17/09/2018, 16:29

Bảo vệ tính riêng tư của bạn khi lướt duyệt web trên internet

Nghe có vẻ hoang tưởng, nhưng đây là vấn đề xảy ra thường xuyên hiện nay. Các gói tin được yêu cầu phải truy cập Internet một cách an toàn và bảo mật mà không bị theo dõi bởi các công ty, cơ quan chính phủ. Không có gì là hoàn hảo, không thể đạt được 100% tính an toàn và bảo mật. Lỗ hổng ...

Nghe có vẻ hoang tưởng, nhưng đây là vấn đề xảy ra thường xuyên hiện nay. Các gói tin được yêu cầu phải truy cập Internet một cách an toàn và bảo mật mà không bị theo dõi bởi các công ty, cơ quan chính phủ.

Không có gì là hoàn hảo, không thể đạt được 100% tính an toàn và bảo mật. Lỗ hổng Heartbleed trong OpenSSL vừa rồi là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Tuy nhiên bạn cũng có thể thực hiện các chính sách, hay phân quyền truy cập để làm giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn xuống hết sức có thể.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy hỏi SecurityDaily. Bạn hãy gửi câu hỏi của bạn cho chúng tôi đến visteam911@gmail.com

Trong bài này chúng ta sẽ tập trung vào tính an toàn khi lướt web của bạn

Chế độ riêng tư trong trình duyệt của bạn

Hầu hết các trình duyệt đều có một chế độ “riêng tư” cho phép bạn truy cập vào các trang web mà không bị theo dõi. Không có lịch sử hay cookies.

Tuy nhiên bạn cần biết những hạn chế của các chế độ này.  Trang web mà bạn truy cập sẽ vẫn biết địa chỉ IP router của bạn. Và các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) vẫn biết bạn đang ghé thăm website nào. Và những gì mà địa chỉ ISP của bạn biết thì chính phủ vẫn có thể tìm ra nó.

Bảo vệ tính riêng tư của bạn khi lướt duyệt web trên internet

Đây là cách sử dụng chế độ riêng tư trong các trình duyệt:

  • Internet Explorer: Chợn Safety > InPrivate Browsing.
  • Chrome: Click vào biểu tượng menu phía trên bên góc phải và chọ New incognito window / Cửa sổ ẩn danh mới
  • Firefox: Nhấn Alt để xuất hiện menu của trình duyện.Chọn File >New Private Window

Các phần mềm tiện ích bổ sung bảo mật cho trình duyệt

Các công cụ tốt có thể tăng thêm các lớp bảo vệ cho trình duyêt của bạn. Dưới đây là 2 công cụ miễn phí tôi muốn khuyến cáo người dùng sử dụng

  • Bạn đã từng ngần ngại đăng nhập địa chỉ email thực của mình vào một biểu mẫu web nào đó?  Với phần mềm tiện ích MaskMe được cài đặt trên Firefox hay Chrome, bạn có thể click vào một loạt các địa chỉ email và cung cấp một địa chỉ email ngẫu nhiên. thư được gửi đến địa chỉ email này sẽ được chuyển tiếp tự động đến địa chỉ email thực của bạn cho đến khi nào bạn yêu cầu MaskMe dừng việc chuyển tiếp này. Tuy nhiên, hệ thống này là có phí nhưng chỉ với 5$ một tháng hay 45$ một năm bạn có thể sử dụng dịch vụ đặc biệt này, MaskeMe cũng có thể cung cấp một thẻ thanh toán tạm thời cho bạn.
    0421-maskme-100261060-large[1]
  • Một chương trình tiện ích khác là Ghostery, bảo vệ bạn khỏi các phần mềm gián điệp làm việc ẩn náu bên trong máy tính, trình duyệt của bạn. Mỗi khi bạn tải một trang web, nó sẽ hiện ra các quảng cáo gây khó chịu đến người người sử dụng. Bạn có thể chặn các dịch vụ mà bạn không thích. Một chương trình tương tự khách là Adblock cũng giúp bạn thực hiện việc này một cách miễn phí.

Những cách bảo vệ hoàn chỉnh hơn

VPN

Tất cả những giải pháp trên vẫn cho phép các website biết được địa chỉ IP của bạn và cho phép ISP dõi thói quen hay quá trình lướt web của bạn. Bạn có thể sử dụng một mạng riêng ảo VPN để ẩn địa chỉ IP.

Bảo vệ tính riêng tư của bạn khi lướt duyệt web

Bạn cũng có thể sử dụng Tor Browser. Đây là một trình duyệt đặc biệt, luôn luôn chạy ở chế độ bảo mật, truyền tải tín hiệu thông qua một loạt các máy chủ phức tạp để ẩn địa chỉ nơi bạn bắt đầu truy cập. Với những lưu ý này, bạn sẽ được bảo vệ khá an toàn.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Tor bằng việc sử dụng ngay addon AnonymoX trên trình duyệt của mình. Bạn có thể sử dụng tại đây: https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/anonymox/

Nguồn PCWorld.com

0