31/08/2018, 15:39

Blockchain là gì? Cần có kỹ năng gì để trở thành Blockchain Developer?

Blockchain là một chuỗi (chain) các khối thông tin (block) kết nối với nhau và được đảm bảo an toàn nhờ mã hóa. Bạn có thể hình dung Blockchain như là một cuốn sổ cái nhưng thông tin được lưu trữ phân tán ở mọi máy trong chuỗi, để xác minh thông tin. Đọc bài phỏng vấn của ITviec với 3 công ty ...

Blockchain là một chuỗi (chain) các khối thông tin (block) kết nối với nhau và được đảm bảo an toàn nhờ mã hóa. Bạn có thể hình dung Blockchain như là một cuốn sổ cái nhưng thông tin được lưu trữ phân tán ở mọi máy trong chuỗi, để xác minh thông tin.

Đọc bài phỏng vấn của ITviec với 3 công ty – Infinity Blockchain Labs (IBL), LogiGear, và Stratis – để biết:

  • Blockchain là gì? Các công ty tuyển dụng Blockchain Developer yêu cầu những kỹ năng gì?
  • Lương cho vị trí Blockchain Developer như thế nào?
  • Nhu cầu tuyển dụng Blockchain Developer trên thị trường có đang tăng không?

Xem ngay việc làm Blockchain trên ITviec!

Blockchain là gì?

Blockchain là một chuỗi (chain) các khối thông tin (block) kết nối với nhau và được đảm bảo an toàn nhờ mã hóa.

Dễ hiểu hơn, bạn có thể hình dung Blockchain như là một cuốn sổ cái nhưng thông tin được lưu trữ phân tán ở mọi máy trong chuỗi, để xác minh thông tin.

Điểm đặc biệt của Blockchain là nó được phân phối phi tập trung trên mạng Internet. Công nghệ này ghi lại tất cả các dữ liệu/giao dịch và quá trình cập nhật các dữ liệu/giao dịch này diễn ra cùng một lúc trên tất cả các máy tính trong mạng lưới.

Điều đó có nghĩa là không có máy chủ nào kiểm soát cơ sở dữ liệu này. Một khi một dữ liệu/giao dịch được ghi vào Blockchain, không ai có thể xóa hay thay đổi được.

Blockchain giúp những người tham gia đạt được sự đồng thuận về thông tin mà không cần phải thông qua trung gian và cũng không cần tổ chức nào quản lý.

Vì vậy, Blockchain có thể được ứng dụng để ghi lại các giao dịch tài chính, dữ liệu sự kiện, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hay công chứng.

Khi tuyển dụng Blockchain Developer, các công ty yêu cầu ứng viên phải có những kỹ năng nào?

  • Infinity Blockchain Labs (IBL):

Chúng tôi tìm các ứng viên am hiểu về công nghệ Blockchain và có kiến thức về mật mã học.

Ứng viên cũng được yêu cầu phải thành thạo một trong các ngôn ngữ như: Python, Go, và Javascript.

Ngoài ra, chúng tôi đánh giá cao các ứng viên có khả năng tự nghiên cứu, thích tìm tòi học hỏi công nghệ mới.

  • Anh Thông Nguyễn, Senior Technology Manager của LogiGear:

Để trở thành một Blockchain Developer, trước hết ứng viên phải có các kỹ năng của một Developer. Nghĩa là, ứng viên phải có tư duy logic và tư duy lập trình, nắm vững phương pháp lập trình và các khái niệm cơ bản trong lập trình.

Ngoài ra, Blockchain Developer cần có thêm kiến thức về lập trình mạng, đồng bộ hoá, và các kiến thức về bảo mật thông tin, đặc biệt là hàm băm và mã hoá bất đối xứng, chữ ký điện tử.

  • Anh Carlton Pringle, Project Lead TumbleBit & Breeze của Stratis:

Khi phỏng vấn ứng viên Blockchain Developer cho Stratis, chúng tôi tìm kiếm những bạn có kỹ năng lập trình phần mềm cứng và quan tâm đến Blockchain.

Một Senior Developer đã thực hiện nhiều dự án thành công sẽ có 95% các kỹ năng có thể áp dụng vào Blockchain. Giải quyết vấn đề, coding, testing, hiểu các yêu cầu, quản lý source code, và DevOps đều là những kỹ năng có thể áp dụng vào lĩnh vực Blockchain.

Sau đó tôi sẽ bảo ứng viên giải thích họ hiểu về cách hoạt động của Blockchain như thế nào. Tôi kỳ vọng họ ít nhất hiểu những điều cơ bản. Họ cần giải thích Blockchain thực ra nghĩa là gì và nó được xây dựng ra sao, các giao dịch diễn ra như thế nào, và có thể họ cần giải thích về mining nữa.

Có thể tôi sẽ hỏi một câu kiểu như “Tại sao Blockchain an toàn và tại sao nó chưa bao giờ bị hack dù hoạt động đã 10 năm rồi?” Tôi muốn tìm căn cứ cho thấy họ quan tâm và nghĩ về Blockchain.

Bạn khó mà tìm được những Developer đã có kinh nghiệm với Blockchain lắm. Bạn phải giúp các Developer chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này “nhập cuộc”.

Bất kỳ ai muốn làm việc trong ngành Blockchain nên hiểu công nghệ này hoạt động như thế nào. Có rất nhiều thông tin hay ngoài kia dành cho Developer. Họ cần có khả năng giải thích được công nghệ này.

Hơn nữa, Blockchain không khó. Khác với AI, các công nghệ dùng trong Blockchain đã tồn tại 20 năm rồi. Blockchain chỉ dùng chúng một cách sáng tạo thôi. Bạn sẽ thấy nhiều nội dung của Blockchain dễ hiểu trong lúc bạn học bức tranh toàn cảnh cách những nội dung này kết hợp với nhau.

Lương cho vị trí Blockchain Developer như thế nào?

  • Infinity Blockchain Labs:

Mức lương sẽ tùy thuộc vào năng lực của ứng viên, thường sẽ dao động quanh mức 2000 USD gross.

  • Anh Thông Nguyễn, Senior Technology Manager của LogiGear:

Do hầu hết ứng viên đều là Developer mà không có kinh nghiệm về Blockchain, công ty chỉ mong muốn tìm Developer có “thích thú” với Blockchain.

Công ty khó có thể “đầu tư” 2000-2500 USD mỗi tháng cho một Developer “không biết gì” về Blockchain. Do đó, mức 1000-1500 USD là hợp lý để một Senior Developer chấp nhận thử thách và chứng tỏ khả năng của mình với nhà tuyển dụng.

  • Anh Carlton Pringle, Project Lead Tumblebit & Breeze của Stratis:

Mức lương sẽ cao nếu bạn vượt qua thời gian học hỏi dài khoảng 6 tháng đến 1 năm và có thể đóng góp đáng kể cho các dự án.

Nhu cầu tuyển dụng Blockchain Developer ở công ty và trên thị trường có đang tăng không?

  • Infinity Blockchain Labs:

Khi tiềm năng của các hệ thống dựa trên Blockchain được công nhận ngày càng nhiều, nhu cầu tạo ra các dự án thí điểm và các sản phẩm đã tăng lên nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng Blockchain Developer ngày càng cao.

Hiện tại, Infinity Blockchain Labs đang thiết kế thêm các chương trình đào tạo dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp để bổ sung nguồn nhân lực cho công ty.

  • Anh Thông Nguyễn, Senior Technology Manager của LogiGear:

Blockchain là một công nghệ mới, nhưng không phải là một “viên đạn bạc”. Công nghệ này cần tiếp tục được “nâng cấp” để phát huy tất cả ưu điểm của mình.

Nhu cầu Blockchain Developer ở LogiGear cũng như thị trường Việt Nam là rất triển vọng, để đáp ứng nhu cầu phát triển và outsource ứng dụng Blockchain đa dạng trong tương lai.

  • Anh Carlton Pringle, Project Lead Tumblebit & Breeze của Stratis:

Nhu cầu tuyển dụng Blockchain Developer trên thị trường hiện tại cao. Tuy nhiên, có sự cạnh tranh khá lớn đối với các vị trí khởi đầu, bởi vì nhiều Developer chưa có kinh nghiệm Blockchain muốn gia nhập lĩnh vực này.

Về triển vọng trong tương lai, công nghệ Blockchain sẽ tiếp tục được ứng dụng mặc dù chúng ta chưa biết nó sẽ thành công như thế nào.

Bạn muốn trở thành Blockchain Developer? Hoặc bạn đang là một Blockchain Developer và muốn chia sẻ kinh nghiệm? Hãy comment ở phía dưới nhé!

Và đừng quên tham khảo việc làm Blockchain tại ITviec!

0