23/10/2018, 22:57

Cách Kiểm thử API (POST,GET,...) Trực Tuyến Nhanh Chóng

API có thể được hiểu đơn giản là phần mềm trung gian giữa máy khách và máy chủ cho phép chúng trao đổi với nhau. Một số lý do để tiến hành kiểm tra API: 1. Đảm bảo API hoạt động được 2. Đảm bảo API trả về những gì nó phải làm 3. Đảm bảo bảo mật 4. Đảm bảo API của bạn hoạt động trên các thiết bị, ...

API có thể được hiểu đơn giản là phần mềm trung gian giữa máy khách và máy chủ cho phép chúng trao đổi với nhau. Một số lý do để tiến hành kiểm tra API: 1. Đảm bảo API hoạt động được 2. Đảm bảo API trả về những gì nó phải làm 3. Đảm bảo bảo mật 4. Đảm bảo API của bạn hoạt động trên các thiết bị, trình duyệt và hệ điều hành 5. Tìm tất cả cách thức người dùng có thể gây rối mọi thứ 6. Việc đảm bảo API cung cấp chức năng hoàn chỉnh cho phép dễ dàng mở rộng ứng dụng trong tương lai khi nhu cầu nghiệp vụ mới phát sinh.

  • Có 3 loại API test-tool phổ biến rộng rãi nhất là : Postman, Curl và SoapUI.
  • Postman là một công cụ mạnh mẽ được sử dụng để kiểm tra các dịch vụ web. Nó được phát triển để gửi các yêu cầu HTTP một cách đơn giản và nhanh chóng.
  • Curl là một công cụ command-line được sử dụng để phân phối các yêu cầu qua giao thức HTTP, HTTPS, FTP, FTPS, SCP, SFTP, TFTP, LDAP, DAP, DICT, TELNET, FILE, IMAP, POP3, SMTP và RTSP.
  • SoapUI là một công cụ miễn phí được sử dụng để kiểm tra SOAP và RESTful Web Services.

Nhưng với những công cụ này thì phức tạp, download và cần thời gian để học cách sử dụng. Vì vậy tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một công cụ web trực tuyến có thế giúp bạn dễ dàng kiểm thử API một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ngay bây giờ, tôi sẽ giới thiệu đến bạn một tool online giúp bạn kiểm thử các http request nhanh chóng. Các bạn truy cập api test để sử dụng tool này nhé. Để ví dụ cho các bạn sử dụng ( hoặc bạn có thể vào phần trợ giúp của tool để xem hướng dẫn), mình sẽ sử dụng một api đơn giản để kiểm thử nhé. http://ip-api.com/json/ đây là URL api, với phương thức GET khi gửi request tới API này, sẽ trả về một chuỗi JSON chứa các thông tin về địa chỉ IP của bạn. Kết quả bạn xem trong hình nhé.

Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn, Cảm ơn!!!

0