04/10/2018, 17:50

Cách đo tốc độ thực thi code PHP Scripts

Nếu bạn chọn PHP là ngôn ngữ lập trình để theo học và phát triển cho các dự án của mình sau này, thì ắt hẳn sẽ có lúc các bạn cần phải tính toán xem tốc độ thực thi của đoạn code mà các bạn viết là bao lâu. Bởi vì tốc độ thực thi nắm giữ một vai trò rất quan trọng cho các dự án lớn. Đơn giản, ...

Cách đo tốc độ thực thi code PHP Scripts

Nếu bạn chọn PHP là ngôn ngữ lập trình để theo học và phát triển cho các dự án của mình sau này, thì ắt hẳn sẽ có lúc các bạn  cần phải tính toán xem tốc độ thực thi của đoạn code mà các bạn viết là bao lâu. Bởi vì tốc độ thực thi nắm giữ một vai trò rất quan trọng cho các dự án lớn. Đơn giản, nếu bạn lập trình cho một website với lượng truy cập lớn mà tốc độ thực thi các đoạn code PHP ì ạch thì có lẽ website của các bạn sẽ có nguy cơ bị die và sẽ không còn ai muốn viếng thăm trang web của các bạn nữa.

Việc đo tốc độ thực thi code trong PHP thực ra rất đơn giản và dễ thực hiện. Có rất nhiều cách để làm việc này, nhưng cách mà mình chia sẻ cho các bạn trong bài viết này rất hữu dụng và dễ hiểu. Bản thân mình cũng hay dùng cách này để tự kiểm tra những đoạn code của chính mình.

Tại điểm bắt đầu của đoạn code PHP mà các bạn cần kiểm tra, chỉ việc chèn đoạn script sau vào :

$s = microtime(true);

Và ở bên dưới đoạn code cần kiểm tra tốc độ, các bạn chèn vô đoạn script này :

$e = microtime(true);
echo  round($e - $s, 2) . " Sec";

Vậy là các bạn có thể đo được tốc đọ thực thi code của mình rồi đấy, trong đoạn code bên trên, các bạn có thể  loại bỏ tham số thứ 2 trong hàm  round() nếu muốn. Tuy nhiên nếu các bạn nhận được các kết quả như ’0 Sec’ thì hãy tăng giá trị trong tham số này lên cho đến khi nhận được kết quả mong muốn.

Có thêm một điều mà các bạn cần lưu ý khi tăng giá trị ở tham số thứ 2 trong hàm round(). Đó là khi các bạn tăng lên giá trị vào trong khoảng 5 – 6 thì có thể các bạn sẽ nhận được kết quả như 3.5E-5 . Với kết quả này , có thể sẽ làm nhiều bạn cảm thấy bối rối nếu như không quen với các kí tự toán học. Và 3.5E-5 nếu được chuyển đổi thì sẽ có giá trị tương đương là 0.000035 . Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các kí hiệu toán học này ở trên mạng để có thể có câu trả lời chính xác cho kết quả của mình.

Mình hy vọng, với thủ thuật đơn giản này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm trong lập trình với ngôn ngữ PHP. Và mình mong các bạn có thể chia sẻ bài viết này cho các bạn của mình ,cũng như các bạn có cách nào khác trong việc đo tốc độ thực thi code PHP thì nên chia sẻ cho mình và các bạn khác dưới dạng comment sau bài viết này nhé.

Chúc các bạn thành công !

Tags: Performance php tips Speed thu thuat php

Chuyên Mục: PHP

Bài viết được đăng bởi webmaster

0