23/08/2018, 11:07

Bài toán ứng dụng di động: Đừng thần thánh hóa giá trị trọn đời của người dùng?

Bài toán ứng dụng cũng như một bài toán kinh tế. Muốn phát triển bền vững thì phải hiểu người dùng, nhưng đôi khi đừng nên quá tập trung vào các chỉ số. Tiền đẻ ra tiền, lời thì hẵng đầu tư, mà cứ ra tiền có nghĩa là hiệu quả? User Lifetime Value (tạm gọi là LTV) là một định ...

Bài toán ứng dụng cũng như một bài toán kinh tế. Muốn phát triển bền vững thì phải hiểu người dùng, nhưng đôi khi đừng nên quá tập trung vào các chỉ số. Tiền đẻ ra tiền, lời thì hẵng đầu tư, mà cứ ra tiền có nghĩa là hiệu quả?

User Lifetime Value (tạm gọi là LTV) là một định nghĩa rộng, thể hiện, dự đoán những giá trị tương lai người dùng (user) sẽ mang lại trong suốt thời gian gắn bó với ứng dụng. Mang tính chất dự đoán tương lai nên cũng chính vì vậy, khá nhiều nhà phát triển, người làm app marketing dễ dàng bỏ qua LTV, và tập trung hơn vào chỉ số ở “thì hiện tại tiếp diễn”.

Tuy vậy, theo các diễn giả chuyên gia từ Google và AppsFlyer chia sẻ tại Adsota Workshop với chủ đề “User Lifetime Value – Make a loyal friend out of your users” được tổ chức thứ 6, ngày 17/8/2018 vừa qua, với một ứng dụng ứng dụng mạnh, có định hướng phát triển bền vững, LTV đóng một vai trò nhất định trong chiến lược người dùng và bài toán đường dài của sản phẩm, nhưng sẽ vô nghĩa nếu không được tận dụng đúng cách.

Adsota Workshop No. 8: Make a loyal friend out of your users

Chỉ nên quan tâm tới LTV sau khi đã phát hành ứng dụng một khoảng thời gian nhất định

LTV không nói cho bạn biết bạn đang hoạt động hiệu quả hay không mà giúp bạn hình dung ra bạn sẽ phát triển ra sao trong tương lai. Khi mới phát hành ứng dụng, các nhà phát hành đừng chỉ nên chăm chăm nhìn vào các chỉ số trên các công cụ đo lường.

Panel thảo luận. (Từ trái sang phải) Lê V. Hùng (Onesoft), Kevin Phạm (Google), Daphna Gal (AppsFlyer), Đỗ H. Thắng (ZonMob)

Các diễn giả chuyên gia cho rằng 6 tháng là thời gian khá lý tưởng để nhìn vào LTV. Bởi lẽ, giá trị trọn đời của người dùng (LTV) phụ thuộc nhiều vào các yếu tố liên quan đến thời gian user ở lại ứng dụng, tương tác với ứng dụng ra sao, chi trả bao nhiêu tiền cho ứng dụng, đem lại cho ứng dụng mức doanh thu như thế nào… Sau thời gian lý tưởng 6 tháng nên trên, lượng traffic đã tương đối ổn định, đủ để test, đang sử dụng ứng dụng là những người dùng thực sự có nhu cầu. Khi đưa ra được mô hình tính toán LTV hợp lý và thu về kết quả dự đoán thấp hơn con số doanh thu thực tế, đây được xem là một ứng dụng sinh lời.

Sau tất cả, tiền vẫn quan trọng

Trong panel thảo luận với câu hỏi nên quan tâm tới LTV hay ROI (tỷ suất lợi nhuận đầu tư), 3 trong 4 diễn giả cùng đưa ra quan điểm, đôi khi để quyết định có nên đầu tư vào một game/app hay không, trong giai đoạn đầu, nhà phát hành nên “quan tâm đến tiền trước”. LTV là chỉ số tương lai, giúp dự đoán và đưa ra giá CPI (chi phí cho một lượt cài đặt), đặt chiến lược quảng cáo phù hợp; còn ROI chỉ ra rõ “có tiền về hay không”.

Nhưng với diễn giả Daphna Gal (AppsFlyer), LTV là ROI, ROI là LTV, và đều thể hiện hiệu quả hoạt động của ứng dụng. Dù đều cần một thời gian với một lượng traffic nhất định để đưa ra quyết định đầu tư hay không, nhưng ROI và LTV sẽ định hình rõ hướng của ứng dụng và hỗ trợ tối ưu các chiến lược khác nhau theo từng nhóm người dùng khác nhau.

Một khi đã định hướng phát triển bền vững, người dùng cần chất lượng chứ không phải số lượng. Và tìm ra LTV sẽ ít nhiều giúp ích cho các nhà phát hành ứng dụng giữ chân, khai thác tối đa giá trị từ những người dùng chất lượng đó.

Techtalk via blog.adsota.com

0