05/11/2018, 23:10

7 mẹo tối ưu chi phí sử dụng dịch vụ AWS

Bạn có phải là một doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng tìm hiểu thêm về cách quản lý chi phí AWS cloud? Liệu hóa đơn hàng tháng và mức sử dụng AWS của bạn có tăng lên không khi mà bản thân lại không thể biết liệu số tiền mình bỏ ra có thật sự cần thiết? Chính việc dễ dàng trong tạo ra ...

Bạn có phải là một doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng tìm hiểu thêm về cách quản lý chi phí AWS cloud? Liệu hóa đơn hàng tháng và mức sử dụng AWS của bạn có tăng lên không khi mà bản thân lại không thể biết liệu số tiền mình bỏ ra có thật sự cần thiết?

Chính việc dễ dàng trong tạo ra tài nguyên trên AWS cloud đã khiến việc chi phí phát triển luôn tăng mỗi tháng. Thật ra thì không có gì sai với điều này, miễn là bạn đang sử dụng tất cả những gì mình bỏ tiền ra. Các công ty lớn luôn xem xét những khía cạnh khác nhau như số region trong AWS, loại tài nguyên, tag để phân bổ chi phí, tính phức tạp trong tính toán chi phí và giá cả cho networking layer variable. Hiểu được những gì bạn đang sử dụng và những thứ không sử dụng là một trong những điều mà ​​các ông lớn luôn xem xét nghiêm túc nhưng lại là điều hay bỏ qua bởi các công ty nhỏ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra 7 mẹo mà bạn có thể làm để giúp tối ưu hóa và cắt giảm chi phí khi sử dụng dịch vụ của AWS.

1. Xác định và phân biệt rõ các loại Task

Đối với mỗi trường hợp tính toán của bạn, Amazon lưu trữ các chỉ số về mức sử dụng CPU và bộ nhớ giống như sau:

Trong đó, các mức “đỉnh” là quan trọng hơn mức thấp nhất và nếu bạn có thể lập ra một đồ thị như dưới đây thì bạn có thể biết rõ mức độ tối ưu trong việc sử dụng của mình.

2. Sai Instance Types hoặc Reservations Used

Các hệ thống thế hệ mới sẽ có nhiều mã lực trong khi chi phí thấp hơn so với các hệ thống cũ:

Nói cách khác, Amazon AMI có xu hướng rẻ hơn trên RedHat, Ubuntu và các bản phân phối Linux khác.

3. Không ShutDown các component của Instance

Việc tắt một instance không giúp bạn bớt đi mọi chi phí vì vẫn phải trả tiền cho những thứ như storage và IP mạng bất kể trường hợp của bạn là lên hay không. Do đó hãy xem xét việc tạo một AMI cho instance của bạn để sử dụng trong tương lai.

4. Sai Storage Configuration

Giữa các class lưu trữ có sẵn cho SSD, IOPS và HDD, sẽ có các biến thể của IOPS. Do đó, hãy kiểm tra chỉ số trong Cloudwatch để xác định loại hình lưu trữ phù hợp với nhu cầu của bạn.

5. Không release Elastic IPs:

Các Elastic IP không mất phí khi instance của bạn đang chạy, nhưng khi instance không hoạt động thì bạn sẽ bị tính phí:

  • $0,00 cho một địa chỉ Elastic IP liên kết với một instance đang chạy
  • $0.005/ 1 tiếng cho mỗi địa chỉ Elastic IP tiếp theo có liên kết với một instance đang chạy trên pro rata basis
  • $0.005/ 1 tiếng cho mỗi địa chỉ Elastic IP không được liên kết với một instance đang chạy trên cơ pro rata basis

6. Xóa bớt Orphaned Snapshots

Xóa orphaned snapshot (bản backup) của các instance không còn tồn tại sẽ giúp bạn tiết kiệm không thua gì so với khi xóa bản gốc.

7. Quản lí chi phí chuyển giao Data

Lưu lượng truy cập liên vùng (Interzone) sẽ bị tính phí và nếu thiết lập của bạn giống như dưới đây, hãy lưu ý cách bạn có thể thay đổi lưu lượng truy cập và giúp giảm chi phí networking layer của bạn.

Đó là một số cách quản lý chi phí tương đối dễ dàng nhưng giúp bạn tiết kiệm tới 60-70% chi phí cho tài khoản của mình. Dù rằng Cloud có dung lượng vô hạn, hãy sử dụng những gì bạn thật sự cần là cách quản lý chi phí của bạn.

Techtalk via Dzone

0