24/08/2018, 00:02

Apple ads – 40 năm phát triển

Năm 1976, chỉ mới hơn bốn mươi năm trước đây thôi, có ba cậu thanh niên trẻ cùng chung ước mơ xây dựng một chiếc máy tính cá nhân hoàn chỉnh. Thật không ai ngờ, ước mơ của họ đã vươn lên thành một trong những nhãn hiệu hàng đầu hiện nay. Bên cạnh một loạt sản phẩm chất lượng, ...

Năm 1976, chỉ mới hơn bốn mươi năm trước đây thôi, có ba cậu thanh niên trẻ cùng chung ước mơ xây dựng một chiếc máy tính cá nhân hoàn chỉnh. Thật không ai ngờ, ước mơ của họ đã vươn lên thành một trong những nhãn hiệu hàng đầu hiện nay.

Bên cạnh một loạt sản phẩm chất lượng, Apple còn là một công ty hàng đầu về quảng cáo  lâu nay.

Nhắc tới thành công của Apple chắc chắn phải kể đến nhà sáng lập Steve Jobs, người quan tâm đến công ty nhất. Với Steve Jobs, Apple không chỉ là một công ty công nghệ. Khi ông còn làm việc ở đây, Apple đã từng đi đầu sáng tạo trong vô số lĩnh vực.

Apple hơn hẳn các công ty khác ở chỗ họ làm ra những mẫu quảng cáo gần gũi và dễ đồng cảm hơn, không ngừng giao hòa giữa mục tiêu kinh doanh và cảm xúc đi vào lòng người.

Chúng tôi đã tổng hợp lại một loạt các video ngắn dưới đây, ghi lại những khoảnh khắc quảng cáo đáng nhớ của Apple trong 40 năm trở lại đây.

Apple II

Apple II, ra mắt tháng 6 năm 1977, do Steve Wozniak sản xuất và là một trong những sản phẩm cũ nhất cũng như tốt nhất của công ty.

Apple Lisa

Được đặt theo tên của con gái Steve Jobs, Apple Lisa đánh dấu sự tách biệt giữa Apple và các dòng thiết bị “khác”. Quảng cáo này cho biết: “Trong tương lai gần, sẽ chỉ còn lại hai nhóm người, người dùng máy tính và người dùng Apple.”

Ngoài ra, diễn viên Kevin Costner cũng có góp mặt trong quảng cáo này.

1984 – Macintosh

Đây có lẽ là quảng cáo nổi tiếng nhất của Apple. Quảng cáo này mang một thông điệp cốt lõi – sự ra mắt của Macintosh. Quảng cáo này do Ridley Scott đạo diễn và lên sóng ngay trước chung kết Super Bowl XVIII.

TV Guide và tạp chí Advertising Age trao tặng mẫu quảng cáo này danh hiệu “Quảng cáo truyền hình hay nhất mọi thời đại”.

Think Different


Chiến dịch “Think Different” (Nghĩ khác đi) từ 1997-2002 là một chiến dịch đặc biệt của công ty. Khi Steve Jobs quay lại Apple, công ty lúc này đang rất cần một luồng sinh khí mới.

Chiến dịch bắt nguồn từ một tác phẩm của Craig Tanimoto, đạo diễn hình ảnh của công ty quảng cáo Chiat/Day rất được Apple ưa chuộng. Tác phẩm của ông gồm một chiếc Macintosh có viết ở dưới: “Đây không chỉ là một cái hộp”. Tác phẩm nằm trong dòng tác phẩm siêu thực của Rene Magritte mang tên “Ceci n’est pas une pipe”.

Thậm chí, video này còn có một phiên bản không chính thức nữa do chính Steve Jobs lồng tiếng.

Switch


Dòng Switch là một nỗ lực thiếu-tinh-tế của Apple nhằm thu hút “Người không dùng Mac. Mẫu quảng cáo có sự góp mặt của các gương mặt nổi tiếng như tay lưới sóng chuyên nghiệp Kelly Slater, Tony Hank, Will Ferrell,…

PowerBook

PowerBooks là một cuộc cách mạng tại thời điểm phát hành. Xoay quanh chiếc laptop 17-inch, mẫu quảng cáo theo bước bậc tiền nhiệm khi cũng được lên sóng lần đầu tiên trong giải Super Bowl 2003.

I fought the law (Tôi đã phá luật)


Năm 2004, Apple đã nỗ lực chống nạn phá luật/tải nhạc bất hợp pháp bằng một chiến dịch ưu đãi 100 triệu bài hát miễn phí trên iTunes. Chắc hẳn ai cũng đã rõ kết quả của chiến dịch…

iPhone ‘How to’

Thật khó tin, đã có lúc mọi người không hề biết cách dùng iPhone. Nhưng đó là năm 2007 rồi, và Apple cũng đã giải quyết vấn đề này bằng một mẫu quảng cáo.

All kinds of fun

Với mẫu quảng cáo này, Apple đã bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn nữa. Mẫu quảng cáo ra mắt iPop Touch này là sản phẩm phối hợp với Pitchfork nhằm tạo một loạt quảng cáo Web và truyền hình mạnh mẽ.

Meet Her

Vào thời điểm Apple cho ra mắt iPhone 4 năm 2010, công ty cũng ra mắt một mẫu quảng cáo tạo sự rúng động choi người xem. Đến nay, Apple vẫn tiếp tục đi theo công thức thành công này.

Misunderstood (Bạn hiểu sai rồi)


Mẫu quảng cáo kỳ nghỉ 2013 (mà bản thân tôi thấy thích nhất) đã phát huy tối đa thế mạnh của Apple. Mẫu quảng cáo mạnh mẽ này đã ngay lập tức tiếp cận được đến mỗi gia đình, dù họ có đang dùng sản của Apple hay không. Quảng cáo này cũng gửi đi thông điệp đến những người cho rằng việc khuyến khích trẻ em vùi đầu vào điện thoại/máy tính bảng là điều không nên làm.

Make a film with iPad (quay phim bằng iPad)

Qua một đoạn video với giọng phát biểu của Martin Scorsese khi ông mở màn NYU, mẫu quảng cáo iPad 2015 là một trong những mẫu quảng cáo đầy cảm hứng nhất. Tất nhiên, mẫu quảng cáo này quay bằng một chiếc máy iPad.

Phim quảng cáo được quay bằng những mẫu thiết bị như thế này chưa phải là mới. Nhưng điều đặc biệt là ở chỗ nó hướng đến con người, cụ thể hơn là các thanh thiếu niên nghĩ rằng ta sẽ quên đi cách làm những công việc mà công nghệ đang hỗ trợ ta hàng ngày.

40 years in 40 seconds (40 năm trong 40 giây)

Để kỷ niệm sinh nhật 40 năm của mình, Apple gói gọn cả một quá trình phát triển của mình chỉ trong chưa đầy một phút.

Techtalk via thenextweb

0