18/09/2018, 10:51

Apple đang cố gắng tạo ra iPhone “Không thể bị hack”

Đứng trước sức ép pháp lý đối với chính phủ Mỹ khi từ chối yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5C của kẻ khủng bố không hề làm Apple nao núng. Apple vẫn đang tích cực để cải thiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn, hướng tới một chiếc iPhone không thể bị hack. Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI đang hối ...

Đứng trước sức ép pháp lý đối với chính phủ Mỹ khi từ chối yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5C của kẻ khủng bố không hề làm Apple nao núng. Apple vẫn đang tích cực để cải thiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn, hướng tới một chiếc iPhone không thể bị hack.

Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI đang hối thúc buộc Apple tạo ra một phiên bản iOS đặc biệt chứa backdoor cho phép họ tấn công vét cạn mật khẩu mà không bị xóa dữ liệu. Tuy nhiên, FBI đề cập nhiều cách tiếp cận để mở khóa iPhone5C của kẻ khủng bố như:

  • Tạo ra một backdoor trên iPhone kẻ khủng bố.
  • Vô hiệu hóa tính năng tự động xóa dữ liệu sau nhiều lần nhập mã sai
  • Tăng số lần vét cạn để thử được toàn bộ mã khóa
  • Giảm thời gian chờ mỗi lần nhập mã khóa sai

… Và nhiều cách tiếp cận khác

Apple vẫn đang đấu tranh sau khi từ chối tòa án không cung cấp truy cập backdoor đến các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ riêng tư người dùng trong hiện tại và tương lai. Apple đặt vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cho khách hàng là ưu tiên số một. Theo tờ NewYork Times, Apple đang tích cực cải thiện các biện pháp bảo mật mới để có thể ngăn chặn chính phủ và cơ quan liên bang sử dụng các kĩ thuật vượt qua mã khóa iPhone hoặc bất cứ thiết bị iOS nào khác trong tương lai.

Apple hoàn toàn có thể phá khoá iPhone 5C của kẻ khủng bố. Nhưng nếu Apple đồng ý với yêu cầu hiện tại của FBI, tương lai không xa Apple sẽ phải phá khóa nhiều chiếc iPhone khác. Và điều này ảnh hưởng đến rất lớn đến uy tín của hãng này. Lần gần đây nhất là yêu cầu mở khóa 12 chiếc iPhone của chính phủ cũng bắt đầu với kịch bản tương tự. Tuy nhiên, Apple vẫn hỗ trợ cho FBI bằng cách cung cấp iCloud Backup và gợi ý cách để có thể xem dữ liệu iPhone 5C của kẻ khủng bố mà không vi phạm chính sách bảo mật.

Các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, và WhatsApp cũng đang đứng về phía Apple, bảo vệ quyền riêng tư người dùng. Tuy nhiên các chính trị gia như ứng viên tổng thống Donald Trump lại chỉ trích phản đối và dấy lên tranh cãi trên Twitter về việc “Tẩy chay Apple”. Tất cả những ý kiến trái chiều này khiến Apple quyết tâm tăng cường các biên pháp bảo mật trong sản phẩm sắp tới.

THN

0