18/09/2018, 16:43

Cách viết chương trình Python 3 đầu tiên của bạn

Giới thiệu Chương trình “Hello, World!” Là một truyền thống cổ điển và được vinh danh trong lập trình máy tính. Phục vụ như một chương trình đơn giản và hoàn chỉnh đầu tiên cho người mới bắt đầu, cũng như một chương trình tốt để kiểm tra hệ thống và môi trường lập trình, â € œHello, ...

Giới thiệu

Chương trình “Hello, World!” Là một truyền thống cổ điển và được vinh danh trong lập trình máy tính. Phục vụ như một chương trình đơn giản và hoàn chỉnh đầu tiên cho người mới bắt đầu, cũng như một chương trình tốt để kiểm tra hệ thống và môi trường lập trình, â € œHello, World! - minh họa cú pháp cơ bản của ngôn ngữ lập trình.

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn bằng cách viết một chương trình "Chào, Thế giới" trong Python 3.

Điều kiện tiên quyết

Bạn nên có Đã cài đặt Python 3 cũng như môi trường lập trình cục bộ được thiết lập trên máy tính của bạn.

Nếu bạn chưa thiết lập, bạn có thể sử dụng một trong các hướng dẫn cài đặt và thiết lập bên dưới phù hợp với hệ điều hành của bạn:

  • Ubuntu 16.04 hoặc Debian 8
  • CentOS 7
  • Mac OS X
  • Windows 10

Viết chương trình “Chào, Thế giới!”

Để viết chương trình “Hello, World!”, Hãy mở trình soạn thảo văn bản dòng lệnh như nano và tạo một tệp mới:

nano hello.py

Khi tệp văn bản mở ra trong cửa sổ đầu cuối, chúng tôi sẽ loại chương trình của chúng tôi:

hello.py

print("Hello, World!")

Hãy chia nhỏ các thành phần khác nhau của mã.

print() là một chức năng để máy tính thực hiện một hành động. Chúng ta biết nó là một hàm bởi vì nó sử dụng dấu ngoặc đơn. print() yêu cầu Python hiển thị hoặc xuất ra bất cứ thứ gì chúng ta đặt trong dấu ngoặc đơn. Theo mặc định, điều này sẽ xuất ra cửa sổ đầu cuối hiện tại.

Một số chức năng, như print() chức năng, được xây dựng trong chức năng bao gồm trong Python theo mặc định. Các chức năng tích hợp này luôn có sẵn để chúng ta sử dụng trong các chương trình mà chúng ta tạo ra. Chúng tôi cũng có thể định nghĩa các hàm riêng của chúng ta mà chúng ta xây dựng chính mình thông qua các yếu tố khác.

Bên trong dấu ngoặc đơn của print() chức năng là một chuỗi ký tự â € ” Hello, World! - được bao gồm trong dấu ngoặc kép. Bất kỳ ký tự nào nằm trong dấu ngoặc kép được gọi là chuỗi.

Khi chúng tôi viết xong chương trình của mình, chúng tôi có thể thoát nano bằng cách nhập control và x phím và khi được nhắc lưu tệp nhấn y.

Một khi bạn thoát ra khỏi nano, bạn sẽ trở lại trình bao của mình.

Chạy chương trình “Hello, World! Â €”

Với chương trình “Hello, World!” Của chúng tôi, chúng tôi đã sẵn sàng để chạy chương trình. Chúng tôi sẽ sử dụng python3 lệnh cùng với tên của tệp chương trình của chúng tôi. Letâ € ™ s chạy chương trình:

python3 hello.py

Chương trình hello.py mà bạn vừa tạo sẽ khiến thiết bị đầu cuối của bạn tạo ra kết quả sau:

OutputHello, World!

Hãy xem xét những gì chương trình đã làm chi tiết hơn.

Python đã thi hành dòng print("Hello, World!") bởi gọi điện thoại các print() chức năng. Giá trị chuỗi của Hello, World! là thông qua cho hàm.

Trong ví dụ này, chuỗi Hello, World! cũng được gọi là tranh luận vì nó là một giá trị được truyền cho một hàm.

Các dấu ngoặc kép ở hai bên Hello, World! không được in ra màn hình vì chúng được sử dụng để nói với Python rằng chúng có chứa một chuỗi. Dấu ngoặc kép phân định nơi chuỗi bắt đầu và kết thúc.

Kể từ khi chương trình chạy, bây giờ bạn có thể xác nhận rằng Python 3 đã được cài đặt đúng và chương trình có cú pháp chính xác.

Phần kết luận

Xin chúc mừng! Bạn đã viết chương trình “Hello, World!” Trong Python 3.

Từ đây, bạn có thể tiếp tục làm việc với print() bằng cách viết các chuỗi của riêng bạn để hiển thị và cũng có thể tạo các tệp chương trình mới.

Tiếp tục tìm hiểu về lập trình bằng Python bằng cách đọc loạt bài hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi Làm thế nào để mã trong Python 3.

0