19/09/2018, 09:53

Bất cứ lập trình viên thành công nào cũng cần có một blog của riêng mình – và đây là lý do!

Nếu bạn thường theo dõi các trang tin tức hoặc các fanpage về lãnh vực IT và dev, bạn sẽ thấy thường xuyên có các loạt bài phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng trong ngành. Tìm hiểu sâu hơn bạn sẽ thấy các diễn giả nổi tiếng này có một điểm chung: hầu hết họ đều có blog cá nhân để chia ...

Nếu bạn thường theo dõi các trang tin tức hoặc các fanpage về lãnh vực IT và dev, bạn sẽ thấy thường xuyên có các loạt bài phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng trong ngành. Tìm hiểu sâu hơn bạn sẽ thấy các diễn giả nổi tiếng này có một điểm chung: hầu hết họ đều có blog cá nhân để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đến cộng đồng. Một blog đơn giản nếu chăm chỉ phát triển sẽ có thể trở thành:

  • Nguồn tìm kiếm các khách hàng tìm năng
  • Nơi quảng cáo bán hang hiệu quả
  • Nơi giao lưu chia sẻ kiến thức về ngành

 

  TẠI SAO DÂN IT CẦN VIẾT BLOG?

Bạn đã tìm được cảm hứng viết blog chưa? Nếu câu trả lời là có, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn các bước chuẩn bị nội dung, định hướng phát triển và quan trọng nhất là xắn tay áo bắt tay vào làm một blog ngay trong hôm nay!

Đầu tiên, hãy loại bỏ những tư duy thông thường ngăn cản bạn viết ra những gì mình thích
 

1.Mình chưa phải là “chuyên gia”, chia sẻ nhảm kẻo bị ném đá thì sao?

Trái với tư duy này, cùng 1 vấn đề thì ngay cả các chuyên gia cũng sẽ có những khía cạnh họ không nắm rõ bằng người khác. Rất nhiều bạn có những kiến thức độc đáo nhưng ngại mình không giỏi bằng anh A, anh B nên không chia sẻ, mà không biết rằng anh A anh B và C, D, E đang rất trông chờ có người chia sẻ những thứ mình chưa biết đến.

Nếu bạn ngại bị “ném đá”, hãy viết với giọng văn của một sinh viên đang chia sẻ kiến thức vừa học được. Hãy bắt đầu viết khi bạn vừa học được một điều gì đó mới, cảm giác và trí nhớ của bạn lúc đó sẽ giúp cho việc truyền tải thông tin được dễ dàng và có hồn hơn. Thực tế khi phỏng vấn các blogger nổi tiếng đều nói rằng 50% những gì họ viết thực tế là một kiến thức có sẵn họ vừa học được gần đây.

2.Mình viết code thì giỏi chứ viết văn thì ẹ lắm, nói gì tới viết blog…

Thực tế các blogger hiếm khi lại là người được đào tạo kỹ năng viết. Nhưng họ vẫn viết. Vì đối với họ viết là để chia sẻ quan điểm chứ không phải rèn văn nên họ thường “nghĩ gì viết nấy”. Và cũng chính vì thế mà tạo nên phong cách viết riêng cho mỗi người.

Hãy nhớ kỹ rằng bạn không thể viết giỏi trừ khi bạn viết mỗi ngày. Nếu bạn viết mỗi ngày thì dần dần bạn sẽ thành thục kỹ năng viết sớm thôi.

3.Mình ngại viết sai sẽ bị đánh giá…

Thực tế cho thấy hiện nay, với lí do “tôi có quan điểm khác quan điểm của anh” thì dù bạn có viết đúng hay sai thì cũng đã cầm chắc khả năng “ăn gạch tứ phương” rồi. Nhưng đây lại là điều tốt, vì nó sẽ khiến bạn thận trọng hơn, tự kiểm tra lại kiến thức của mình trước khi đăng tải và quan trọng hơn là có thể nhìn một chủ đề với nhiều góc nhìn khác nhau bằng cách đọc comment.

Cuối cùng, hãy luôn nhớ: blog này là blog của bạn. Comments tiêu cực khiến bạn bực mình, giảm cảm hứng? Nút delete luôn sẵn đó chờ bạn ra tay. Hãy delete comment, đừng delete nguồn cảm hứng viết của bạn.

Các lí do tại sao viết blog lại tốt cho developer?

1.Viết blog giúp bạn học nhanh hơn và nhớ lâu hơn

Người ta nói bạn sẽ không thực sự hiểu về 1 vấn đề cho tới khi bạn có khả năng giải thích được vấn đề đó, và blog là cách cửa dễ dàng nhất để bạn thực tập điều này. Hãy bắt đầu bằng việc chia sẻ về những việc hằng ngày bạn vẫn đang làm: code web, front end, back end, mobile app, vân vân. Hãy chọn những chủ đề bạn hiểu rõ hoặc hiểu rõ một phần, và đào sâu nghiên cứu những khía cạnh bạn chưa biết về nó, và chia sẻ trải nghiệm của bạn khi làm điều đó.

2.Viết blog (có thể) giúp phát triển sự nghiệp và danh tiếng của bạn

Một ví dụ điển hình cho việc phát triển sự nghiệp và danh tiếng của việc viết blog đó là Jon Loomer với blog về Facebook với hàng trăm lượt truy cập của ông. Từ blog này ông đã được giới thiệu thêm nhiều việc làm, và trở thành một nhà tư vấn viên chuyên về Facebook

Cần chuẩn bị gì trước khi xắn tay áo bắt tay vào viết blog?

1.Lên lịch post bài thường xuyên và tập trung vào một nhóm chủ đề cố định

Nếu bạn định bắt đầu bằng 1 bài viết mỗi tuần, chuẩn. Nếu là 2 bài, quá tốt. Nhưng hãy duy trì phong độ một các bền vững. Thông thường nếu một ngày trôi qua mà bạn không viết thì khả năng lớn ngày tiếp theo cũng thế, và cứ thế blog của bạn bị chính bạn cho đóng bụi lúc nào không hay!

Ngoài ra, hãy cố gắng viết về một nhóm chủ đề cố định, không lan man. Sẽ không ai tin tưởng về độ “nghiêm túc” của một blog về dev lại đi post các thông tin về thai sản & phụ nữ cho con bú!

2.Hãy chuẩn bị sẵn một kho bài viết trước khi đăng tải

Thay vì viết & đăng một blog trong một ngày, hãy chuẩn bị kho bài viết sẵn sàng cho cả tuần. Có sẵn một kho bài viết trong tay sẽ giúp ích cho những lúc bạn không có nhiều thời gian .

Những platform như WordPress sẽ giúp bạn hẹn giờ publish post. Hãy tận dụng điều đó để giúp blog của bạn lúc nào cũng đầy content theo định kỳ.

3. Cập nhật tin tức và chuẩn bị một danh sách các ý tưởng dành cho blog

Nảy ra một ý tưởng hay ho cho blog trong lúc làm việc? Hãy tạo một danh sách (bằng note, Word, Google Sheet hay sổ tay đều được) và viết ngay vào đó. Nếu mỗi ngày bạn ghi chú lại được 10 ý tưởng thì trong 1 năm bạn sẽ có 3,560 ý tưởng – đủ để chinh chiến với blog trong vòng nhiều năm!

Với kho ý tưởng đó hãy thử “xào nấu” và mở rộng nó ra thành:

  • Tiêu đề bài viết
  • Chủ đề của blog
  • Chuyên mục

Theo thời gian, kho bài viết này sẽ giúp bạn định hình được nội dung cho cả blog của mình và giúp bạn viết dễ dàng và khoa học hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên cập nhật tin tức mới liên tục. Các nguồn thông tin có thể tới từ các blog như toidicodedao và các website và cộng đồng chuyên về dev như Techtalk, TopDev, v.v. Đối với các trang tin nước ngoài thì Medium cũng là một nguồn thông tin chất lượng.

4. Dậy sớm

Nếu bạn làm việc theo giờ hành chính, khả năng lớn là bạn sẽ không có thời gian để chăm lo cho blog vào thời điểm này, và buổi tối khi đi làm về thì gia đình và hoạt động cá nhân chắc hẳn cũng chiếm hết quỹ thời gian. Cách tốt nhất là dậy sớm khoản từ 4AM – 5AM, lúc này bạn sẽ có từ 1 – 2 tiếng hoàn toàn tĩnh lặng, không bị làm phiền để viết blog.

5. Hạn chế các nguồn thông tin gây mất tập trung

Viết blog đòi hỏi một mức độ tập trung nhất định. Một bài blog vốn chỉ tốn 1 tiếng có thể sẽ mất cả ngày nếu bạn loay hoay vừa viết vừa check mail, Messenger hay lướt Facebook. Vì thế trước khi bắt đầu viết hãy chuẩn bị thông tin thật kĩ và sau đó tắt wifi, chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Ngoài ra hãy chọn cho mình một khung giờ ít bị làm phiền để viết, và việc dậy sớm như ở bước 4 là một giải pháp điển hình.

Cần những yếu tố nào để xây dựng blog của bạn thành website với hàng triệu người đọc?

1.Hãy ưu tiên viết trên các nền tảng blog mà bạn sỡ hữu:

Nếu xem mỗi bài viết bạn sản xuất là tài sản trí tuệ thì blog chính là “showroom” để bạn trình bày chúng. Hiện nay có nhiều nền tảng blogging miễn phí, tuy nhiên người viết khuyên bạn hãy ưu tiên chọn platform blog hỗ trợ domain và hosting riêng do bạn sỡ hữu. Một ví dụ điển hình là nền tảng WordPress.org với các đặc điểm:

  • Miễn phí về mã nguồn, bạn chỉ cần mua thêm domain và hosting, giá chỉ từ 35k/ tháng đối với hosting và 250k/ tháng đối với tên miền .com(ngoài ra bạn có thể chọn tên miền .vn, .com.vn hay .net, .org tuỳ mục đích sử dụng)
  • Do mã nguồn mở nên bạn có thể tuỳ biến bất cứ thứ gì về CSS, PHP hay JavaScript
  • Cộng đồng phát triển ứng dụng sôi động, nhiều “đồ chơi” đa dạng cho blog của bạn
  • Nhiều tool mạnh mẽ để hỗ chợ S.E.O và marketing

Đối với các kênh cộng đồng không do bạn sỡ hữu như Facebook, Twitter hoặc Blogger, hãy sử dụng chúng là nơi để khuếch tán nội dung. Tuy nhiên cần lưu ý rằng vì không thuộc “chính chủ” nên sẽ rất khó khăn cho bạn nếu họ thay đổi chính sách nội dung, thay đổi cấu trúc hoặc thậm chí nếu các kênh này bị phá sản (xảy ra thường xuyên), bạn sẽ mất trắng tâm huyết đầu tư cho nội dung ở các kênh này.

2. Tiếp cận các cộng đồng những người có hứng thú với nội dung bạn viết

Bạn có thể hệ các cộng đồng website thiên về công nghệ, IT như Techtalk, TopDev, hoặc các trang nước ngoài như Medium, Reddit để đăng tải blog của bạn. Bài post của bạn sẽ góp phần làm dày nội dung cho các kênh cộng đồng này, đồng thời bạn được hưởng lợi từ cộng đồng người đọc đông đảo đã có sẵn – một sự hợp tác hợp lí phải không nào? Việc có một lượng người đọc kha khá và ổn định từ nhiều nguồn sẽ giúp bạn có thêm cảm hứng để viết hơn.

3. Đừng quan tâm nhiều tới design

Hãy chọn một theme blog dễ nhìn, sạch sẽ, và bắt đầu viết. Nội dung là thứ khiến blog hấp dẫn, design chỉ là yếu tố phụ, và bạn hoàn toàn có thể thay đổi design trong tương lai.

4. Hãy viết nội dung hướng tới người đọc

Nói cho cùng, người đọc chính là tài sản lớn nhất đối với bất kì blogger nào. Vì thế hãy viết những các nội dung mà bạn nghĩ rằng sẽ hấp dẫn và bổ ích đối với người đọc. Đối với lập trình viên, hãy chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình quen thuộc với bản thân và đào sâu khai thác & chia sẻ về nó. Đối với lãnh vực công nghệ, bạn có thể nghiên cứu thêm về các đề tài đang hot hiện nay như blockchain, cryptocurrency, hoặc các công cụ lập trình mới xuất hiện trên thế giới. Ngoài ra sẽ rất tốt nếu website của bạn có cơ chế để bạn đọc để lại email liên lạc – bạn không thể giữ lại được traffic và lượt view, nhưng có thể giữ lại được email của bạn đọc và đây là một tài sản vô cùng quý giá.

5. Không sử dụng popus và quảng cáo

Trừ khi blog của bạn có traffic khủng hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày, hãy nói không với quảng cáo và popups. Nó chỉ khiến người đọc trở nên bực mình và blog của bạn bị đánh giá xấu bởi Google.

6. Đừng để blog “bám bụi” quá lâu

Như đã đề cập ở phần trên, hãy chuẩn bị một loạt danh sách và ý tưởng trước khi đăng tải. Việc ngừng đăng tải nội dung mới quá lâu sẽ khiến cho người đọc không còn chú ý tới blog bạn nữa, ngoài ra còn khiến bạn…nản chí. Hãy chọn một lịch post bài cụ thể, cố định và cố gắng hết sức để giữ đúng hẹn!

Mong rằng bài post này sẽ truyền cảm hứng cho các developer tạo một blog riêng cho mình & bắt đầu chia sẻ những kiến thức độc đáo đến cho cộng đồng!

Techtalk Via KDATA

Son Dong viết 09:26 ngày 03/11/2018

Vote cho bài này lên top luôn.

+1