ bắt đầu từ đâu nhưng hyperloop đang bắt đầu thực sự tồn tại.

Google’s Pixel 2

Google’s Pixel 2 mở đầu cho trào lưu biến mọi thứ thành digital photography, DSLR cameras chính thức được nhiều người quan tâm. Có thể nói Pixel 2 thật sự thay đổi cuộc chơi với những tấm ảnh tuyệt đẹp không tì vết.

Techtalk via thenextweb

0