21/08/2018, 22:42

AI của Nvidia có thể tạo ra các video chân thật đến kinh ngạc

Trước đây Nvidia từng khiến cả thế giới kinh ngạc, khi AI của họ đã mô phỏng loạt hình ảnh những người nổi tiếng một cách cực kỳ chân thật. Và mới đây, họ còn đạt được thành tựu đáng kinh ngạc hơn nữa: Tạo ra những đoạn video giả một cách xuất sắc. Điều này đồng nghĩa với việc họ ...

Trước đây Nvidia từng khiến cả thế giới kinh ngạc, khi AI của họ đã mô phỏng loạt hình ảnh những người nổi tiếng một cách cực kỳ chân thật.

Và mới đây, họ còn đạt được thành tựu đáng kinh ngạc hơn nữa: Tạo ra những đoạn video giả một cách xuất sắc. Điều này đồng nghĩa với việc họ không chỉ dừng lại ở những sản phẩm tĩnh (như hình ảnh của người nổi tiếng trước đó) mà còn đạt đến trình độ can thiệp, sao chép và tạo ra vật thể động theo ý mình. Giờ đây, thay đổi thời tiết, biến đổi ngày đêm hay thậm chí là thay đổi hoàn toàn những hoa văn phức tạp trên thân của một con báo cũng chỉ là chuyện nhỏ đối với Nvidia.

Các nhà nghiên cứu AI của Nvidia đã phát triển một phương pháp machine learning mới cho máy tính mà không cần sự giám sát của con người nhằm giúp thay đổi nội dung các video trong nguồn dữ liệu đầu vào. Và kết quả họ thu được thật đáng kinh ngạc!

Trước đây, các phương pháp áp dụng cho AI thường đòi hỏi lượng dữ liệu nạp vào khổng lồ. Bên cạnh đó, quá trình “dạy” cho máy tìm ra khả năng nhận thức của riêng mình cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả vấn đề này giống như việc “dạy” cho máy tô màu một bức ảnh vậy, vấn đề mấu chốt là phải giúp AI nhận biết được phải sử dụng màu sắc nào cho từng khu vực ảnh riêng biệt. Đó cũng chính là nguyên lý hoạt động của phương pháp trên.

Ví dụ, bản chất của công nghệ super-resolution chính là thiết lập lại một bức ảnh có độ phân giải thấp sang bức ảnh có độ phân giải cao tương ứng. Còn bản chất của việc tô màu chính là thiết lập lại bức ảnh có gam màu xám (màu nền) thành bức ảnh có gam màu khác tương ứng.

Hiện tại, công nghệ AI của Nvidia đã có thể thay đổi thời tiết từ nắng sang mưa và thậm chí còn tạo ra cả tuyết cho những đoạn video gốc. Không khó để hình dung công nghệ này sẽ còn sở hữu những khả năng “khủng khiếp” đến thế nào trong thập kỷ tới.

Nhìn chung, các máy tính trên toàn thế giới đang được đào tạo rất bài bản về “nghệ thuật lừa dối”. Và thành tựu mới đây của Nvidia là minh chứng cho thấy bước nhảy vọt mà AI đã đạt được đến mức có thể mô phỏng lại thực tế một cách đáng kinh ngạc.

The biggest casualty to AI won't be jobs, but the final and complete eradication of trust in anything you see or hear. https://t.co/sg9o4v2Q3f pic.twitter.com/nkj007LtEF

— Oli Franklin-Wallis (@olifranklin) December 4, 2017

Blogger Oli Franklin-Wallis đã đúng khi bày tỏ sự lo lắng trước sự trỗi dậy của AI: “Có thể ở thời điểm hiện tại, AI của chúng ta chưa đạt đến trình độ cao cấp như trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Matrix”, nhưng đó chỉ là vấn đề về thời gian thôi”.

Techtalk via Thenextweb

0