12/12/2018, 09:18

8 mẹo tự học cách viết code để trở thành developer

Tên tôi là Kenza, 1 iOS dev tốt nghiệp bằng Cử nhân Tâm lý học cách đây 3 tháng. Chúng ta có thể bắt đầu với 1 số điểm như sau: Không, môn phụ của tôi không phải là Khoa học Máy tinh và tôi cũng không sở hữu bằng cấp nào khác. Tôi không phải là thiên tài. Tôi tin rằng bất kì ai có ...

Tên tôi là Kenza, 1 iOS dev tốt nghiệp bằng Cử nhân Tâm lý học cách đây 3 tháng. Chúng ta có thể bắt đầu với 1 số điểm như sau:

  • Không, môn phụ của tôi không phải là Khoa học Máy tinh và tôi cũng không sở hữu bằng cấp nào khác.
  • Tôi không phải là thiên tài. Tôi tin rằng bất kì ai có đủ sự quyết tâm đều có thể dạy chính mình cách viết code.

Có 1 nhận thức sai lầm mà rất nhiều người tin đó là: để trở thành 1 code giỏi, bạn cần tư duy của 1 kỹ sư. Tôi cũng đã tin vào điều này. Tôi không thể tưởng tượng được việc 1 người sáng tạo, luôn né tránh các vấn đề khoa học hóc búa lại có thể thành công trong 1 lĩnh vực như thế. Sự thật là, coding đòi hỏi rất nhiều tính sáng tạo và các programmers giỏi nhất có xu hướng là những người sáng tạo nhất.

1-_81n5diihn9qgbuhm35eaw

Hành trình học hỏi của tôi chưa từng thiếu những vấp ngã và cả thất bại, và nếu tôi đã thành công khi thuyết phục bạn rằng học code là điều bạn không chỉ làm được mà sẽ yêu thích nó, thì ngay bây giờ, hãy cho tôi 1 chút insight dựa trên kinh nghiệm thực tế của chính mình:

  • Học thứ mà bạn thích. Bạn có muốn làm 1 website giúp các nhạc công nhận được sự chú ý nhiều hơn? Vậy thì hãy lập trình web.

  • Bạn có 1 ý tưởng ứng dụng đáng kinh ngạc có thể thay đổi thế giới mà chúng ta đang biết? Hãy nghĩ tới lập trình iOS hoặc Android! Dù bạn được truyền cảm hứng để học code hay thay đổi sự nghiệp, nếu bạn không hứng thú với những gì mình đang làm, bạn sẽ không thể tiến xa được.
  • Hãy tìm ra cách học tốt nhất. Đối với vài người, đó là việc đọc sách. Đối với tôi, tôi thích xem videos. Internet có rất nhiều nguồn tài nguyên đủ để tham khảo nên bạn phải tận dụng chúng thôi!
  • Code mỗi ngày. Hãy thử dành 1-2 giờ cuối tuần để code, vì thực tế đã chứng minh nhiều khả năng bạn sẽ quên đi phần lớn những gì bạn đã học sau vài ngày. Luyện tập là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất – mặc dù bạn chỉ có 30 phút mỗi ngày để dành cho nó đi nữa, 30 phút đó vẫn tạo ra sự khác biệt lớn.

  • Đừng quên những thứ cơ bản! Bắt đầu với những gì bạn yêu thích, nhưng khi bạn đã đến 1 điểm nào đó, hãy lùi lại 1 bước và học về những nguyên lý lập trình cơ bản, lập trình hướng đối tượng, các patterns design… Các khóa học của Simon Allardice (https://www.lynda.com/Simon-Allardice/21-1.html) hỗ trợ bạn điều đó rất tốt, vì nó vừa thân thiện dành cho người mới mà còn rất bao quát.
  • Tò mò! Nếu bạn được nghe điều gì đó được giải thích quá sơ sài hoặc nếu bạn không hiểu nhiều về nó, hãy tìm hiểu trên google. Một trong những tính cách quan trọng nhất của 1 dev giỏi là tình thần “đói khát” muốn học hỏi.
  • Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải thuộc lòng mọi thứ, tôi không quen 1 lập trình viên nào lại không “google” mọi thứ hằng ngày. Điều quan trọng chính là khả năng sử dụng những từ khóa đúng và đảm bảo bạn đã tìm kiếm đủ trước khi nghĩ đến việc đăng 1 câu hỏi trên Stack Overflow. Thật ra rất nhiều khả năng là câu hỏi của bạn đã được đăng và đã được trả lời hàng tá lần rồi.

  • Bắt đầu dự án ngay từ ban đầu đến khi kết thúc. Không có cách học nào tốt hơn việc bạn đi hết quá trình phát triển 1 sản phẩm. Dù đó là ý tưởng riêng của bản thân hay chỉ đơn giản là giúp bạn bè thì trải nghiệm tạo 1 website hoặc ứng dụng “đủ lông đủ cánh” (khác với việc chỉ làm theo những ví dụ trong sách hoặc khóa học bạn đang theo) sẽ dạy bạn nhiều hơn bất kì khóa học hay quyển sách nào.
  • Tìm hiểu các lập trình viên khác trong thành phố: hãy tham dự những buổi meet-up càng nhiều càng tốt. Dù bạn chỉ là dev mới chập chững vào nghề hay đã tự tin với những kĩ năng của mình và sẵn sàng tìm kiếm việc thì bạn vẫn sẽ học được rất nhiều thứ từ cộng đồng developer.
  • Quan trọng nhất: hãy vui vẻ! Nếu bạn đang học viết code với tư tưởng bạn phải làm điều này thì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được. Các ngôn ngữ và nền tảng thay đổi mỗi ngày, nên với vai trò là 1 developer, bạn phải không ngừng học hỏi. Nếu tận hưởng việc học code, bạn sẽ xiêu lòng với sự khích lệ tinh thần này và sẽ không bao giờ chán công việc của mình!

Ngoài ra, tôi cũng giới thiệu bạn 1 số nguồn để tham khảo:

  • Mark Price – Một diễn giả iOS/Android tận tâm trên Udemy, anh sẽ truyền cho bạn động lực và hứng thú viết code: https://www.udemy.com/user/mark-price-2/
  • Devslopes – Nền tảng học coding online: http://devslopes.com/
  • Nhóm chat Discord của Devslopes – Đây là nơi tập hợp của hàng ngàn lập trình viên hoặc những bạn sắp trở thành lập trình viên. Tại đây bạn có thể nhờ mọi người giải đáp các thắc mắc của mình: https://discordapp.com/invite/0eJQ7YrHTEuVHmKG
  • FreeCodeCamp – Trang web miễn phí với rất nhiều công cụ và bài giảng hay, không tốn phí: https://www.freecodecamp.com/

Techtalk via blog.samsao.co

0