12/08/2018, 17:32

Bai 18 - Top 5 xu hướng Front-end developement cho năm 2018

Những năm gần đây, sự phổ biến của JavaScript đã được gia tăng rất nhiều. Có một bằng chứng để chứng tỏ sự thay đổi đó. Vào đầu năm nay, IBM đã công nhận JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất của năm. Họ lập luận rằng bí mật sự thành công của một chương trình là nằm ở cả hai ...

Những năm gần đây, sự phổ biến của JavaScript đã được gia tăng rất nhiều. Có một bằng chứng để chứng tỏ sự thay đổi đó. Vào đầu năm nay, IBM đã công nhận JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất của năm. Họ lập luận rằng bí mật sự thành công của một chương trình là nằm ở cả hai phía client và server được thiết kế tốt và cũng như trang web được tuỳ biến hợp lý. Và có nhiều ưu điểm khi sử dụng các Framework JavaScript là an toàn, hiệu quả cao, chi phí giữa các lợi thế khác.

2017 trở nên vô cùng hiệu quả đối với nhiều nhà phát triển phần mềm, nhưng năm 2018 hứa hẹn mang lại sự phát triển hơn nữa cho lĩnh vực CNTT. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mô tả năm xu hướng JavaScript chủ yếu cho năm 2018, mà mỗi lập trình viên cần phải theo dõi để có thể cập nhật với thời gian trong khi làm việc với dự án của chính mình.

1. AngularJS

Angular là sự kết hợp của Javascript với HTML và CSS. Angular là sự 1 framework lý tưởng trong quá trình làm việc theo nhóm bởi nó được phân chia các thành phần rất rõ ràng: components - business logic và frontend. AngularJS được biết đến là một Framework JavaScript kiểu Model-View Whatever (MVW). Kể từ khi framework này ra đời, nó đã trải qua một số sự thay đổi quan trọng. Hiện tại, sẽ là hợp lý nếu chúng ta gọi đây là một trong những framework hay sử dụng nhất dành cho phát triển ứng dụng kiểu trang web đơn.

Angular cho phép tạo ra các ứng dụng một cách đơn giản, code sạch Angular sử dụng data bind giống .NET với tính năng liên kết với HTML nên giúp người dùng cảm thấy dễ chịu. Angular có thể chạy trên hầu hết các trình duyệt điện thoại thông minh.

2. ReactJS

Reactjs là một thư viện viết bằng javascript được faceboook phát triển, dùng để xây dựng giao diện người dùng(User Interface – UI). Đề cập đến mô hình MVC, thì ReactJS được xây dựng dưới dạng một thư viện cho View mà không phải là một framework như AngularJS (đầy đủ đồ nghề cho phát triển View-Model-Controller) . Nó thường cho thấy hiệu quả cao ở những chương trình động – nhiều tương tác như Facebooks và Instagram. Đây cũng là một trong những framework phát triển mạnh trên thị trường hiện nay. Người ta ước tính là có khoảng 1000 thành viên tích cực tham gia vào nó. Nếu so sánh với AngularJS thì ReactJS chính xác hơn và cung cấp hiệu suất cao hơn vì nó sử dụng DOM ảo.

Reactjs cực kì hiệu quả: Bởi vì Reactjs tạo ra cho chính nó DOM ảo – nơi mà các component thực sự tồn tại trên đó. Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất rất nhiều. Reactjs cũng tính toán những thay đổi nào cần cập nhật len DOM và chỉ thực hiện chúng. Điều này giúp Reactjs tránh những thao tác cần trên DOM mà nhiều chi phí.

3. Vue.js

Trong năm 2016, chúng tôi đã trải nghiệm phiên bản Vue 2.0. Phiên bản này tốt hơn so với Ember, AngularJS và ReactJS . Thêm nữa, chúng tôi thấy rằng người học sẽ học Vue.js nhanh hơn so với các Framework JavaScript khác.

Vue.js đã nâng cấp sâu hơn bằng cách cung cấp 2 cách binding dữ liệu và một cải tiến tuyệt vời khác. Điều này được xem như là tốt nhất cho sự phát triển nhanh hơn. Còn nhiều thông tin về Vue.js mà bạn có thể tự tìm hiểu thêm trên Internet.

Vue.js có những ưu điểm nổi trội như:

  • Tài liệu đơn giản, dễ học, API gọn nhẹ.
  • Tăng tốc quá trình học, quá trình xây dựng ứng dụng
  • Nó được a Taylor Otwell (người sáng lập ra Laravel framework) tích hợp sẵn vào laravel, nó cùng phong cách và nguyên tắc: simple is the best
  • Thích hợp tạo các Single-page Application
  • Đơn giản, lõi nhỏ gọn tối đa với với khả năng tương thích cao có thể xây dựng ứng dụng ở mọi quy mô.(17kb min+gzip Runtime, Siêu nhanh với Virtual DOM, Giảm thiểu tối đa công sức)

4. Ember.js

EmberJS là framework ứng dụng JavaScript mã nguồn mở để tạo các ứng dụng web phía client-side, sử dụng mô hình Model-View-Controller (MVC). Framework này cung cấp liên kết dữ liệu phổ thông với nhau và cách tiếp cận định hướng URL để cấu trúc các ứng dụng khác nhau với trọng tâm là khả năng mở rộng.

Vào những năm đầu của thế kỉ 21, Ember được cho là một Framework JavaScript tốt nhất cho tất cả các ứng dụng web. Tuy nhiên, framework này vẫn không thay đổi. Ngày nay, Ember.js được xem là sự thúc đẩy cho cộng đồng online, với sự cập nhật thường xuyên và thông qua đó, JavaScript được coi là đúng.

Tại sao nên dùng Ember.js?

  • Mã nguồn mở (MIT license)
  • Linh hoạt, có thể tăng hiệu năng của ứng dụng mà không cần phải load lại cả trang
  • Sử dụng các thư viện tương tự như HTML
  • Ứng dụng dùng Ember.js có kích cỡ nhỏ hơn dùng các thư viện khác
  • Các thuộc tính ràng buộc được hỗ trợ đầy đủ, ví dụ khi đã tạo tạo liên kết giữa 2 thuộc tính, 1 cái thay đổi, cái còn lại được update theo thành giá trị mới.

5. Meteor.js

Đây là một Framework JavaScript phổ biến nhất với nhiều người. Từ năm 2013, Meteor.js đã trải qua nhiều sự thay đổi khác nhau, đã làm nó phát triển và nâng cao tỉ lệ việc làm.

Meteorjs là một nền tảng được xây dựng dựa trên môi trường node.js cho phép tạo ra các ứng dụng web theo thời gian thực. Nó đảm bảo việc đồng bộ thông tin giữa cơ sở dữ liệu của ứng dụng và giao diện người dùng. Vì được xây dựng trên nền Node.js nên Meteor sử dụng JavaScript trên cả máy khách và máy chủ. Hơn thế nữa, Meteor còn cho phép chia sẻ code giữa hai môi trường này.

Bài viết được tham khảo tại nguồn:

https://www.technotification.com/2017/06/best-modern-javascript-frameworks.html

Ngoài ra còn nhiều nguồn khác.

0