07/09/2018, 15:00

Có nên tắt Javascript trên trình duyệt máy tính?

Bạn đang lướt facebook và bỗng nhiên có ai đó là bạn bè trên facebook của bạn tag bạn vào một comment nào đó hay thêm bạn vào một group không liên quan, rất có thể bạn đang bị tấn công qua Javascript. Vậy câu hỏi của nhiều người ở đây là có nên tắt trình duyệt ...

Bạn đang lướt facebook và bỗng nhiên có ai đó là bạn bè trên facebook của bạn tag bạn vào một comment nào đó hay thêm bạn vào một group không liên quan, rất có thể bạn đang bị tấn công qua Javascript. Vậy câu hỏi của nhiều người ở đây là có nên tắt trình duyệt Javascript trên máy tính lúc này hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

Câu trả lời ngắn gọn là “ không”. Javascript đảm nhận nhiệm vụ tương tác web. Cùng với HTML và CSS, Javascript giúp tương tác các nội dung và hình ảnh giao diện cho website của bạn hoạt động nhịp nhàng. Do vậy, khi bạn tắt Javascript bên cạnh việc cải thiện tính bảo mật của máy tuy nhiên nó lại khiến làm hỏng trải nghiệm web của bạn. Các bạn học lập trình nên tìm hiểu kỹ về Javascript để biết cách xử lý khi bị tấn công qua Javascript.

Javascript

Javascript là gì?

Javascript là một ngôn ngữ lập trình đầy đủ các tính năng sử dụng trên web.  Bên cạnh đó Javascript cũng được dùng để tạo khả năng viết script sử dụng các đối tác nằm sẵn trong các ứng dụng. Javascript được hỗ trợ hầu như trên tất cả các trình duyệt như Firefox, Chrome, … thậm chí các trình duyệt trên thiết bị di động cũng phải hỗ trợ nó.

Tại sao không nên tắt Javascript trên trình duyệt?

Javascript là ngôn ngữ lập trình có đầy đủ tính năng được tích hợp trong trình duyệt. Chính vì điều đó mà các lỗ hổng ẩn chứa trong Javascript hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, Javascript chỉ có thể bị tấn công nếu trình duyệt có lỗ hổng liên quan đến cơ chế hoạt động của Javascript..

Javascript

Javascript hoàn toàn không liên quan đến ngôn ngữ lập trình Java. Hoạt động của Java và Javascript là hoàn toàn khác nhau.

JavaScript cũng có thể giúp loại bỏ các mẩu quảng cáo có thể dẫn tới địa chỉ chứa mã độc trên trang web. Song, nếu muốn làm như vậy bạn có thể sử dụng tới các tiện ích chặn quảng cáo mở rộng đáng tin cậy như  Adblock Plus, thay vì tắt toàn bộ JavaScript.

Điều gì sẽ xảy ra khi tắt Javascript trên trình duyệt

Nếu tắt Javascript, trình duyệt sẽ hoạt động không đúng cách và có thể làm hỏng web của bạn. Sau khi tắt ứng dụng Javascript, bạn sẽ không thể sử dụng được các ứng dụng nền web như google docs, có thể mất khả năng đăng nhập, bình luận, gửi yêu cầu một số trang web khác.

Javascript

Sau khi tắt Javascript, bạn sẽ phải nhấn phím “ Next” để sang trang tiếp theo xem các kết quả mới. Khi muốn phóng to bức ảnh mà bạn nhấn click, nó sẽ không thể được phóng to ngay trên trang google mà phải thay bằng một web hoàn toàn khác.

Cần làm gì để tránh bị nhiễm mã độc qua Javascript

Javascript là phần mềm tất yếu giúp tạo ra môi trường web động. Nó có khả năng tương tác nội dung và hình ảnh trong các web được nhịp nhàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, các đoạn mã độc có thể lây lan qua Internet bởi nguy cơ bảo mật tiềm ẩn trong Javascript là có thật. Nhưng nguy có này không đáng phải bận tâm để bạn phải từ bỏ web hiện tại của mình.

Hầu hết các vụ tấn công trình duyệt đều, khi người dùng tắt Javascript sẽ không thể giúp giảm thiểu nguy cơ bảo mật. Các vụ nhiễm mã độc do trình duyệt web chủ yếu là d lỗ hổng bảo mật của trình duyệt hoặc do plugin.

javascript

Khuyến cáo người dùng khi lướt web, truy cập mạng xã hội nên tránh xa các ứng dụng hoặc chỉ copy mã nguồn nào đó và paste vào thanh địa chỉ hoặc console của trình duyệt. Rất có thể đây là các đoạn mã JavaScript có thể tag bạn bè của bạn vào bài viết hoặc add vào group không xác thực nhằm sử dụng cho mục đích xấu.

Bạn muốn học về Javascript? Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về Javascript hay các ngôn ngữ lập trình khác? Hãy đến với Fedu để được tư vấn tận tình, cụ thể về lộ trình khóa học. Đăng ký ngay khóa học Thành thạo lập trình hướng đối tượng javascript/typescript tại Fedu sẽ giúp bạn nắm vững các kiến thức javascript bài bản từ con số 0 đến khi làm được việc.

Khóa học đang ưu đãi đặc biệt chỉ còn 349,000đ/khóa.

Đăng ký ngay để thành thạo javascript ngay hôm nay.

0