26/12/2018, 22:15

[Chuyện khó nói của lập trình viên] – Một vài điều hay gặp phải và cách khắc phục

Thật ra cũng khá đắn đo khi viết bài này, vì nhiều lúc thấy bản thân mình chưa thực sự tốt đến nỗi có thể đưa ra lời khuyên cho người khác. Vả lại một khi đã cho mọi người thông tin, thì trước sau gì cũng bị nhận ra. Sau này lỡ có sơ suất gì thì có khả năng một ai đó ác ý đào mộ lại ...

Thật ra cũng khá đắn đo khi viết bài này, vì nhiều lúc thấy bản thân mình chưa thực sự tốt đến nỗi có thể đưa ra lời khuyên cho người khác. Vả lại một khi đã cho mọi người thông tin, thì trước sau gì cũng bị nhận ra. Sau này lỡ có sơ suất gì thì có khả năng một ai đó ác ý đào mộ lại bài viết này để phản bác mình.

Nhưng thôi bỏ qua hết tất cả những sĩ diện của bản thân, cố viết một bài để giúp cho tất cả mọi người vậy. Vì một thế hệ lập trình viên không có khuyết điểm và đẹp mắt hơn đối với người khác.

1. Hách từ trong nôi

Hách từ trong nôi là một cách nói “lái” của dân miền Trung để ám chỉ về những ai có mùi cơ thể, đặt biệt là mùi hôi ở hai bên cánh gà. Thật sự mà nói thì rất ít người nghe được mùi hôi cơ thể mình, vì sao vậy? Bởi vì khứu giác của chúng ta thường bị nhờn với một mùi nếu phải thường xuyên hít mùi đó.

Đó là lý do mà nhiều người không thể nghe được mùi của mình, nhưng không có nghĩa là những người khác không ngửi thấy. Chính sự vô ý này nhiều khi khiến đồng nghiệp khổ sở mà không biết nói thế nào cho người kia khỏi phật lòng.

lap-trinh-vien-hoi-nach1

Mồ hôi nặng mùi kết hợp với phòng máy lạnh kín sẽ khiến mùi hôi không thể thoát ra, lưu lại lâu trong không khí khiến nhiều người đã bị “sát hại” lỗ mũi không thương tiếc. Nếu có mồ hôi nặng mùi, hãy tranh thủ tắm ngay khi có thể. Sáng sớm trước khi đi làm là tốt nhất, vừa giúp tỉnh táo vừa sạch sẽ mồ hôi qua một đêm ngủ dài. Sau khi tắm, kết hợp lăn khử mùi để cho khô ráo mồ hôi và khử bớt mùi 2 bên màng cánh. Code giỏi đến đâu mà viêm màng cánh thì cũng không ổn tí nào.

2. Quần áo bốc mùi

Nói thì ngại nhưng mà phải nói, những người làm việc với máy tính nhiều thường hay ra mồ hôi. Nhất là khi ngồi một chỗ nhiều, căng thẳng và tiếp xúc với bức xạ màn hình vi tính. Nhiều khi đi làm về lười giặt quần áo, cởi ra treo đó. Cái gặp ngày mưa hết quần áo là mặc lại đồ cũ đi làm, thằng ngồi kế bên lại bị “viêm mũi bị động” thêm một lần nữa.

lap-trinh-vien-hoi-mieng1

Do làm bên nghề này ít người chăm chút tới quần áo, mình cũng hiểu là không phải ai cũng có nhiều quần áo đủ cho cả tuần. Để khắc phục tiểu tiết này, tranh thủ đi làm về giặt quần áo và phơi lên dù biết là rất mệt sau 8 tiếng làm việc. Nếu vì trường hợp bất khả kháng nào đó mà phải mặc lại đồ cũ, nên sắm một chai nước hoa xịt sơ qua cho đỡ mùi.

3. Hơi thở thần chết

Đi làm ở doanh nghiệp, giao tiếp qua lại với mọi người là một điều không thể tránh khỏi. Nhất là với công ty áp dụng agile, luôn luôn họp mỗi buổi sáng để trình bày về issue gặp phải với teamleader. Lúc chuyển giao lời nói, chắc chẳng ai muốn nhận thêm những con vi khuẩn từ những cái miệng không được thơm tho cho lắm.

lap-trinh-vien-hoi-mieng1

Chúng mình thì hay bị căng thẳng và lười biếng, khi căng thẳng thì uống cà phê và sau đó lười uống nước để tráng miệng cho sạch. Cà phê có đường nên lên men rất nhanh khiến miệng có mùi chua và để lâu thì chuyển thành … thối mà chủ nhân cái miệng chắc hẳn sẽ không biết (do bị nhờn mùi). Thêm nữa, có lẽ là do thói quen lười biếng vệ sinh răng miệng nên không ít developer bị bệnh nha chu, khiến miệng có mùi rất ghê mà không hề hay biết. Về lâu về dài, nếu không phát hiện và chữa khỏi thì sẽ không ai dám giao tiếp với mình.

Nếu bị nha chu nên đi khám nha sĩ và chữa cho dứt điểm khỏi ảnh hưởng tới lợi và nướu sau này. Còn chỉ bị mùi do thức ăn thì sau khi ăn nên dùng chỉ nha khoa để xỉa răng, sau đó dùng thêm nước súc miệng để súc cho sạch. Đặc biệt uống cà phê xong thì dùng nước lọc tráng miệng để khỏi bị lên men gây chua miệng và bốc mùi. Trên công ty lúc nào mình cũng có 2 cái ly, 1 pha cà phê và 1 rót nước, vừa uống cà phê vừa uống nước tráng miệng cho khỏi hôi.

4. Hôi chân, hôi giày dép

Cái bệnh này thật sự rất khó khăn để chữa. Hôi chân là một bệnh khá tế nhị, dù không ít người bị nhưng rất khó nói ra. Hôi vì bệnh lý thì không nói làm gì, cái đó không thể trách người ta được. Nhưng hôi vì giày dép không vệ sinh thì … thôi chứ làm sao.

lap-trinh-vien-hoi-giay1

Làm việc ngồi phòng máy lạnh, cái mùi hôi chân nó cứ thoang thoảng chua chua rất tởm. Lý do hôi chân chủ yếu là do giày dép không giặt hay chà rửa cẩn thận. Nhiều khi đi mưa về cứ vứt đó và nghĩ nó tự khô, nhưng thay vì khô thì nó lên meo mốc và bốc mùi chua. Mang đi làm thì người ngồi kế bên và cả công ty không sao chịu nẩu, giống như ngồi code kế bên nồi lẩu Thái nấu măng vậy.

Nếu lười, thay vì mang giày và vớ thì hãy mang dép mủ thoáng để khỏi bị ướt khi trời mưa và cho mồ hôi chân khỏi thấm vô gây hôi. Khi mang giày, đừng quên vệ sinh sạch sẽ nó trước khi đi làm. Thay tấm lót giày quế để giảm bớt mùi hôi, nếu có điều kiện thì đầu tư hẳn chai xịt diệt khuẩn giày dép và trước khi mang xịt vài cái vào để khử mùi. Giày dép ướt thì đi về lau sạch và hong khô trước khi mang lại, mang giày dép ướt vừa làm mau hư vừa dễ gây bệnh lý cho bàn chân.

Chốt, đó là 4 tiểu tiết mà mình thấy ở các developer hiện nay. Tất nhiên, bản thân mình cũng đã từng mắc phải 1 – 2 điều và khắc phục thành công. Mình viết lên đây chỉ để hy vọng ai đó đọc được và khắc phục. Trước hết là tốt cho người đó, thứ hai là tốt cho cả mình vì biết đâu được những đồng nghiệp của mình sau này là những người sạch sẽ, thơm tho nhờ bài viết này.

0