22/09/2018, 18:50

AI của Tencent với khả năng “chiến” StarCraft bất khả chiến bại

Các nhà nghiên cứu đến từ đại gia công nghệ Trung Quốc Tencent gần đây đã phát triển một cặp AI agent đầu tiên trên thế giới có khả năng đánh bại “AI” của StarCraft II (SC2) ở mức độ khó cao nhất trong toàn bộ trận đấu. Trong một bài báo gần đây các nhà nghiên cứu giải thích sự ...

AI_videogame-796x417

Các nhà nghiên cứu đến từ đại gia công nghệ Trung Quốc Tencent  gần đây đã phát triển một cặp AI agent đầu tiên trên thế giới có khả năng đánh bại “AI” của StarCraft II (SC2) ở mức độ khó cao nhất trong toàn bộ trận đấu.

Trong một bài báo gần đây các nhà nghiên cứu giải thích sự phát triển của hai AI, được gọi là TSTARBOT1 và TSTARBOT2. AI đầu tiên có khả năng điều khiển mức vĩ mô, giám sát một số thuật toán cụ thể được thiết kế để xử lý các hàm mức thấp. TSTARBOT2, mạnh mẽ hơn, là một bộ điều khiển vi mô bao gồm các mô-đun xử lý toàn bộ các khía cạnh của trò chơi một cách độc lập.

Giống như tất cả AI được thiết kế dựa trên mạng thần kinh, TSARBOTS cũng được tạo ra để có khả năng bắt chước quá trình suy nghĩ của con người.

Chơi StarCraft 2 không giống như chơi cờ tướng, nơi tất cả các bước đi đều nằm trong tầm nhìn rõ ràng. Người chơi SC2 thường không thể nhìn thấy các đơn vị của nhau cho đến khi họ “khảo sát” bản đồ. Và thậm chí sau đó, vẫn có một lượng thông tin đồ sộ để người chơi quan sát và xử lý.

Các AI agent đều được huấn luyện để chơi theo thể thức 1V1 Zerg versus Zerg trên bản đồ Abyssal Reef. Chỉ trong vài ngày, cả hai AI agent đều có thể đánh bại máy tính trong mức độ khó khăn nhất: cấp 10.

Phần thú vị: Các  AI agent được đào tạo trên một GPU duy nhất.

Phần không quá thú vị: Phải mất một lượng lớn bộ vi xử lý để xử lý lượng dữ liệu cần thiết để đào tạo các chương trình trên hàng tỷ khung hình của video.

Một trong những lý do khiến nhiệm vụ khó khăn đến mức đó là ba cài đặt độ khó cao nhất của StarCraft 2 có tính năng cheat. Ở cấp độ cao nhất, đối thủ là các “AI” của game sẽ biết tất cả các vị trí nguồn tài nguyên ở đâu, với tầm nhìn rõ ràng và luôn có thể thấy mọi đơn vị trên bản đồ. Đó là một lợi thế không công bằng rõ ràng được thiết kế để gây khó khăn cho người chơi vượt qua.

TSTARBOT không có bất kỳ lợi thế nào mà con người không có – nó phải giao tiếp với trò chơi thông qua việc nhấp chuột và điều khiển macro cũng như chỉ được quan xác như cách của một người chơi bình thường.

Và điều đó có nghĩa là AI này không chỉ có khả năng đánh bại mức độ khó khăn cao nhất, mà đó còn là một chiến thắng áp đảo. TSTARBOT2 thắng hơn 90% số trận trong khi TSTARBOT1 thấp hơn với hiệu quả ở mức 71%  

Và, nếu bạn đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra khi TSTARBOT1 và TSTARBOT2 đối đầu trực tiếp, bạn có thể ngạc nhiên. TSTARBOT1 luôn dành chiến thắng, mặc dù thực tế rằng TSTARBOT2 có khả năng thích hợp hơn để thi đấu với con người cũng như là nó có tỷ lệ thắng cao hơn, tuy vậy, nó không thể tự bảo vệ trước chiến lược tấn công của TSTARBOT1.

Vì vậy, con người vẫn sẽ là ông vua trong thế giới của StarCraft 2, nhưng việc này sẽ không kéo dài mãi mãi. Tencent có kế hoạch tung ra TSTARBOTS dưới dạng mã nguồn mở nhằm cho nó khả năng phát triển mạnh mẽ hơn.

0