18/09/2018, 09:48

Cơ quan tình báo Đức trao đổi dữ liệu công dân Đức cho NSA

Theo thông tin do Edward Snowden tiết lộ hồi năm 2013, Cơ quan tình báo hàng đầu của Đức đã trao đổi chi tiết liên quan đến công dân Đức chỉ để có được một bản sao của phần mềm Main XKeyscore của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ. Theo các tài liệu tờ báo Đức Die Zeit mới thu thập được, Văn phòng ...

Theo thông tin do Edward Snowden tiết lộ hồi năm 2013, Cơ quan tình báo hàng đầu của Đức đã trao đổi chi tiết liên quan đến công dân Đức chỉ để có được một bản sao của phần mềm Main XKeyscore của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ.

Theo các tài liệu tờ báo Đức Die Zeit mới thu thập được, Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp (BfV – Bundesamtes für Verfassungsschutz) đã giao dịch dữ liệu của công dân nước này để đổi lấy phần mềm giám sát từ các đối tác Mỹ của họ.

Đức và Mỹ đã ký một thỏa thuận cho phép các điệp viên Đức sử dụng một bản sao của công cụ hàng đầu của NSA, Xkeyscore, để phân tích dữ liệu thu thập được tại Đức. Vì vậy, họ đã giao dịch ngầm trái phép dữ liệu của Đức với NSA.

Theo tờ The Hacker News đưa tin năm 2013, chương trình phần mềm giám sát XKeyscore được NSA thiết kế để thu thập và phân tích dữ liệu bị đánh chặn. Phần mềm giám sát này đủ mạnh để có thể thu thập lên đến hơn 20 Terabyte dữ liệu hàng ngày, bao gồm các email, hội thoại chat, tương tác truyền thông xã hội, và ngay cả lịch sử duyệt web trong thời gian thực mà không cần bất kỳ chứng nhận nào.

Có vẻ như khi NSA đã giới thiệu phần mềm XKeyscore cho cơ quan tình báo nội địa của Đức BfV năm 2011, BfV ấn tượng đến mức đã ký hợp đồng trao đổi dữ liệu với NSA để nhận được phần mềm này.

Sau cuộc đàm phán dài hai năm với Mỹ, cơ quan của Đức đã ký một thỏa thuận để nhận được phần mềm spyware của NSA và triển khai nó để phân tích dữ liệu thu thập được về các công dân Đức. Đổi lại, cơ quan tình báo Đức hứa sẽ chia sẻ dữ liệu công dân Đức cho phía Mỹ. Theo Die Zeit, tài liệu “Điều khoản tham chiếu” ghi rõ: “BfV sẽ: Trong phạm vi tối đa có thể, chia sẻ tất cả các dữ liệu có liên quan đến nhiệm vụ của NSA”.

BfV không báo cáo đầy đủ tới Ủy viên hội đồng bảo vệ dữ liệu của Đức, và cũng không thông báo với Ban kiểm soát Nghị viện về thỏa thuận đã ký với Mỹ. Nghị sĩ Đảng Xanh Hans-Christian Ströbele, một thành viên của Ban kiểm soát Nghị viện, cho biết: “Một lần nữa, tôi biết được thông tin từ báo chí về một hợp đồng mới giữa BfV-NSA và việc chuyển giao dữ liệu cấm cho cơ quan An ninh Mỹ”.

Tuy nhiên, BfV vẫn nhận được khả năng truy cập thấp hơn so với các quốc gia “Five Eyes” khác, ngoài Mỹ, bao gồm Anh, Canada, Australia và New Zealand, những nước có quyền truy cập trực tiếp vào hệ thống XKeyscore chính.

THN

0