17/09/2018, 15:52

Cơ quan An ninh Mỹ theo dõi cả Huawei

Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) thực hiện cuộc tấn công tinh vi nhiều năm nhằm vào Huawei, trong đó có đột nhập mạng lưới, gián điệp lãnh đạo cao cấp. Căn cứ theo tài liệu mới nhất từ cựu tình báo Mỹ Edward Snowden , hai tờ báo The New York Times (Mỹ) và Der Spiegel (Đức) đăng tải thông tin cho ...

Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) thực hiện cuộc tấn công tinh vi nhiều năm nhằm vào Huawei, trong đó có đột nhập mạng lưới, gián điệp lãnh đạo cao cấp.

Căn cứ theo tài liệu mới nhất từ cựu tình báo Mỹ Edward Snowden, hai tờ báo The New York Times (Mỹ) và Der Spiegel (Đức) đăng tải thông tin cho biết NSA tung chiến dịch “Shotgiant” năm 2007 nhằm đột nhập máy chủ chính của Huawei tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Huawei (hay là Hoa Vi) có tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi là một công ty đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, nó có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Hoa Vi là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ ba thế giới (sau Ericsson và Nokia Siemens Networks), cung cấp các hệ thống mạng cho các nhà khai thác điện thoại di động ở 140 quốc gia.

Cuộc tấn công có nhiều mục đích, trước hết là xâm nhập vào nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới và đang dần trở thành người chơi quan trọng trên thị trường mạng lưới toàn cầu. Huawei sản xuất cả bộ định tuyến và các phần cứng khác làm nên xương sống của Internet cũng như cáp quang kết nối châu Á và châu Phi.

An ninh Mỹ theo dõi cả Huawei

Nhóm hacker thiên tài của NSA, TAO, tạo ra cửa hậu (backdoor) hay những lỗ hổng bị ẩn giấu trong mạng lưới của Huawei, thậm chí còn đánh cắp mã nguồn của nó. Đây là một phần trong kế hoạch của NSA nhằm kiểm soát máy tính và mạng lưới sử dụng phần cứng của Huawei đang được triển khai tại “nhiều đối tượng cao cấp” như Iran, Afghanistan, Pakistan, Kenya, Cuba, tờ The New York Times viết.

Theo tờ Der Spiegel, NSA lo ngại ngày càng nhiều lưu lượng Internet di chuyển qua sản phẩm hay cáp quang cảu Huawei sẽ khiến sứ mệnh do thám Internet của cơ quan này gặp khó khăn. “Nhiều đối tượng của chúng ta đang liên lạc qua sản phẩm do Huawei sản xuất, chúng ta muốn đảm bảo biết cách khai thác những sản phẩm này”, một tài liệu của NSA có đoạn.
Mục tiêu thứ hai của cuộc tấn công là theo dõi lãnh đạo cấp cao của Huawei nhằm xác định công ty có liên hệ nào với Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) hay không. Nỗ lực này có vẻ khá thành công khi NSA xem được email của nhiều nhân viên Huawei. Tài liệu nội bộ của NSA viết: “Hiện tại chúng ta truy cập tốt và có quá nhiều dữ liệu chưa biết nên xử lý thế nào”. Tuy nhiên, tài liệu không tiết lộ NSA có lần ra quan hệ giữa Huawei và PLA không.

Chính phủ Mỹ trước đây từng cáo buộc Huawei có liên hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Chính vì thế, cả quan chức Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đều cảnh báo không thể tin tưởng Huawei và công ty này để ngỏ cửa hậu cho phép gián điệp khách hàng. Huawei đã bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ.

Trả lời The New York Times, Phó Chủ tịch Huawei Bắc Mỹ William Plummer chỉ trích hoạt động chống lại Huawei của NSA: “Nếu đây là sự thực, điều mỉa mai là những gì họ làm với chúng tôi lại là thứ họ luôn tố cáo chính phủ Trung Quốc làm thông qua chúng tôi”.

Song Caitlin Hayden, phát ngôn viên Nhà Trắng khẳng định “mọi hoạt động tình báo đều tập trung vào đảm bảo an ninh quốc gia” của Mỹ, theo Der Spiegel. “Chúng tôi không trao thông tin tình báo thu thập được cho các công ty Mỹ để tăng cường tính cạnh tranh trên trường quốc tế”.

Theo ICT News

0