20/09/2018, 17:36

Chuyện gì xảy ra khi bạn được đích thân sếp lớn Apple mời làm việc?

Nếu nhà tuyển dụng tại Apple quyết định ai sẽ phù hợp để làm việc tại công ty, quá trình mời nhận việc diễn ra rất khác. Nếu muốn làm việc ở công ty nào đó, cách thông dụng nhất là lên website của công ty để xem thông tin tuyển dụng, chọn công việc phù hợp và gửi CV, sau đó sẽ đi ...

Nếu nhà tuyển dụng tại Apple quyết định ai sẽ phù hợp để làm việc tại công ty, quá trình mời nhận việc diễn ra rất khác.

Nếu muốn làm việc ở công ty nào đó, cách thông dụng nhất là lên website của công ty để xem thông tin tuyển dụng, chọn công việc phù hợp và gửi CV, sau đó sẽ đi phỏng vấn nếu CV được chọn. Nếu nhà tuyển dụng nhận thấy người phỏng vấn đáp ứng đủ năng lực và tính cách mà công ty cần, họ sẽ gọi điện hoặc email người ấy và gửi thư mời nhận việc.

Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng tại Apple quyết định ai sẽ phù hợp để làm việc tại công ty, quá trình trên diễn ra rất khác. Michael Gartenberg, chuyên viên phân tích công nghệ, hiện đang làm việc cho đầu báo iMore, đã chia sẻ trải nghiệm nhận việc từ Apple của mình. Trước đó anh đã làm việc cho “quả táo cắn dở” với chức danh phó giám đốc mảng marketing sản phẩm trong suốt 3 năm.


Michael Gartenberg.

Michael Gartenberg.

Trước khi làm việc cho Apple, Gartenberg là một nhà phân tích có tiếng ở một công ty công nghệ, anh có tham gia thường xuyên vào cuộc hội đàm của công ty với Apple để bàn về doanh số, xu hướng công nghệ, v.v… Bỗng dưng một ngày vào cuối buổi họp, phó giám đốc Apple mảng iPhone/iPod, ông Greg Jozwiak, nói riêng với Gartenberg rằng “Tôi chỉ cần 5,10 phút thời gian của anh mà thôi“.

Tôi biết các phó giám đốc của Apple không bao giờ gọi riêng cho các nhà phân tích để nói chuyện phiếm, cho nên tôi nghĩ rằng ‘Mình đã nói gì sai khiến ông ấy phải gặp riêng đây?’“, Gartenberg nói. Tuy nhiên lúc sau anh mới biết rằng Jozwiak muốn kéo anh về làm việc cho Apple.

Và rồi điện thoại của Gartenberg rung lên, “Hey Michael, Joz đây. Do tôi không có nhiều thời gian nên tôi vào thẳng vấn đề luôn. Anh có muốn làm việc cho chúng tôi không?“.

Lúc đầu, Gartenberg không hề biết công việc mình sẽ làm tại Apple. Jozwiak còn cho biết thêm với công việc này Jozwiak phải chuyển đến sinh sống tại thanh phố Cupertino (California), nơi tọa lạc của trụ sở Apple. Ngoài ra công việc của Gartenberg sẽ phải cần báo cáo lên giám đốc Marketing, Phil Schiller.

Vậy ý của ông là muốn tôi làm việc tại Apple, chuyển đến Cupertino sinh sống, nhưng lại không cho tôi biết đó sẽ là công việc gì ư?“, Gartenberg trả lời. “Vâng chính xác, Phill sẽ gọi cho anh trong vài ngày nữa“, Jozwiak đáp.

Vài ngày sau, anh nhận được một cuộc điện thoại nhưng không phải từ Phil, đó là nhân viên tuyển dụng của Apple, tuy nhiên cô vẫn không cho Gartenberg biết chi tiết về công việc anh sẽ nhận vì cô nói ông Phil muốn gặp mặt anh trực tiếp để bàn bạc. Cô cho biết Apple sẽ tài trợ chi phí chuyến bay của anh đến California để gặp mặt Phil.


Phil Schiller.

Phil Schiller.

Khi đến nơi, tôi đã gặp Phil và những nhân viên khác của ông, bao gồm Brian Croll, chịu trách nhiệm MacOS lúc ấy, Dave Moody, chịu trách nhiệm mảng Macintosh, Michael Tchao, chịu trách nhiệm mảng iPad và Rona Okamoto, chịu trách nhiệm mảng lập trình viên“, Gartenberg nói.

Những người anh gặp mặt ở trên cũng là nhóm làm việc sau này của mình. vào ngày hôm sau, anh nhận được thư mời nhận việc chính thức từ Apple. Tuy nhiên, Gartenberg không chia sẻ mình làm gì trong công ty, “Những gì xảy ra ở Apple thì nên giữ kín tại Apple“, anh nói. Nhưng anh có tiết lộ rằng trong khi bàn luận với Phil, ông có cho biết rằng công việc của anh “Sẽ là người nói chuyện với báo chí“.

Kể từ lúc làm việc tại Apple, Gartenberg đăng tải ít bài hơn lên mạng xã hội, không phải vì Apple có chính sách này, nhưng vì anh không muốn những bài đăng của anh, dưới tư cách một nhân viên Apple, bị nhận định sai và làm ảnh hưởng đến toàn công ty.

Gartenberg có chia sẻ một chuyện rất thú vị về Apple:

Đây là một công ty cực kỳ kỹ tính đến từng chi tiết nhỏ. Tôi nhớ lần đầu gửi email trong trong ty, người nhận đã phản hồi email của tôi và có thêm một dòng ở dưới có nội dung ‘Tái bút: chính tả quan trọng tại Apple lắm đấy’“. Hóa ra, Gartenberg đã gõ nhầm cữ ‘the’ thành ‘hte’.

Mặc dù Gartenberg đã không còn làm việc tại Apple nữa, nhưng anh cho biết Apple là một trong những công ty đáng làm việc nhất thế giới.

Techtalk via genk

0