18/09/2018, 15:17

Cách sao lưu và phục hồi dữ liệu hiệu quả

Thời đại công nghệ bùng nổ với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Dữ liệu đóng vai trò là một tài sản quý giá đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới số thì dữ liệu cũng có tốc độ tăng trưởng không ngừng. Sự tăng trưởng này đòi hỏi ...

sao-luu-phuc-hoi-du-lieu

Thời đại công nghệ bùng nổ với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Dữ liệu đóng vai trò là một tài sản quý giá đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới số thì dữ liệu cũng có tốc độ tăng trưởng không ngừng. Sự tăng trưởng này đòi hỏi các nhà quản lý phải đặc biệt chú tâm đến tính bảo mật dữ liệu đồng thời là khả năng sao lưu, phục hồi dữ liệu của tổ chức.

sao-luu-phuc-hoi-du-lieu

Cơ sở dữ liệu được ví như “Kho báu” của mỗi doanh nghiệp

Sao lưu dữ liệu

Có 2 cách sao lưu dữ liệu: sao lưu bằng tay và sao lưu tự động.

– Sao lưu bằng tay: Vào menu “Hệ thống”, chọn “Sao lưu dữ liệu chương trình”, chọn nơi lưu tập tin sao lưu

– Sao lưu tự động: Mỗi ngày chương trình sẽ tự động sao lưu dữ liệu một lần, vào lúc mở chương trình lần đầu tiên trong ngày.

Thư mục sao lưu tự động là thư mục “backup” nằm dưới thư mục chính của chương trình.

2 phương pháp phổ biến nhất để sao lưu dữ liệu đó là sử dụng ổ cứng gắn ngoài hay lưu trữ lên đám mây. ổ cứng gắn ngoài thường rẻ và nhanh nhưng bất tiện ở điểm phải mang theo bên mình dễ gây tình trạng thất lạc, cướp giật. Ngoài ra nếu thường xuyên kết nối ổ cứng ngoài với máy tính thì tình trạng mật điện đột ngột hay bị virus xâm nhập cũng khiến cho dữ liệu bị rủi ro. Sử dụng phương pháp lưu trữ trên đám mây là phương pháp đang được rất nhiều người dùng công nghệ ưa chuộng.

Phục hồi dữ liệu

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa sử dụng System Restore

Điểm mạnh của System Restore là cho phép người dùng có thể khôi phục dữ liệu đã xóa mà không cần cài thêm phần mềm của bên thứ 3.

Đầu tiên, bạn hãy nhấn phải chuột vào thư mục có chứa dữ liệu đã xóa trước đó và chọn Restore previous versions. Tại đây sẽ có một danh sách các bản sao lưu trước đó, người dùng chỉ cần chọn rồi bấm Restore, chờ một lát cho đến khi hoàn tất.

Nếu không thấy xuất hiện tùy chọn Restore previous versions, bạn hãy nhấp phải chuột vào My Computer (hoặc This PC) và chọn Properties. Chuyển sang thẻ Previous Versions (hoặc System protection), chọn bản sao lưu tương ứng và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất. Tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi đôi chút tùy vào phiên bản Windows bạn đang sử dụng.

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên máy tính sử dụng System Restore. System Restore cho phép người dùng có thể khôi phục nhanh những dữ liệu đã xóa mà không cần cài thêm phần mềm của bên thứ ba.

Đầu tiên, bạn hãy nhấn phải chuột vào thư mục có chứa dữ liệu đã xóa trước đó và chọn Restore previous versions. Tại đây sẽ có một danh sách các bản sao lưu trước đó, người dùng chỉ cần chọn rồi bấm Restore, chờ một lát cho đến khi hoàn tất.

Nếu đang sử dụng một giải pháp sao lưu khác như Shadow Defender, Ghost… người dùng có thể vô hiệu hóa tính năng System Restore để tiết kiệm dung lượng ổ cứng. Đầu tiên, bạn hãy gõ từ khóa advanced system settings vào khung tìm kiếm.

Tiếp theo, bạn hãy chuyển sang thẻ System Protection, chọn ổ đĩa đang kích hoạt tính năng tự động sao lưu (Protection: On) rồi nhấn Configure.

Cuối cùng, người dùng chỉ cần chọn Disable system protection rồi nhấn OK, toàn bộ những tập tin sao lưu trước đó sẽ bị xóa bỏ khỏi ổ cứng, giúp lấy lại dung lượng trống mà không cần gỡ bỏ những phần mềm yêu thích.

Lưu ý: Ngoài việc thường xuyên sao lưu để cập nhật dữ liệu, bạn cũng nên chủ động có phương pháp để bảo mật dữ liệu hiệu quả trước những nguy cơ bị tấn công từ bên ngoài. Xem giải pháp bảo mật dữ liệu cho Doanh Nghiệp TẠI ĐÂY nhé.

0