20/10/2018, 23:19

9 việc cần làm để thành công trong việc test user

User testing (kiểm thử người dùng) giúp ta tránh được những sai lầm gây hao tổn nhiều chi phí hay việc phát hành sản phẩm thất bại. Đây là một số mẹo nhỏ cho bạn. Khi chung ta sử dụng một ứng dụng và không thể tìm được những thông tin mà ta đang tìm kiếm trong một thời gian ngắn, hoặc ta không ...

User testing (kiểm thử người dùng) giúp ta tránh được những sai lầm gây hao tổn nhiều chi phí hay việc phát hành sản phẩm thất bại. Đây là một số mẹo nhỏ cho bạn. Khi chung ta sử dụng một ứng dụng và không thể tìm được những thông tin mà ta đang tìm kiếm trong một thời gian ngắn, hoặc ta không thích cách nó được thiết kế, trong hầu hết các trường hợp, ta sẽ bỏ qua nó. Usability (tính khả dụng) tốt là một chìa khoá cơ bản giúp người dùng tận hưởng ứng dụng của bạn và sử dụng nó trong một thời gian dài. Vì thế, hiểu biết và ứng dụng những yếu tố cơ bản vào việc phát triển một ứng dụng có tính khả dụng cao là một điều thiết yếu

Có một số phương pháp để đánh giá ứng dụng của bạn có tính khả dụng cao hay không, một trong số đó là thực hiện việc user testing (kiểm thử người dùng).

Tại sao cần kiểm thử với người dùng?

Kiểm thử với những người dùng thật là một trong những phương pháp đánh giá phổ biến nhất trong các ứng dụng mobile và web. Mục đích của việc kiểm thử với người dùng là để quan sát và đánh giá cách những người dùng thật tương tác với ứng dụng như thế nào, trong khi kiểm thử administrator sẽ đánh giá các vấn đề gặp phải.

Đây là những điều mà Lisandra Armas - chuyên gia về tính khả dụng của Abstracta đã chia sẻ, chúng ta hãy cùng ghi nhớ trước khi thực hiện việc kiểm thử người dùng.

9 mẹo để kiểm thử người dùng thành công

Tìm đúng công cụ cho việc kiểm thử

Ngày này ta không cần phải tốn quá nhiều công sức cho việc kiểm thử nhờ có các công cụ hữu dụng có sẵn trên mạng.

Một số công cụ tính phí như Lookback, Loop11 and UserTesting cho phép các tester thực hiện việc kiểm thử từ xa, thu thập các số liệu và tạo ra các khảo sát. Ngoài ra còn có những sự thay thế miễn phí khác mà bạn có thể đã quen thuộc với chúng, ví dụ như Zoom, Jing và Screenpresso cho ứng dụng web hay đơn giản là sử dụng "Screen Recording" cho iOS 11 và Android v4.3 trở lên.

Giải thích được lý do của việc kiểm thử

Người dùng được cần được thống báo về mục đích của việc kiểm thử là để đánh giá chất lượng của việc sử dụng ứng dụng và họ sẽ không bị đánh giá một cách cá nhân, hãy nhớ rằng họ chưa có một tiếp xúc nào trước đó với ứng dụng, đây là lý do tại sao họ là những người tham gia lý tưởng nhất.

Đừng giải thích trước về ứng dụng cho người dùng

Không nên cho người dùng biết các thông tin liên quan đến ứng dụng vì mục đích của chúng ta là biết được ứng dụng thực chất có dễ hiểu và dễ sử dụng hay không.

Hỏi những thông tin thích hợp về người dùng

Trước khi bắt đầu, bạn có thể hỏi các câu hỏi để biết thêm một chút về người dùng. Những câu hỏi này cần liên quan tới mô hình kinh doanh của ứng dụng để kiểm định việc người dùng đã từng tiếp cận với những ứng dụng tương tự trong quá khứ hay chưa.

Khuyến khích người dùng đưa ra những suy nghĩ của mình

Ta cần làm rõ với người dùng rằng trong bài test họ nên đưa ra đúng ý kiến, viết ra những gì mình đang nghĩ về ứng dụng để xác định những phần cần cải thiện. Trong trường hợp người dùng không đưa ra ý kiến gì khi thực hiện test (có thể họ ngại hoặc đơn giản là quên mất), người quản lý bài test cần can thiệp và họ người dùng về những gì họ đã nghĩ khi họ trải nghiệm ứng dụng.

Yêu cầu người dùng hoàn thành các phần công việc

Việc tạo ra các công việc dựa trên những tính năng được các người dùng cuối sử dụng nhiều nhất là một thực hành tốt.

Đừng hỏi ngay người dùng về việc thiết kế có hợp lý nhất không, vì tại thời điểm này, mục đích của chúng ta là để tìm ra những vấn đề trước tiên, chứ không phải là tìm cách giải quyết.

Kiểm thử những vùng có rủi ro cao nhất

Hướng dẫn người dùng kiểm thử những phần mà team đánh giá rằng có khả năng xảy ra thiếu sót ở tính khả dụng. Để đánh giá tính khả dụng của một mặt cụ thể hoặc một tính năng cụ thể, công việc giao cho người dùng cần phải liên quan tới nó.

Giúp người dùng đi tiếp nếu họ bị tắc ở đâu đó

Nếu người dùng bị tắc hoặc bị chặn lại ở công việc nào đó, hãy cảm ơn họ vì đã thử và nhờ họ thực hiện công việc tiếp theo. Thực tế việc họ bị tắc lại ở đâu đó đã đem lại cho bạn nhiều thông tin, và đừng cảm thấy khó chịu! Đó là vấn đề về tính khả dụng của ứng dụng của bạn, chứ không phải nằm ở người dùng.

Ghi lại mọi thứ

Hãy nhớ rằng bạn cần ghi lại mọi thứ mà người dùng nhận xét và thời gian cần thiết mà người dùng làm từng công việc. Điều đó sẽ có ích để đưa ra một bản tổng hợp các thông tin để chia sẻ với team về sau và cùng nhau thảo luận đưa ra những hướng để giúp ứng dụng thân thiện với người dùng hơn.

Đừng bỏ qua việc Kiểm thử người dùng

Với sự sẵn có của các công cụ tốt trợ giúp cho việc kiểm thử người dùng và các mẹo được đưa ra ở trên, team phát triển phần mềm có thể:

  • Thu được những thông tin thích hợp về độ khả dụng của ứng dụng
  • Tìm ra được các vấn đề trong thời gian ngắn
  • Giảm thiểu chi phí bằng cách tìm ra những vấn đề trước khi phát hành sản phẩm
  • Biết được cách người dùng sẽ tương tác với ứng dụng và liệu thiết kế UI/UX của ứng dụng đã đủ tốt chưa
  • Chúng tôi mong rằng bạn sẽ sử dụng những mẹo này cho việc kiểm thử độ khả dụng, và sau đó hi vọng bạn sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình với chúng tôi.

Hãy nhớ rằng, nếu người dùng của bạn đang yêu cầu bạn đưa ra hướng dẫn sử dụng cho ứng dụng của bạn, thì thực sự là đang có điều gì đó sai sai rồi!

Bạn thấy mẹo nào sẽ hữu dụng nhất cho việc Test User?

0