31/08/2018, 15:54

Bí mật giúp bạn thành công khi phỏng vấn (P1)

Nếu bạn đã từng tham gia phỏng vấn, hoặc tìm kiếm trên Google về vấn đề này, rất có thể bạn đã nghe nói về cuốn sách bán chạy Cracking the Coding Interview của tác giả Gayle Laakmann McDowell . Cuốn sách của McDowell đã nhanh chóng trở thành tác phẩm kinh điển cho những ai ...

Nếu bạn đã từng tham gia phỏng vấn, hoặc tìm kiếm trên Google về vấn đề này, rất có thể bạn đã nghe nói về cuốn sách bán chạy Cracking the Coding Interview của tác giả Gayle Laakmann McDowell. Cuốn sách của McDowell đã nhanh chóng trở thành tác phẩm kinh điển cho những ai muốn làm việc cho những gã khổng lồ như Facebook, Amazon Salesforce. Với sơ yếu lý lịch bao gồm các vị trí tại Google, Microsoft Apple, cô ấy có đủ uy tín và kinh nghiệm để viết nên tuyệt phẩm đó.

300+ vị trí PHP đang chờ bạn tại TopDev

Gần đây, McDowell đã nói chuyện với Emily Moore của Glassdoor để chia sẻ một số mẹo hay để vượt qua các kỳ phỏng vấn cam go – hãy cùng xem để biết cách thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn tại các công ty mà bạn luôn mơ ước.

Glassdoor: Giữa HackerRank, whiteboarding, paired programming v.v Hiện nay các kiểu phỏng vấn rất đa dạng. Theo chị ứng viên thực sự mong muốn điều gì nhất ở một buổi phỏng vấn ?

McDowell: Một buổi phỏng vấn điển hình bắt đầu với một hoặc hai cuộc phỏng vấn qua điện thoại (ít nhất một trong số đó là về kĩ thuật), tiếp theo sẽ có từ 4 đến 6 buổi phỏng vấn tại công ty. Trong những buổi phỏng vấn tại công ty, một trong những loại câu hỏi phổ biến là câu hỏi về hành vi. Những câu khác sẽ nghiêng về kĩ thuật, thường bao gồm coding / thuật toán, thiết kế hoặc các kiến ​​thức công nghệ chuyên sâu và kĩ năng.

Một buổi phỏng vấn bình thường diễn ra từ 45 đến 60 phút, và bắt đầu với một hoặc hai câu hỏi nhanh về hành vi. Mục đích là để có thêm thông tin về ứng viên và giúp họ thư giãn khi bắt đầu buổi phỏng vấn. Nếu nhà tuyển dụng bước vào và ngay lập tức đưa ra một câu hỏi liên quan đến kĩ thuật, điều này có thể gây ra cảm giác sợ hãi.

Ở những buổi phỏng vấn này, bạn sẽ phải thể hiện kỹ năng của mình qua tấm bảng trắng, chứ không phải trên máy tính xách tay mà bạn hay dùng. Tuy nhiên, một số công ty sẽ offer cho bạn máy tính nếu cần. Mục tiêu của dạng phỏng vấn này là đánh giá các kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên và xem liệu họ có thể sắp xếp những suy nghĩ của họ thành những dòng code chính xác và có cấu trúc hợp lý hay không. Nhìn chung, nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua các vấn đề cú pháp nhỏ (đặc biệt là trên bảng trắng), nhưng tôi vẫn khuyến khích các ứng viên đưa ra câu trả lời tốt nhất có thể. Bạn không cần thiết phải đạt đến mức độ hoàn hảo, nhưng nếu bạn quá cẩu thả hoặc hời hợt với các tiểu tiết, nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng.

Một số công ty cũng sẽ đánh giá qua các buổi test trực tiếp, hoặc sử dụng các công cụ như HackerRank hoặc làm một dự án độc lập. Điều này thường xảy ra ngay trước hoặc sau khi phỏng vấn qua điện thoại, nhưng trong một số trường hợp, cũng có thể xảy ra ngay sau khi phỏng vấn tại công ty. Một số công ty sử dụng nó như cách để thu thập thêm thông tin khi nhà tuyển dụng không thu thập đủ thông tin để đánh giá ứng viên.

Glassdoor: Những nguyên tắc lập trình cơ bản nào mà chị cảm thấy ứng viên cần phải xem lại trước khi tham gia buổi phỏng vấn?

McDowell: Giả sử công ty sẽ đưa ra một số bài tập về code, nên việc có nền tảng về cấu trúc dữ liệu và các thuật toán thực sự rất quan trọng. Sau đây là những khái niệm cơ bản như binary search tree và breadth-first search. Chúng khá dễ học, nhưng lại có rất nhiều câu hỏi phỏng vấn kiến thức về những chủ đề này. Một ứng viên cũng nên biết cách viết code bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ khác nhau. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn quên các parameter chính xác của phương pháp substring, nhưng bạn nên biết cách viết code hợp lý – cho các loops, các hàm, các lớp, v.v … mà không cần phải dựa vào việc tìm kiếm trên mạng.

Glassdoor: Vì cấu trúc dữ liệu và các thuật toán rất quan trọng, liệu bạn có thật sự cần một tấm bằng CS để có thể làm việc tại một công ty công nghệ hàng đầu hay không?

McDowell: Không hẳn. Với tấm bằng CS, một ứng viên có thể sẽ biết các cấu trúc dữ liệu cốt lõi và các thuật toán. Nhưng ứng viên chỉ cần vài tuần để học, vì vậy nó không thực sự đem lại cho ứng viên lợi thế lớn.

Bất lợi lớn nhất của các ứng viên không có bằng CS là sự thiếu tự tin.

Tôi đã thấy nhiều ứng viên không có tấm bằng lận lưng hoảng sợ ngay khi gặp câu hỏi liên quan đến “học tập”. Đó là điều mà tôi gọi là “nỗi sợ không đánh mà đau”. Khi tôi hỏi một câu hỏi liên quan đến trees hoặc đồ thị, mặc dù họ có kiến thức để giải quyết nó, họ vẫn từ bỏ ngay lập tức. Họ nghĩ mọi người có thứ gì đó “nhiều hơn” họ biết, và họ thậm chí không thử.

Glassdoor: Theo chị, cách thực hành một buổi phỏng vấn tốt nhất sẽ như thế nào?

McDowell: Bạn có thể xem Cracking the Coding Interview như một tài liệu hữu ích cho mình. Nó có tất cả những kiến thức cần thiết và cung cấp nhiều ví dụ thực tiễn khác nhau mà bạn có thể thử qua. Nếu bạn không có bằng CS, nó sẽ giúp bạn tìm hiểu một số nguyên tắc cơ bản. HackerRank cũng có thể cung cấp cho bạn các bài tập thực hành.

Tự nghiên cứu rất quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng đôi khi bạn tham gia phỏng vấn, họ sẽ không cung máy tính đâu – thay vào đó họ sẽ đưa một cái bảng trắng. Họ làm điều đó một phần là vì phương pháp này khuyến khích mọi người suy nghĩ và truyền đạt nhiều hơn, nhưng đòi hỏi bạn phải biết phải hướng giải quyết trước khi viết thành code. Bạn cần thực hành nhiều trong hoàn cảnh đó, do đó bạn có thể cần tìm một người bạn đồng hành và thực hành phỏng vấn với bạn ấy. Nó không chỉ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong vị trí ứng viên – nó cũng cho bạn kinh nghiệm như một nhà tuyển dụng. Có nhiều thứ ứng viên không thể hiểu cho tới khi họ có cơ hội trải nghiệm những điều đó.

Glassdoor: Việc luyện tập trước khi tham gia buổi phỏng vấn có ảnh hưởng xấu đến biểu hiện của ứng viên hay không? Mọi người có thường chú ý nhiều đến việc trình bày câu trả lời như nội dung của nó không?

McDowell: Khi luyện tập hợp lí, các câu hỏi bạn nhận được trong buổi phỏng vấn là những câu bạn chưa bao giờ nghe. Trên thực tế, mục đích của những câu hỏi này là đánh giá cách bạn giải quyết những vấn đề bạn chưa từng gặp. Nếu tôi yêu cầu bạn thiết kế một thành phố hoặc nghĩ một cách mới để làm việc gì đó, bạn không nhất thiết phải có một câu trả lời “sai”, nhưng có nhiều cách sai để làm điều đó. Như bạn biết, đôi khi bạn sẽ gặp các công ty tìm kiếm và hỏi các câu hỏi nổi tiếng của Google, điều đó sẽ dẫn đến việc chọn nhầm những ứng viên luyện tập quá kĩ. Nhưng nhìn chung đó là những công ty không biết họ đang làm gì. Những nhà tuyển dụng có thể phần nào đánh giá bạn thông qua cách bạn giao tiếp, nhưng thường họ sẽ ” dễ dãi ” ở điểm này – trừ khi có một điểm cấm kị như kiểu tự tin thái quá. Điều quan trọng nhất vẫn là khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả với nền tảng vững chắc.

TopDev via

  6 lỗi cần tránh khi đi phỏng vấn

Source: Glassdoor

0