07/09/2018, 11:00

CUBE (Citilabs) – Phần mềm mô hình hóa hệ thống giao thông được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới

Cube (Citilabs) là bộ sản phẩm phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới giúp lập kế hoạch vận chuyển. Cube có một loạt các khả năng đặc biệt, dễ sử dụng để mô hình hóa toàn diện hệ thống giao thông. Với Cube, bạn có thể phân tích và ước tính các tác động của các cải tiến cơ sở hạ tầng và ...

Cube (Citilabs) là bộ sản phẩm phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới giúp lập kế hoạch vận chuyển. Cube có một loạt các khả năng đặc biệt, dễ sử dụng để mô hình hóa toàn diện hệ thống giao thông. Với Cube, bạn có thể phân tích và ước tính các tác động của các cải tiến cơ sở hạ tầng và các chính sách điều hành đối với hệ thống giao thông.

Cube cho phép người dùng nhanh chóng đưa ra các quyết định thông minh hơn bằng cách khám phá các chỉ số chính để sử dụng khi đánh giá các phương án quy hoạch.

Người sử dụng Cube kết hợp Cube Base, giao diện hệ thống, với một hoặc nhiều Cube Extensions tùy thuộc vào các nhiệm vụ quy hoạch của họ. Cấu trúc này cho phép người lập kế hoạch chuyên nghiệp thêm các chức năng theo yêu cầu mà không cần phải nghiên cứu thêm một giao diện mới hoặc tạo nhiều cơ sở dữ liệu quy hoạch. Một đặc tính quan trọng của Cube là tích hợp rất mạnh với ArcGIS của ESRI, công ty hàng đầu thế giới về công nghệ GIS.

Các mô-đun Cube bao gồm Cube Base, Cube Voyager và Cube Analyst, cơ bản có chức năng mô hình hóa nhu cầu hành khách hoặc lập kế hoạch chiến lược.

I. Cube Base Cube Base, với chức năng GIS thông qua ArcGIS, là giao diện người dùng cho toàn bộ hệ thống Cube, cung cấp và phân tích dữ liệu tương tác đầu vào, xây dựng và cung cấp tài liệu mô hình, phát triển và so sánh kịch bản. Cốt lõi của GIS là một phiên bản nhúng ArcGIS của thị trường hàng đầu ESRI, được gọi là ArcGIS Engine.

1. Scenario Manager (Trình Quản lý Kịch bản) Cho biết các thông số và dữ liệu mô hình chính để dễ dàng tạo và thử nghiệm các kịch bản. Việc dự báo chưa bao giờ dễ dàng đến vậy. Cube làm nổi bật các tham số và dữ liệu trong mô hình mà bạn muốn thay đổi giữa các kịch bản, tự động định vị các giá trị này và tạo ra các nhắc nhở trên menu. Một giao diện đồ họa dễ sử dụng cho phép người dùng chạy các kịch bản cụ thể hoặc tất cả các kịch bản mà không cần phải can thiệp thêm.

2. Application Manager (Trình Quản lý Ứng dụng) Sử dụng một hệ thống biểu đồ dòng để thiết kế, mã hóa, lập hồ sơ và chạy mô hình. Dữ liệu đầu vào và đầu ra được hiển thị trong ngữ cảnh của mô hình và có thể được xem hoặc chỉnh sửa bằng cách nhấp đúp vào nó. Trình quản lý ứng dụng giúp dễ dàng trình diện mô hình một cách rõ ràng.

3. Cube GIS Cube là một hệ thống GIS độc quyền và vẫn tương thích 100% với hệ thống GIS tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, ArcGIS của ESRI. Một phần mở rộng của ArcGIS được gọi là Sugar Network Editor có thể được sử dụng để chuẩn bị và xem dữ liệu mô hình vận chuyển trong chính ArcGIS, giúp cho các chuyên gia về giao thông lẫn các nhà sản xuất không chuyên dễ dàng tham gia vào việc chuẩn bị và phân tích kịch bản. Khi cài đặt Cube, giấy phép ArcEngine của ESRI sẽ được cài đặt miễn phí và các thành phần kết nối trực tiếp của ArcSDE sẽ được cài đặt (không cần giấy phép).

4. Cube Reports Ngoài việc có thể sử dụng các hệ thống GIS chuẩn để xem và truy vấn dữ liệu từ mô hình, Cube có sẵn các công cụ báo cáo. Chúng được thiết lập trước như một thư viện các báo cáo trong biểu mẫu bảng và biểu đồ để phân tích và so sánh kịch bản. Khi một kịch bản mới được chạy, tất cả các báo cáo trong 'thư viện' này đều có thể được xem chỉ với một hoặc hai lần nhấp chuột.

II. Cube Voyager Là phần mở rộng của Cube cho phép bạn xây dựng mô hình khu vực vĩ mô để hiểu nhu cầu đi lại cá nhân trên quy mô lớn. Cube Voyager sử dụng một hệ thống mô đun và dựa trên kịch bản đủ linh hoạt để kết hợp các phương pháp khác nhau, có thể mô hình rõ ràng tất cả các dạng nút giao thông và đã được ứng dụng trong nhiều năm cho đô thị, cũng như các mô hình quy mô lớn như:

  • Highway modeling (Mô hình đường cao tốc)
  • Public Transport modeling (Mô hình giao thông công cộng)

III. Cube Analyst Là phần mở rộng của Cube được phát triển đặc biệt cho việc dự đoán và cập nhật sự tĩnh và động của các loại phương tiện ô tô, xe tải và xe công cộng. Cube Analyst cho phép người dùng khai thác nhiều dữ liệu khác nhau góp phần nâng cao và phát triển ma trận - một trong những mảnh dữ liệu có giá trị nhất trong dự báo nhu cầu đi lại. Ma trận này hỗ trợ dự báo và hầu như tất cả các phân tích so sánh quan trọng. Cube Analyst cho phép các nhà quy hoạch thao tác để phát triển và cập nhật ma trận thể hiện tình trạng đi lại hiện có này. Và thực tế thì, các nhà quy hoạch đã sử dụng thành công Cube Analyst trong nhiều nghiên cứu khác nhau trên thế giới.

Ngoài các mô-đun đã đề cập ở trên, có thể sử dụng trong cùng một hệ thống mô hình những Cube Extensions khác như Cube Avenue, Cube Cargo, Cube Land và Cube Cluster.

• Cube Avenue là một giải pháp mô phỏng hệ thấp chiều của thành phố để mô hình quy mô tắc nghẽn giao thông trong một ngày. • Cube Dynasim là một giải pháp mô phỏng giao thông vi mô, mô phỏng tất cả các khía cạnh của hoạt động giao thông và bãi đỗ xe. Cube Dynasim dễ dàng tích hợp và chia sẻ mạng lưới, luồng và tuyến đường, cũng như tất cả các kết quả và các giải pháp thực hiện với các modul còn lại của Cube. • Cube Cargo Thư viện các chương trình dự báo luồng hàng hóa khu vực và đường dài, và nhu cầu xe tải, mô hình hóa vận chuyển hàng hóa trong toàn thành phố hoặc khu vực để hiểu được tác động của dòng chảy hàng hóa. Cube Cargo dự báo nhu cầu hàng hóa và các dòng xe sử dụng cách tiếp cận dựa vào hàng hóa. Cube Cargo có thể thử nghiệm nhiều chính sách và cải tiến cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như các chiến lược định giá thay thế hoặc các phương tiện chuyên chở đặc biệt. • Cube Land dự đoán những thay đổi về sử dụng đất khi sửa đổi hệ thống giao thông, là một mô hình sử dụng đất kinh tế để mang lại những tương tác giao thông vận tải thực tế vào quá trình mô hình hóa. Khi hệ thống giao thông thay đổi, mức độ tắc nghẽn và khả năng tiếp cận thay đổi và ảnh hưởng đến giá trị và sự phát triển của đất. • Cube Cluster phân phối các quy trình chạy mô hình trên nhiều bộ vi xử lý máy tính trong một máy hoặc trên các nhóm máy cùng kết nối để xử lý mô hình. Cách tiếp cận này làm giảm đáng kể thời gian chạy mô hình. Với Cube Cluster, một mô hình dự báo nhu cầu đi lại hiện phải mất một ngày hoặc hơn để chạy có thể chỉ mất vài giờ để hoàn thành.

Hiện nay ở Việt Nam, Công ty CP Tin học và Tư vấn xây dựng (CIC) - thuộc Bộ Xây Dựng là nhà phân phối độc quyền đối với Phần mềm mô phỏng giao thông CUBE. Mọi chi tiết xin liên hệ qua: Email: cic.dcsu@cic.com.vn TEL: (84.4) 39785234 FAX: (84-4) 38216793 Địa chỉ: số 37 Lê Đại Hành – Hai Bà Trưng – Hà Nội Website: www.cic.com.vn

0