21/08/2019, 22:45

Chuyển một dự án Android sang Kotlin

Đây là thời điểm mà bạn nên xem xét lại việc liệu Java có nên là ngôn ngữ ưu tiên cho các dự án dựa trên Android hay không? Và, đã liệu có phải đã đến lúc nên chuyển sang Kotlin, ngôn ngữ mới dành để phát triển Android? Java đã được phát hành cách đây 20 năm. Vì vậy, mà vô hình chung nó cũng ...

Đây là thời điểm mà bạn nên xem xét lại việc liệu Java có nên là ngôn ngữ ưu tiên cho các dự án dựa trên Android hay không? Và, đã liệu có phải đã đến lúc nên chuyển sang Kotlin, ngôn ngữ mới dành để phát triển Android?

Java đã được phát hành cách đây 20 năm. Vì vậy, mà vô hình chung nó cũng sẽ bị lỗi thời bởi mỗi phiên bản Java mới đều phải tương thích với các phiên bản trước đó. Tóm lại, Java đang bắt đầu để lộ yếu điểm của mình khi phải cạnh tranh với các ngôn ngữ lập trình mới hơn, nhẹ hơn, ngắn gọn hơn, biểu cảm và hiện đại. Tuy vậy, đừng nghĩ rằng Kotlin đã có khả năng soán ngôi của Java. Nó thậm chí còn chưa thể đuổi kịp nữa – do đó mà Java vẫn là ngôn ngữ lập trình chính thức cho Android.

Vấn đề là ngôn ngữ này đã quá già và những vấn đề của nó đang bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, đối thủ Kotlin có hai lợi thế chính so với Java:

  • Nó được tạo dựa trên chính ngôn ngữ Java với hơn 20 năm kinh nghiệm được tích góp.
  • Nó được tích hợp tất cả các tính năng hiện đại cần thiết mà các Java mobile developer luôn khao khát.

Bây giờ, nếu Java là ngôn ngữ lập trình cho tất cả các vấn đề của Android thì có thể xem Kotlin đây là “ngôn ngữ cuối cùng” cho tất cả lập trình ứng dụng. Ngôn ngữ này hoàn toàn tương thích với Java, bạn có thể sử dụng Kotlin code từ Java và ngược lại. Song song đó, nó cũng rất dễ dàng để compile sang Native hoặc JavaScript để phát triển code có thể chạy trên iOS. Có thể nói rằng tính linh hoạt của Kotlin là vô cùng tuyệt vời.

Một số lợi thế lớn nhất của việc sử dụng Kotlin thay vì Java là:

  • Tích hợp nhiều tính năng thân thuộc giúp tăng năng suất của các nhà phát triển;
  • Là một compiler tốt;
  • Kotlin tương thích với tất cả các framework và thư viện Java, và nó được thiết kế để tích hợp dễ dàng với các hệ thống xây dựng Marven và Gradle;
  • Cung cấp nhiều cải thiện nâng cao cho run-time.

            </div>
            
            <div class=

0