17/09/2018, 15:11

Cài đặt an toàn cho tài khoản Gmail của bạn

Hiện nay Gmail đang được rất nhiều người sử dụng, nó thường gắn liền với các tài khoản quan trọng như tài khoản ngân hàng, tài khoản giao dịch trực tuyến, tài khoản của các mạng xã hội, google adword, google asense… Nếu sử dụng Gmail, bạn nên làm theo các bước sau để giúp đảm bảo tài khoản ...

Hiện nay Gmail đang được rất nhiều người sử dụng, nó thường gắn liền với các tài khoản quan trọng như tài khoản ngân hàng, tài khoản giao dịch trực tuyến, tài khoản của các mạng xã hội, google adword, google asense… Nếu sử dụng Gmail, bạn nên làm theo các bước sau để giúp đảm bảo tài khoản của bạn luôn được an toàn.

Đảm bảo email của bạn không bị chuyển tiếp hoặc chia sẻ trừ khi bạn muốn

Kiểm tra tab “Cài đặt thư” trong Gmail để xem các cài đặt chuyển tiếp và ủy quyền cho người khác có quyền truy cập vào tài khoản của bạn nhằm đảm bảo email của bạn đang được chuyển tiếp hay cài đặt đúng cách.

Nếu quên mật khẩu, bạn cần có cách để đăng nhập lại vào tài khoản của bạn

Google có thể gửi email cho bạn theo địa chỉ email khôi phục nếu bạn cần đặt lại mật khẩu, vì vậy, hãy đảm bảo rằng địa chỉ email khôi phục được cập nhật và tài khoản đó bạn có thể truy cập. Bạn cũng có thể thêm số điện thoại vào tiểu sử trên Gmail để nhận mã đặt lại mật khẩu của bạn qua tin nhắn văn bản.

Có số điện thoại di động trong tài khoản của bạn là một trong những cách dễ dàng nhất và đáng tin cậy nhất để giữ an toàn cho tài khoản của bạn. Ví dụ: Google có thể sử dụng số điện thoại của bạn để kiểm tra và ngăn chặn những kẻ cố xâm nhập tài khoản của bạn đồng thời gửi cho bạn mã xác minh để bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn nếu bạn mất quyền truy cập. Cung cấp số điện thoại khôi phục cho Google sẽ không dẫn đến việc bạn bị đăng ký tham gia các danh sách tiếp thị hoặc nhận các cuộc gọi khác từ nhân viên tiếp thị qua điện thoại.

Số điện thoại di động là phương thức xác minh an toàn hơn so với địa chỉ email khôi phục hay câu hỏi bí mật vì không giống như hai phương thức này, bạn sở hữu thực tế chiếc điện thoại di động của mình.

Kiểm tra truy cập hoặc những hoạt động bất thường trong tài khoản của bạn

Thường xuyên xem xét tài khoản của bạn để phát hiện hoạt động lạ hoặc đáng ngờ. Nhấp vào liên kết “chi tiết” ở cuối trang để tìm các địa chỉ IP mới nhất mà thư của bạn đã được truy cập, cũng như vị trí được liên kết với các địa chỉ IP này. Nếu bạn thấy hoạt động tài khoản đáng ngờ, hãy thay đổi ngay mật khẩu của bạn và đăng xuất khỏi tài khoản.

Sử dụng xác thực 2 bước trong quá trình đăng nhập

Hiện nay google đã cung cấp tinh năng xác thực 2 bước qua điện thoại, mỗi lần đăng nhập vào tài khoản Gmail của bạn google sẽ gửi cho bạn một đoạn mã xác thực (gần giống như OTP) và bạn cần nhập mã đấy để hoàn thành việc đăng nhập. Để thuận lợi hơn bạn cũng có thể lựa chọn tính năng “không xác thực lần 2 với cùng 1 máy” với những máy tính mà bạn sử dụng thường xuyên. Nhưng Google cũng không khuyến khích bạn làm điều đó, nó tiềm ẩn những nguy cơ khi mà máy tính của bạn bị mất kiểm soát.

Hãy bảo vệ mình trước các nguy cơ có thể xảy đến với bạn!

Bài viết cùng chủ đề << Hướng dẫn thoát tài khoản Gmail từ xaCách đơn giản để kiểm tra email bị theo dõi hay không >>
Tran Quang Chien
Tran Quang Chien
http://securitydaily.net/author/quangchien
Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về nghiên cứu, quản lý và phát triển các giải pháp trong lĩnh vực an toàn thông tin tại Việt Nam, nhà sáng lập chuyên trang tin tức và phân tích chuyên sâu về an toàn thông tin - SecurityDaily.NET.
0