19/09/2019, 06:41

CEO Microsoft VS CEO Google: Lãnh đạo nào thực sự giỏi hơn?

Câu hỏi: “Với tư cách CEO, Satya Nadella của Microsoft có giỏi hơn nhiều so với Sundar Pichai của Google không?” Trả lời: Don Dodge, từng làm tại Microsoft (2004-2009) và Developer Relations (Quan hệ Lập trình viên) tại Google (2009-2018) ...

Câu hỏi: “Với tư cách CEO, Satya Nadella của Microsoft có giỏi hơn nhiều so với Sundar Pichai của Google không?”

Trả lời: Don Dodge, từng làm tại Microsoft (2004-2009) và Developer Relations (Quan hệ Lập trình viên) tại Google (2009-2018) 

==============

Tôi từng làm việc cho Microsoft trong vòng 5 năm và Google trong 9 năm, và đều được tận mắt chứng kiến cả Satya Nadella lẫn Sundar Pichai trong khoảng thời gian đủ lâu – cận kề trước khi họ trở thành những CEO. Họ đều là những CEO rất giỏi, nhưng ở đây là khi đối với những thách thức rất khác nhau.

Tôi cho rằng nếu đổi chỗ cho nhau, họ sẽ không làm việc hiệu quả được như vậy. Tức là, họ là những CEO giỏi nhất đối với công ty mình đang làm việc. 

Cả hai đều là những người lãnh đạo rất thông minh, thầm lặng, khá hướng nội, hay suy nghĩ và biết hết mọi chi tiết về công ty của họ. Họ KHÔNG phải những kẻ hống hách, to mồm hay ám ảnh về chuyện phải giành được chiến thắng bằng. Tuy nhiên, họ cũng cực kỳ tập trung và hướng tới thành công.

Thách thức với Microsoft và Google cực kỳ khác biệt. Nếu nói về doanh thu, lợi nhuận, số nhân viên, giá trị vốn hóa thị trường, v.v… thì quy mô hai công ty khá tương đồng. Song, Microsoft là một công ty phần mềm doanh nghiệp có được lợi nhuận nhờ doanh thu bản quyền, còn Google là công ty internet người dùng hướng tới doanh thu từ quảng cáo.

Image result for microsoft google

Một sự khác biệt rõ rệt ấy là ảnh hưởng tức thì mà Satya Nadella đối mặt tại Microsoft, so với sự chuyển giao trơn tru, dần dần của Sundar tại Google. Sau nhiều thập kỷ dưới sự lãnh đạo của Bill Gates và Steve Ballmer, Microsoft có nét văn hóa khá xung hấn, thậm chí thi thoảng còn toxic nữa. Chính Satya đã thay đổi nét văn hóa ấy tại Microsoft một cách thật chóng vánh, tinh thần mọi người đi lên và lúc đó thị trường doanh nghiệp đã sẵn sàng chuyển mình sang Cloud. Việc thay đổi sản phẩm đã xảy ra trước khi Satya nắm quyền, song nhận thức của thị trường chứng khoán thì chưa đâu. Satya có được lợi thế từ sự thay đổi cố phiếu ấy.

Sundar phải đối mặt với những thách thức to lớn tới từ EU và những vấn đề về sự điều tiết, pháp lý và chính trị. Android chiến đấu với iPhone của Apple, Google Cloud đấu với Amazon Web Services, và mọi thách thức khác với YouTube, Google Search, Gmail, Google Maps, vv đều là những nhiệm vụ hết sức nhức nhối. Sundar đã xử lý được tất cả mọi chuyện một cách quyết đoán.

Cả Satya và Sundar đều là những CEO siêu hạng mà bất kỳ công ty công nghệ nào cũng muốn có đấy. Nhưng tôi sẽ đồng ý rằng chắc Satya đã phải đối mặt với nhiều chuyện hơn lúc ông mới bắt đầu.

Techtalk via Quora

0