24/01/2019, 15:23

Các dự án Python mã nguồn mở dành cho người mới bắt đầu

Đâu là các dự án Python mã nguồn mở tốt nhất có thể học hỏi? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà các “newbie” chân ướt chân ráo bước vào thế giới của Python thắc mắc và tìm hiểu. Nếu bạn là người ham học hỏi thì việc đóng góp cho các dự án mã nguồn mở là cách ...

Đâu là các dự án Python mã nguồn mở tốt nhất có thể học hỏi? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà các “newbie” chân ướt chân ráo bước vào thế giới của Python thắc mắc và tìm hiểu. Nếu bạn là người ham học hỏi thì việc đóng góp cho các dự án mã nguồn mở là cách tốt nhất giúp bạn hiểu sâu về code, về các cơ sở hạ tầng thử nghiệm và cả về môi trường xây dựng dự án. Làm việc trên những dự án như vậy cũng là một cách tuyệt vời để thử nghiệm ứng dụng của bạn, tìm lỗi, sửa bug và cập nhật tài liệu.

Hiện nay GitHub có khá nhiều dự án Python thân thiện với người mới bắt đầu dành cho các bạn. Quantrimang xin liệt kê một số dự án hàng đầu. Hãy cùng theo dõi danh sách dưới đây nhé.

99 Bottles

Nhiệm vụ là bạn phải code một chương trình in ra lời bài hát của bài dân ca “99 bottles of beer on the wall”.

99 bottles of beer on the wall, 99 bottles of beer.
Take one down and pass it around, 98 bottles of beer on the wall.

98 bottles of beer on the wall, 98 bottles of beer.
Take one down and pass it around, 97 bottles of beer on the wall.

97 bottles of beer on the wall, 97 bottles of beer.
Take one down and pass it around, 96 bottles of beer on the wall.

...

1 bottle of beer on the wall, 1 bottle of beer.
Go to the store and buy some more, 99 bottles of beer on the wall.

Ngoài cụm từ “take one down” thì bạn không được phép gõ bất kỳ số hoặc số viết bằng chữ nào vào phần code lời bài hát của mình. Lưu ý đoạn code khi mà chạy đến phần chỉ còn 1 chai, “bottles” cần phải chuyển thành “bottle”.

Trò chơi Kéo Búa Bao (Rock Paper Scissors)

Bạn có thể tự xây dựng một game đơn giản bằng Python đầu tiên của mình bằng dự án này: trò chơi kéo-búa-bao. Người chơi sẽ phải chọn kéo, búa hoặc bao và máy tính sẽ tự chọn nước đi, người thắng cuộc được quyết định và kết quả sẽ in ra màn hình.

Trong dự án này, bạn nên phát triển một số phần tử con như cung cấp cho người chơi tùy chọn để chơi lại hay kỷ lục về điểm số hiện tại là bao nhiêu...

Dãy Fibonacci

Ở dự án này, nhà phát triển sẽ phải tạo ra một chức năng cho phép người dùng tìm giá trị của số hạng thứ n trong chuỗi.

Tuy nhiên, để đảm bảo chức năng là chính xác, ta nên kiểm tra 10 số đầu tiên của chuỗi.

Đối với giải pháp, ta có thể giả sử rằng hai thuật ngữ đầu tiên là 0 và 1 hoặc cả hai đều là 1.

Có hai cách để tiếp cận vấn đề này: một cách là thông qua một vòng lặp và phương pháp khác là sử dụng đệ quy. Tốt nhất, bạn nên sử dụng cả hai phương pháp để thực hiện dự án này.

WhatWaf

Dự án này đã kiếm được 554 sao trên GitHub. Với WhatWaf, nhà phát triển sẽ phải phát hiện, vượt qua các tường lửa và hệ thống bảo vệ ứng dụng web.

SimpleCoin

Dự án blockchain này đã kiếm được 779 sao trên GitHub. Với SimpleCoin, nhà phát triển sẽ tạo ra một bản sao Bitcoin. Nếu bạn quan tâm đến blockchain và tiền điện tử thì dự án này sẽ rất phù hợp với bạn đấy.

Vapeplot

Dự án này đã có bốn người đóng góp và là một phần mở rộng của matplotlib cho vaporwave aesthetics (thẩm mỹ Vaporwave)

Bridgy

Dự án này được phát triển bởi Alex Goodman với 190 sao trên GitHub và liên quan đến tìm kiếm hàng tồn kho trên đám mây.

Tài nguyên các dự án mã nguồn mở cho người mới bắt đầu

First contributions là một hướng dẫn thực hành hướng dẫn bạn qua quy trình đóng góp trên GitHub. Nó cung cấp một loạt các bước cho người mới bắt đầu về cách điều hướng các công cụ GUI và sau đó chuyển đến một trang web có các dự án mới là Up for Grabs. Ở đây tập hợp tất cả các dự án mà bạn có thể bắt tay vào trợ giúp. Up for Grabs gắn nhãn các dự án này là “up-for-grabs”, “jump in” hoặc “help wanted”.

Trong trường hợp bạn muốn đóng góp cho một dự án mã nguồn mở, hãy xem CodeTriage để cập nhật các dự án.

Dự án tự khởi xướng và dự án được đóng góp

Nếu bạn là người mới bắt đầu, tốt nhất nên làm việc trên một dự án tự khởi xướng mới. Điều này cũng sẽ giúp bạn học Git WorkFlow và làm trải nghiệm lập trình của mình trở nên sắc nét. Nó cũng sẽ giúp bạn làm quen với cộng đồng và GitHub vì đóng góp cho các dự án mã nguồn mở trong tương lai. Đây cách người ta có thể khởi động dự án GitHub.

  1. Tạo một kho lưu trữ.
  2. Đưa chi tiết về dự án vào tệp Readme.md.
  3. Xây dựng lộ trình cho dự án của bạn.
  4. Bắt đầu code thôi, càng nhiều càng tốt!

Xây dựng các dự án trên GitHub là cách tốt để bắt đầu vì chúng giúp cho các bạn - những nhà phát triển mở mang tầm nhìn. Đây cũng là một cách tuyệt vời để thu hút và tìm kiếm công việc. Một trong những lý do chính khiến mọi người thích đóng góp cho các dự án GitHub là vì các nhà tuyển dụng thích ứng viên có dự án trên tài khoản GitHub để họ có thể tự mình xem xét những gì bạn đã thực hiện.

0