27/08/2019, 23:22

Android Q: Gesture Navigation

Từ thủa sơ khai, Android đã được thiết kế để người dùng thao tác với những nút bấm - đừng quên rằng mục tiêu ban đầu của Android khi nó được sinh ra là để cạnh tranh với BlackBerry. Kể cả sau này, khi Google không còn coi BlackBerry là đối thủ của Android nữa mà thay vào đó là iPhone và màn ...

Từ thủa sơ khai, Android đã được thiết kế để người dùng thao tác với những nút bấm - đừng quên rằng mục tiêu ban đầu của Android khi nó được sinh ra là để cạnh tranh với BlackBerry. Kể cả sau này, khi Google không còn coi BlackBerry là đối thủ của Android nữa mà thay vào đó là iPhone và màn hình cảm ứng, những nút bấm điều hướng vẫn xuất hiện trên điện thoại Android và tiếp tục là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm người dùng của hệ điều hành này.

Khi Android 9 Pie ra mắt vào năm 2018, Google bắt đầu cho thấy những nỗ lực đầu tiên trong việc loại bỏ nút bấm điều hướng. Lý do thôi thúc Google làm điều này, không ai khác chỉ có thể là Apple: trước trào lưu điện thoại màn hình viền mỏng đang lên ngôi, thao tác cử chỉ của iPhone là phù hợp, hiện đại và tân tiến hơn rất nhiều so với những nút bấm ảo của Android.

Mặc dù vậy, Android Pie nhận được nhiều lời chỉ trích hơn là khen ngợi khi tất cả những gì Google làm là loại bỏ nút Recents và gán nó vào thao tác vuốt từ nút Home trong khi nút Back vẫn giữ nguyên vị trí. Kết quả là thanh điều hướng vẫn còn đó nhưng nay lại trở nên lệch lạc vì thiều đi nút Recents mà thao tác sử dụng lại khó khăn hơn trước. Không những không thể giải quyết vấn đề chính là loại bỏ thanh điều hướng, Android Pie còn mở ra những vấn đề mới mà người dùng chưa từng gặp phải.

Năm nay với Android Q, Google lại làm lại hệ thống điều hướng thêm một lần nữa. Nếu như năm ngoái, Google còn cố "giữ thể diện" và làm khác một chút so với iPhone thì năm nay, Google đã không ngần ngại sao chép toàn bộ thao tác của iPhone, loại bỏ tất cả các nút và điều hướng hoàn toàn bằng cử chỉ (tầm này thì liêm sỉ gì nữa             </div>
            
            <div class=

0