12/08/2018, 16:14

Ajax hoạt động như thế nào

1. Tổng quan về AJAX: Ajax (Asynchronous JavaScript and XML) – một khái niệm không hề xa lạ với dân lập trình web. Nó là một kỹ thuật xử lý giúp chúng ta tạo ra sự sinh động cho Website của mình mà không reload lại trang. Ajax là sự kết hợp của một nhóm các công nghệ có sẵn trong Javascript sau ...

1. Tổng quan về AJAX: Ajax (Asynchronous JavaScript and XML) – một khái niệm không hề xa lạ với dân lập trình web. Nó là một kỹ thuật xử lý giúp chúng ta tạo ra sự sinh động cho Website của mình mà không reload lại trang. Ajax là sự kết hợp của một nhóm các công nghệ có sẵn trong Javascript sau đây:

  • HTML & CSS: Hiển thị thông tin
  • DOM (Document Object Model): Tương tác với thông tin được hiển thị thông qua Javascript
  • XMLHttpRequest: Trao đổi dữ liệu với Sever một cách không đồng bộ
  • XML: Là định dạng cho dữ liệu truyền Ajax đóng vai trò làm trung gian giữa Client và Server tạo nên sự mượt mà cho ứng dụng Web của chúng ta.

2. Cách thức hoạt động của AJAX:

Chúng ta sẽ đề cập đến 2 khái niệm SynchronousAsynchronous là như thế nào:

Synchronous (xử lý đồng bộ):

  • Chương trình sẽ chạy theo từng bước và chỉ khi nào bước 1 thực hiện xong thì mới nhảy sang bước 2.
  • Trong một chuỗi các hàm của một quy trình có n tác vụ, trình tự thực hiện các hàm sẽ không bao giờ thay đổi. Hàm A đã được thiết lập để được gọi và chạy trước hàm B thì dù có phải đợi dài cổ hàm B cũng phải chờ hàm A kết thúc mới được phép bắt đầu.
  • Đây là nguyên tắc cơ bản trong lập trình mà bạn đã được học đó là khi biên dịch các đoạn mã thì trình biên dịch sẽ biên dịch theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải và chỉ khi nào biên dịch xong dòng thứ nhất mới nhảy sang dòng thứ hai, điều này sẽ sinh ra một trạng thái ta hay gọi là trạng thái chờ. Ví dụ trong quy trình sản xuất dây chuyền công nghiệp được coi là một hệ thống xử lý đồng bộ.

Asynchronous (xử lý bất đồng bộ):

  • Ngược lại với Synchronous thì Asynchronous là xử lý bất động bộ, nghĩa là chương trình có thể nhảy đi bỏ qua một bước nào đó
  • Trong một chuỗi các hàm của một quy trình có n tác vụ, nếu nó được bảo là bất đồng bộ thì có nghĩa là cho dù hàm B được gọi sau hàm A nhưng không ai đảm bảo được rằng hàm A sẽ phải kết thúc trước hàm B và hàm B bắt buộc phải chỉ được gọi chạy khi hàm A kết thúc.
  • Vì vậy Asynchronous được ví như một chương trình hoạt động không chặt chẽ và không có quy trình nên việc quản lý rất khó khăn. Tuy nhiên nó mang lại sự uyển chuyển và khả năng tùy biến cao

Cùng trở lại vấn đề về cách thức hoạt động nhé.! Dựa vào 2 khái niệm ở trên thì chúng ta có thể thấy các ứng dụng web truyền thống – xử lý đồng bộ sẽ khác với các ứng dụng web kết hợp AJAX – xử lý bất đồng bộ. Với ứng dụng web thường: CLIENT sẽ gửi lên SEVER một HTTP Request. Trải qua một loạt các tác vụ bên phía SEVER như: tính toán, lấy dữ liệu, kiểm tra tính hợp lệ, sửa đổi bộ nhớ… sau đó mới gửi trả lại một trang HTML hoàn chỉnh tới CLIENT. Về mặt kỹ thuật, phương pháp này nghe có vẻ hợp lý nhưng cũng khá bất tiện và mất thời gian, bởi khi server đang thực hiện vai trò của nó thì người dùng sẽ làm gì ? Có vấn đề gì ở đây ? Mỗi lần như vậy Client sẽ gửi toàn bộ nội dung website lên Server, và Server cũng trả về tương ứng. Bạn hình dung, khi xem một bài báo, hay website chia sẻ hình ảnh, bạn chỉ quan tâm nội dung bài báo, hình ảnh đó mà thôi, không cần tải hết cả trang làm gì đó. Đó là hạn chế, bạn sẽ phải tốn thời gian chờ đợi thứ không mong muốn. Với ứng dụng web + AJAX: Ở đây cở chế xử lý AJAX sẽ đóng vai trò làm trung gian giữa CLIENT và SERVER. Thay vì tải lại (refresh) toàn bộ một trang, nó chỉ nạp những thông tin được thay đổi, còn giữ nguyên các phần khác. Ví dụ, trong một website ảnh, với ứng dụng truyền thống, toàn bộ trang chứa các ảnh sẽ phải mở lại từ đầu nếu có một thay đổi nào đó trên trang. Còn khi áp dụng AJAX, DHTML chỉ thay thế đoạn tiêu đề và phần vừa chỉnh sửa, do vậy tạo nên các giao dịch trơn tru, nhanh chóng. 3. Lời kết Quá trình hoạt động của Ajax diễn ra ở 2 giai đoạn: Client sẽ gửi một request theo dạng bất đồng bộ (Asynchronous) tới server. Được gọi là bất đồng bộ là bởi vì trang web trên trình duyệt vẫn duy trì hoạt động như bình thường cho tới khi Server nhận được request từ phía client và trả về kết quả cho client. Lúc này trình duyệt sẽ cập nhật nội dung trang web dựa trên kết quả trả về. Như vậy bạn có thể thấy được toàn bộ quá trình hoạt động của Ajax không làm gián đoạn sự hiển thị hay tương tác của trang web vào trước và trong thời gian trình duyệt gửi Ajax request tới server. Chính tính năng này sẽ giúp tăng trải nghiệm của người dùng và đồng thời tối ưu hóa tài nguyên trên server.

0