18/09/2018, 13:38

Apple chuyển dữ liệu iCloud của người dùng cho trung tâm thuộc chính phủ 

Đối tác của Apple đã chuyển dữ liệu iCloud của 130 triệu người dùng Trung Quốc tới kho lưu trữ của một nhà cung cấp viễn thông nhà nước. Hồi tháng Hai năm nay, Apple chuyển khoá mật mã và dữ liệu iCloud của người dùng tại Trung Quốc từ máy chủ ở Mỹ tới các máy chủ địa phương trên đất Trung ...

Đối tác của Apple đã chuyển dữ liệu iCloud của 130 triệu người dùng Trung Quốc tới kho lưu trữ của một nhà cung cấp viễn thông nhà nước.
securitydaily Apple chuyển dữ liệu iCloud của người dùng Trung Quốc cho các trung tâm dữ liệu của chính phủ 

Hồi tháng Hai năm nay, Apple chuyển khoá mật mã và dữ liệu iCloud của người dùng tại Trung Quốc từ máy chủ ở Mỹ tới các máy chủ địa phương trên đất Trung Quốc để tuân thủ các quy định mới của chính phủ Trung Quốc, bất chấp mối quan tâm từ các nhà hoạt động nhân quyền.

Hồi đầu năm nay, Apple đã ký một thỏa thuận gây tranh cãi với Guizhou-Cloud Big Data (GCBD) – công ty Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh iCloud của Apple tại Trung Quốc.

Hiện nay, kho dữ liệu iCloud bao gồm email của người dùng, tin nhắn văn bản, hình ảnh và khoá mật mã bảo vệ đã được chuyển cho dịch vụ lưu trữ đám mây Tianyi, một doanh nghiệp được quản lí bởi nhà mạng China Telecom – nhà mạng này do chính phủ sở hữu.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc đã ra một bộ luật mang tên Luật An ninh Quốc gia cung cấp cho cảnh sát thẩm quyền yêu cầu công ty giúp họ vượt các lớp mã hóa hay các công cụ bảo mật để truy cập dữ liệu cá nhân.

Động thái này chắc chắn có sự phê duyệt của Apple, giúp chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu iCloud của người dùng dễ dàng hơn, gây ra nhiều lo ngại về quyền riêng tư cho người dùng và các nhà hoạt động nhân quyền.

Để ngăn chặn dữ liệu iCloud của mình bị lưu trữ trong các máy chủ Trung Quốc, người dùng Apple ở Trung Quốc có thể chọn một quốc gia khác khi thiết lập tài khoản.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ người dùng đã đăng kí có thể thực hiện thay đổi này để xóa dữ liệu iCloud khỏi máy chủ Trung Quốc và chuyển dữ liệu sang trung tâm dữ liệu tại Mỹ hay không.

“China Telecom Tianyi Cloud cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây dịch vụ cho iCloud. Cả hai bên chính thức ký hợp đồng cơ sở hạ tầng ở hồi cuối của tháng Sáu,”China Telecom Tianyi Cloud cho biết.

“Là nhà điều hành mạng cố định và mạng FDD 4G lớn nhất thế giới, đồng thời là  trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất tại Trung Quốc, China Telecom sẽ cung cấp mạng lưới và dịch vụ trung tâm dữ liệu chất lượng cao”

Trong năm 2017, Trung Quốc thông qua bộ luật An ninh mạng yêu cầu “các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” phải lưu trữ dữ liệu người dùng bên trong biên giới của quốc gia, buộc Apple phải hợp tác với Trung tâm dữ liệu Trung Quốc mới.

Apple đã triển khai thực hiện các yêu cầu của luật pháp Trung Quốc trong những tháng gần đây nhằm đảm bảo hoạt động của công ty này tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Năm ngoái, Apple đã gây tranh cãi khi gỡ bỏ ứng dụng VPN từ App Store chính thức của mình tại Trung Quốc để thực hiện theo quy định không gian mạng của Trung Quốc khiến người dùng internet khó vượt qua tường lửa hơn.

THN

0