07/11/2018, 23:30

Ai đang đóng góp nhiều nhất cho mã nguồn mở? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Microsoft đang mang lại nhiều đóng góp cho cộng đồng mã nguồn mở nếu dựa trên số lượng các dự án được chia sẻ tới cộng đồng. Tuy nhiên, nếu xem xét số lượng dự án trên tỷ lệ phần trăm nhân viên của công ty sẽ có những thay đổi thứ hạng đáng kể. Nếu xét trên thang đo về số lượng các ...

Microsoft đang mang lại nhiều đóng góp cho cộng đồng mã nguồn mở nếu dựa trên số lượng các dự án được chia sẻ tới cộng đồng. Tuy nhiên, nếu xem xét số lượng dự án trên tỷ lệ phần trăm nhân viên của công ty sẽ có những thay đổi thứ hạng đáng kể.

Nếu xét trên thang đo về số lượng các dự án đóng góp thì Microsoft đang dẫn đầu thế giới về mức độ đóng góp vào các dự án mã nguồn mở, với hơn 4.000 nhân viên đóng góp tích cực và có dự án mã nguồn mở trên GitHub. Microsoft đã góp phần tăng gấp đôi số lượng người đóng góp vào mã nguồn mở, tiếp ngay sau đó là Google với 1.850 người và Red Hat đứng ở vị trí thức 3 với 1.549 người.

Còn nếu xét trên phương diện cống hiến cho cộng đồng, tức là các dự án được chia sẻ một cách tự nguyên và hoàn toàn không vì mục đích kinh tế thì cả Microsoft lẫn Google đều không đủ tiêu chí.

Ai mới đang thực sự đóng góp nhiều nhất cho cộng đồng?

Như đã đề cập ở trên, nếu chỉ đơn giản đếm số lượng người tham gia đóng góp vào các dự án mã nguồn mở thì Microsoft đang bỏ xa những vị trí thứ 2. Nhưng khi xem xét vấn đề trên bình diện tổng thể hơn, tỷ lệ phần trăm nhân viên của công ty với số lượng nhân viên tham gia đóng góp cho mã nguồn mở thì kết quả bất ngờ khi Mozilla lại dẫn dầu:

  1. Mozilla (39.9%)
  2. Pivotal (18.27%)
  3. SUSE (17.64%)
  4. Red Hat (12.68%)
  5. Unity Technologies (12.9%)
  6. Square (11.25%)
  7. Thoughtworks (8.28%)
  8. Shopify (7.67%)
  9. ESRI (6.87%)
  10. Microsoft (3.1%)

Microsoft vẫn có chân trong vị trí Top 10, nhưng không phải là đầu danh sách, điều này cũng dễ hiểu bởi Microsoft có hơn 130.000 nhân viên, trong đó có một số lượng lớn những nhân viên làm việc trong những lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, tiếp thị, … và không liên quan gì đến lĩnh vực phần mềm.

Một điểm đáng chú ý thứ 2 là sự xuất hiện của Pivotal ở vị trí thứ hai. Từng là sản phẩm độc quyền của VMware, điều quan trọng là rất nhiều người ở Pivotal tích cực đóng góp cho nguồn mở. Điều này cũng đúng với Square, công ty không thuần về công nghệ,  nhưng vẫn hiểu rõ tầm quan trọng của phần mềm. Cũng tương tự với Unity Technologies, nhà phát triển phần mềm game.

0