12/08/2018, 16:13

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

Lập trình được đánh giá là một nghề khá hot trong thời điểm hiện tại, được khá nhiều người hứng thú và tìm học. Lập trình viên là người sử dụng các đoạn mã từ các ngôn ngữ lập trình phổ biến bằng công cụ lập trình, nhờ đó họ tạo ra một chương trình, phần mềm, ứng dụng mới, hoặc đơn giản chỉ là ...

Lập trình được đánh giá là một nghề khá hot trong thời điểm hiện tại, được khá nhiều người hứng thú và tìm học. Lập trình viên là người sử dụng các đoạn mã từ các ngôn ngữ lập trình phổ biến bằng công cụ lập trình, nhờ đó họ tạo ra một chương trình, phần mềm, ứng dụng mới, hoặc đơn giản chỉ là sửa lỗi, nâng cấp phiên bản cũ. Hiện tại thì nghề lập trình viên được phần chia thành các chuyên ngành nhỏ bao gồm: lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình game, lập trình ứng dụng mobile, và tất nhiên không thể không kể đến lập trình web (thiết kế website).

Đây là những công việc luôn thiếu hụt nhận sự nhất hiện nay, nếu bạn đang mong muốn học lập trình thì xin chúc mừng, cơ hội nghề nghiệp và việc làm của bạn đang rộng mở hơn bao giờ hết. Bạn có thể chọn bất cứ chuyên ngành nào để học, học theo chọn những ngách khá hot hiện nay đó là lập trình web, lập trình game, và lập trình ứng dụng mobile. Hiện tại thì nhu cầu thiết kế website ngày càng nhiều, vì website mang đến nhiều lợi ích cho chủ thể sở hữu nó. Bạn có thể thấy có hàng trăm hàng ngàn website các loại xuất hiện liên tục, từ website giới thiệu công ty, website cá nhân, website tin tức, website giải trí, cho tới website bán hàng, kinh doanh,... Đây là thị trường tiềm năng dành cho lập trình viên thiết kế website, bạn có thể bắt đầu tự học thiết kế website ngay bây giờ để đón đầu thị trường này.

Tự học thiết kế website

Một trong những chuyên ngành được yêu thích nhất hiện nay của lập trình chính là lập trình ứng dụng mobile, và lập trình game. Số người dùng smartphone ở Việt Nam tăng lên chóng mặt, họ sử dụng điện thoại thông minh như là một thiết bị chủ yếu để xem phim, lướt web đọc tin tức, giải trí, chơi game, thư giãn, mua hàng,... Do đó mà các công ty công nghệ rất chú tâm vào thị trường này, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại các công ty giai công phần mềm, app ứng dụng hoặc làm việc tại nhà qua hình thức làm freelancer Việt Nam, ai thuê thì mình gia công theo yêu cầu

Như vậy có thể thấy học nghề lập trình mang đến cơ hội việc làm tốt, thu nhập tuyệt vời, môi trường làm việc hiện đại, thoải mái. Điều quan trọng là bạn có thể thỏa sức sáng tạo của mình thông qua các sản phẩm lập trình. Nhưng có lẽ trước tiên chúng ta cùng đi vào tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay, từ đó chọn ra ngôn ngữ lập trình yêu thích của mình.

Ngày nay có khá nhiều ngôn ngữ lập trình, tuy nhiên không phải cái nào cũng phổ biến. Chỉ có một số ít trong đó là được biết đến rộng rãi và nhiều người dùng tới. Nếu bạn là người có hứng thú học lập trình, và đang ấp ủ trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, thì nên tham khảo những các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay.

Ngôn ngữ lập trình PHP

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Đây là dòng ngôn ngữ lập trình phổ biến trong giới thiết kế website, có gần 1/3 website trên toàn thế giới sử dụng nền tảng của ngôn ngữ lập trình PHP. Có thể kể đến các ông lớn được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình PHP như Facebook, Yahoo, Wordpress,... Tuy nhiên có một nghịch lý ở đây là PHP không được cha đẻ của mình coi như một ngôn ngữ lập trình. Rasmus Lerdord chỉ xem như một tập hợp các công cụ để bảo trì trang chủ cá nhân. Nó được coi như một ngôn ngữ khá “nhẹ nhàng” dành cho newbie.

Xem thêm: Phương pháp tự học lập trình PHP cơ bản online miễn phí

Ngôn ngữ lập trình Python

Ngôn ngữ lập trình Python Một trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay là Python, ngôn ngữ lập trình Python ra đời từ năm 1989, tính đến nay cũng đã trên 20 năm, nhưng chỉ trong khoảng trên 5 năm trở lại đây, Python mới dần được nhiều người biết đến. Được đánh giá là ngôn ngữ dễ học nhất trong số các ngôn ngữ lập trình hiện có. Với cú pháp ngắn gọn, dễ hiểu, nên Python được dùng để giảng dạy cho học sinh cấp 2 tại các trường học ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Ngôn ngữ lập trình Python có thể ứng dụng đa dạng, từ thiết kế web app, lập trình các tính toán khoa học, thiết kế những mô hình tính năng để tự động hóa quy trình làm việc,...

Ngôn ngữ lập trình Java

Được phát minh vào năm 1991bởi Oracle, hiện nay Java đang là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới bởi nó là nền tảng quan trọng để viết ứng dụng cho Android và nhiều phần mềm doanh nghiệp khác. rất nhiều ưu điểm của Java có thể kể đến: tương thích mọi nền tảng; an toàn; mạnh mẽ; dễ học; cú pháp mạch lạc, trong sáng; và đặc biệt, người sử dụng Java sẽ được hỗ trợ từ cộng đồng OpenSource khá hùng hậu.

Ngôn ngữ lập trình JavaScript

Trong top các ngôn ngữ lập trình phổ biến cũng cần kể đến ngôn ngữ lập trình JavaScript. Nghe tên có vẻ giống nhau, tuy nhiên giữa JavaScript và Java chẳng có mối liên hệ gì với nhau. Có khá nhiều trang web hiện đại ngày nay đều chạy trên JavaScript, thế nhưng có một hạn chế là nếu phải xử lý nhiều nội dung hoặc máy có cấu hình yếu, sẽ khiến cho trình duyệt bị chậm, ngoài ra, thỉnh thoảng JavaScript cũng dính các lỗi bảo mật.

Ngôn ngữ lập trình C++

C++ có lịch sử trên 30 năm, nó là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được xây dựng dựa trên “ông tổ” là ngôn ngữ C, C++ thực sự rất phổ biến với các nhà phát triển trên toàn cầu. Có nhiều ứng dụng được viết bằng C++, có thể kể đến như: Microsoft Windows, Google Chrome, Photoshop, PDFReader…. và các tựa game thuộc hàng kinh điển như AOE, Counter Strike hay Call Of Duty... Trên đây là các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay, ngoài ra vẫn còn một số ngôn ngữ lập trình phổ biến khác mà bạn có thể tìm hiểu học thêm như: ngôn ngữ lập trình SQL, C#, Ruby On Rails, CSS, Visual Basic, Perl,...

0