12/08/2019, 09:02

AI có là lĩnh vực tiềm năng cho start-up hay chỉ là sân chơi của những ông lớn

Buổi tối thứ 2 đầu tuần tại Dreamplex, hơn 200 developer tham dự sự kiện “Thuật toán và tế bào gốc của AI & Big Data và con đường sự nghiệp của developer” để lắng nghe những chuyên gia đầu ngành về AI và tham gia đặt câu hỏi cho các diễn giả. AI và những tiềm năng ...

Buổi tối thứ 2 đầu tuần tại Dreamplex, hơn 200 developer tham dự sự kiện “Thuật toán và tế bào gốc của AI & Big Data và con đường sự nghiệp của developer” để lắng nghe những chuyên gia đầu ngành về AI và tham gia đặt câu hỏi cho các diễn giả.

AI và những tiềm năng còn bỏ ngỏ trên đất Việt

Chia sẻ tại sự kiện, anh Phạm Thành Lâm từ DataLabs VNG cho biết hiện nay còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt muốn thử thách với Trí tuệ nhân tạo. Các diễn giả của sự kiện cũng nhận được câu hỏi, nếu AI còn nhiều cơ hội, các start-up liệu có còn “đất” hay đây là sân chơi dành riêng cho những ông lớn công nghệ mạnh về vốn? Trả lời câu hỏi, cả 3 diễn giả đều thống nhất với ý kiến, quan trọng nhất khi phát triển một sản phẩm chính là ý tưởng, và vốn chỉ là vấn đề bên cạnh. Từ đó, anh Lâm cũng cho biết thêm, vì sao Google hay những doanh nghiệp lớn nước ngoài chưa phát triển những sản phẩm về ngôn ngữ tại Việt Nam khi họ hoàn toàn mạnh về tài chính và đầy đủ nhân lực? Câu trả lời nằm ở dân số của nước Việt, thị trường 100 triệu dân chưa đủ để Google thật sự chú ý đến và đầu tư vào công nghệ tại đây. Ngoài ra, các start-up cũng không nên chùn bước trước những đối thủ nặng cân như Vingroup, FPT, .. vì nếu tự bản thân doanh nghiệp có ý tưởng mới lạ, lộ trình phát triển tốt và có tiềm năng sinh lợi nhuận thì có thể mạnh dạn kêu gọi vốn từ các tổ chức hỗ trợ start-up để hoàn thành mơ ước.

Liệu có độ tuổi giới hạn khi tìm hiểu cho công nghệ mới?

Một câu hỏi dành được nhiều sự quan tâm của khán giả là “Năm nay tôi đã 35 tuổi thì có còn có khả năng bắt đầu với các công nghệ mới?”. Trả lời câu hỏi này, anh Thân Minh Trung lấy bản thân làm một ví dụ thực tế. Bản chất của công nghệ là luôn cải tiến và đổi mới hàng ngày, và kiến thức về công nghệ vô cùng rộng lớn, đôi lúc cũng có những khái niệm anh chưa từng nghe đến, và giải pháp của anh là đọc thêm tài liệu, các papers từ những tác giả là các developer với nhiều năm kinh nghiệm. Trên hành trình tìm hiểu 1 khái niệm mới sẽ gặp thêm những kiến thức liên quan, từ đó người đọc sẽ tự bổ sung và hoàn thiện bản thân. Điều quan trọng, anh nhấn mạnh, không nằm ở độ tuổi mà là ở niềm đam mê. Khi có đam mê, bạn sẽ luôn có động lực để tìm hiểu và tìm mọi cách để hiểu về công nghệ.

Các fresher nên chuẩn bị gì để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Là một Data scientist với hơn 3 năm làm việc tại Knorex và hiện anh Bảo Đại còn là Senior Lecturer tạiVietAI, anh đã đưa ra nhiều giá trị thực tế bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm tự học của bản thân, anh cũng chia sẻ những kênh kiến thức và cộng đồng IT để các lập trình viên trẻ tuổi hay bất cứ ai có đam mê về công nghệ có thể tìm hiểu và học hỏi lẫn nhau. Qua đây, anh cũng bật mí cách để các fresher có thể ứng tuyển các công ty công nghệ lớn, như xây dựng repository cho dự án open source trên GitHub, đóng góp cho cộng đồng công nghệ với PRs, tham dự những cuộc thi về công nghệ lớn như Kaggle, hay có thể viết và đưa ra công trình nghiên cứu của bản thân. 

Thuật toán và tế bào gốc của AI & Big Data và con đường sự nghiệp của developer

Được biết sự kiện AI này nằm trong chuỗi series TechTalk “Product in real life” do TopDev tổ chức với mục tiêu mang lại cho cộng đồng góc nhìn cận cảnh của các lĩnh vực như AI, Big Data, UX/UI, DevOps, Frontend và Backend.

Dù được tổ chức vào tối đầu tuần với giờ tan tầm cao điểm, sự kiện đã thu hút hơn 200 bạn lập trình viên từ sinh viên đến các senior và những tâm hồn yêu thích công nghệ.

Trước khi tiếp nhận số lượng kiến thức khá lớn từ các diễn giả, khán giả khởi động với những câu đố vui về công nghệ.

Diễn giả trẻ tuổi nhưng cũng là gương mặt quen thuộc ở các sự kiện về AI, anh Bảo Đại – NLP Research Scientist tại Knorex và Senior Lecturer tại VietAI chia sẻ về “Con đường nghiên cứu AI của một developer”

Dành nhiều sự quan tâm từ người tham dự, topic “Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển sản phẩm AI” được trình bày bởi anh Thân Minh Trung, hiện là chuyên gia phát triển sản phẩm AI và từng kinh qua nhiều vị trí như PM, Manager, Giám đốc RD Center với hơn 19 năm phát triển dự án phần mềm.

Lead Data Scientist tại DataLabs VNG – anh Phạm Thành Lâm có bài chia sẻ rất kỹ về topic “Productionize AI system & Tổ chức, đánh giá và khởi tạo dự án có ứng dụng AI”.

Kết thúc chương trình và phần panelist, giải đáp trực tiếp thắc mắc của khán giả, với thời lượng 30 phút. Qua đây, các diễn giả đều có chung một kết luận: ngành AI hiện còn đang phát triển và sẽ là xu hướng trong khoảng thời gian tới, từ đó mang đến cơ hội việc làm rộng mở cho các nhân tài Việt.

0