17/09/2018, 18:08

Cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của bạn

Hãy tự trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của bạn như Facebook, LinkedIn hay Twitter. Dưới đây là cách mà bạn sẽ không bao giờ gặp phải vấn đề lừa đảo hay bị chiếm đoạt tài khoản trên mạng xã hội. Như đã được đề cặp ở trên, chúng ta đang chuẩn bị tiếp cận cách ...

Hãy tự trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của bạn như Facebook, LinkedIn hay Twitter. Dưới đây là cách mà bạn sẽ không bao giờ gặp phải vấn đề lừa đảo hay bị chiếm đoạt tài khoản trên mạng xã hội.

Mang-xa-hoi

Như đã được đề cặp ở trên, chúng ta đang chuẩn bị tiếp cận cách thức hoản hảo nhất để bảo vệ bạn. Bước đầu tiên, bạn cần tạo một tài khoản email. Hiện tại, tốt nhất bạn nên dùng dịch vụ email được cung cấp miễn phí bởi Google (Gmail).

Truy cập Gmail và tạo một tài khoản miễn phí. Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

Tài khoản Email: ‘SecurityDaily@gmail.com’

Hãy đảm bảo rằng sau khi tạo xong tài khoản gmail thì bạn đã sử dụng mật khẩu đủ mạnh và cung cấp số điện thoại xác thực. (Xác minh 2 bước ). Mật khẩu đủ mạnh là mật khẩu khó đoán, có các kí tự đặc biệt và tất nhiên, không phải là các thông tin được công khai của bạn (họ tên, ngày sinh, số điện thoại ….).

Mật khẩu: ‘Day!la!mat!khau!gmail!’

Bước tiếp theo là tạo tại khoản mạng xã hội mà bạn muốn sử dụng, nếu bạn đã có tài khoản mạng xã hội rồi, hãy cập nhật địa chỉ email là địa chỉ gmail của bạn. Ví dụ tôi tạo tài khoản Facebook. Xem hình minh họa tạo tài khoản Facebook dưới đây. Bạn sẽ thấy chúng ta đã sử dụng tài khoản Gmail và một mật khẩu đủ mạnh

Cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của bạn

Sử dụng chung thông tin tài khoản (trừ mật khẩu) để tạo tài khoản Twitter và LinkedIn. Sử dụng duy nhất một Email cho các tài khoản mạng xã hội để giảm thiểu lượng thư rác bạn có thể nhận được trong email khi sử dụng cho công việc cũng như email cá nhân của mình.

Bây giờ thì bạn đã có tài khoản mạng xã hội của riêng mình, bạn đăng nhập và bắt đầu thiết lập bảo mật để chống lại hầu hết các mối đe dọa mà người dùng các mạng xã hội thường gặp phải.

Facebook

Đối với Facebook bạn có thể vào đường dẫn thiết lập trong trang cá nhân của bạn

  • Ở mục Privacy settings, cài đặt những thứ phù hợp với quyền riêng tư của bạn.
  • Chỉnh sửa cài đặt trong Timeline and Tagging.
  • Nếu bạn chặn ai đó, hãy vào Blocking settings.
  • Mục quan trọng nhất đó là Security, nó giúp bạn tăng khả năng bảo bật.

Cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của bạn

Nếu bạn muốn có một cái nhìn tổng quan về những dữ liệu trên Facebook và những gì đang được lưu trữ trên Facebook, click vào đường link Download a copy of your Facebook data. Bạn có thể sẽ cảm thấy shock sau khi xem nó.

LinkedIn

Đối với tài khoản LinkedIn, để tăng tính bảo mật, bạn cần thay đổi một vài thiết lập sau:

  • Trong LinkedIn profile setting có rất nhiều cài đặt mặc định cần thay đổi. Hãy đọc kĩ và lựa chọn
  • Xem xét cài đặt trong các mục Communications, Groups, Companies & Applications và Account.
  • Điều quan trọng là cài đặt bảo mật LinkedIn lại bị ẩn đi. Bạn vào đây và chọn  “A secure connection will be used when you are browsing LinkedIn”.

Twitter

Trong tài khoản Twitter, bạn có thể thiết lập các tùy chọn trong các mục dưới đây để tăng tính bảo mật:

  • Cài đặt tài khoản
  • Cài đặt bảo mật và xác thực 2 bước.
  • Cài đặt riêng tư
  • Cài đặt Profile

Hi vọng rằng với bài hướng dẫn này, các bạn có thể có được những kiến thức đơn giản mà vô cùng hiệu quả trong việc bảo vệ tài khoản mạng xã hội của mình. Hãy cùng hướng tới một cộng đồng mạng ngày càng bảo mật hơn.

Tham khảo từ Cyberwarzone

Tran Quang Chien
Tran Quang Chien
http://securitydaily.net/author/quangchien
Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về nghiên cứu, quản lý và phát triển các giải pháp trong lĩnh vực an toàn thông tin tại Việt Nam, nhà sáng lập chuyên trang tin tức và phân tích chuyên sâu về an toàn thông tin - SecurityDaily.NET.
0