12/08/2018, 13:36

Đặc điểm của một số trình duyệt web hiện nay

Internet đã trở thành một thứ không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta. Để thỏa mãn nhu cầu truy cập internet không ngừng, các trình duyệt web liên tiếp ra đời, nâng cấp và mang nhiều ưu điểm riêng biệt. Hôm nay, tôi xin trình bày một vài trình duyệt mà theo tôi mang lại hiệu quả trong ...

Internet đã trở thành một thứ không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta. Để thỏa mãn nhu cầu truy cập internet không ngừng, các trình duyệt web liên tiếp ra đời, nâng cấp và mang nhiều ưu điểm riêng biệt. Hôm nay, tôi xin trình bày một vài trình duyệt mà theo tôi mang lại hiệu quả trong việc truy cập Internet:

1. Google Chrome

1.png

Chỉ một giao diện đơn giản mà thích ứng với hầu hết nhu cầu sử dụng của người dùng cùng với việc phủ sóng rộng rãi với 42 ngôn ngữ khách nhau, Google Chrome thực sự đã thu hút một lượng khách hàng trung thành to lớn trên toàn thế giới. Nào, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài thế mạnh của nó:

  • Về tốc độ, có thể nói ít có trình duyệt web nào lại có tốc độ xử lý nhanh như thế. Tất cả là nhờ một công cụ JavaScript mạnh mẽ và công cụ redenring WebKit mã nguồn mở.

  • Giao diện sử dụng cực đơn giản và thân thiện với người dùng với những tính năng như mở được cùng một lúc nhiều tab mà không bị lag, có thể lưu trữ thông tin người dùng nếu họ muốn, có thể cài đặt một số Add-on mà người dùng cần,... Quan trọng hơn là nó tương thích với mọi phần mềm ứng dụng cho máy tính, đặc biệt là phần mềm download IDM.

  • Bên cạnh đó, chế độ Incognito cho phép người sử dụng duyệt tư nhân thông qua việc vô hiệu ghi lịch sử, giảm theo dõi và loại bỏ các cookies theo dõi.

  • Sandboxing Chrome giúp ngăn chặn các phần mềm độc hại tự động cài trên máy tính của bạn hoặc ảnh hưởng đến các tab trình duyệt khác. Đồng thời, Google Chrome cũng thường xuyên cập nhật tự động các tính năng bảo mật nên an toàn và hiệu quả.

2. Mozilla Firefox

2.png

Đây là trình duyệt web sử dụng mã nguồn mở tự do do tập đoàn Mozilla sáng tạo và là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ 2 trên thế giới, đặc biệt phổ biến ở các nước Châu Âu. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một vài thế mạnh của đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Google Chrome:

  • Giống Chrome, Mozilla Firefox cũng có giao diện sử dụng đơn giản, có thể mở cùng một lúc nhiều tab. Hộp URL có tính năng trực tiếp tìm kiếm Google cũng như dự đoán/ tính năng lịch sử (gọi là Awesome Bar tự động).

  • Theo quan điểm cá nhân của tôi thì tốc độ load mạng của Firefox dường như có phần không bằng với Chrome. Tuy nhiên, với nền tảng JagerMonkey JavaScript, việc tăng tốc độ cũng như cung cấp đồ họa của Firefox cũng khá ấn tượng. Cụ thể, Firefox có thể quản lý video phức tạp và nội dung trang web bằng cách sử dụng Direct2D layer-based và hệ thống đồ họa Driect3D.

  • Firefox là trình duyệt đầu tiên giới thiệu một tính năng duyệt web riêng tư, cho phép người dùng sử dụng internet nặc danh và an toàn. Điều này giảm tối thiểu cơ hội một người dùng bất kỳ có thể ăn cắp nhận dạng của bạn hoặc tìm kiếm thông tin bí mật.

3. Trình duyệt Web Cốc Cốc hay còn gọi là Cờ Rôm +

3.png

Một chút bất công khi một trình duyệt tuyệt vời như Cốc Cốc lại chỉ phổ biến ở Việt Nam trong khi trên thế giới thì vẫn khá xa lạ. Ngoài các tính năng giống các trình duyệt khác, Cốc Cốc còn mang trong mình nhiều ưu điểm nổi trội như:

  • Dễ dàng bắt link tải phim, nhạc, video: Trong khi việc download các bản nhạc, video, phim ở trong lớn như MP3.zing.vn, hay Youtube càng ngày càng thắt chặt và khắt khe làm cho người sử dụng chỉ có thể nghe và xem trực tuyến. Nhưng tất cả đã thay đổi khi họ chuyến sang dùng Cốc Cốc. Họ dễ dàng bắt link tự động, ngay cả link chất lượng cao như full HD hay FLV, mặt khác, sự tương thích giữa phần mềm download và Cốc Cốc còn giúp bạn tải nhanh gấp 8 lần so với bình thường.

  • Đây cũng là lý do nó chưa phổ biến lắm trong mắt bạn bè quốc tế vì Cốc Cốc tập trung đáp ứng nhu cầu người Việt nhiều hơn như nâng cao năng lực phân giải các tên miền, cho phép tự động thêm dấu và sửa lỗi chính tả khi bạn viết sai.

  • Ngoài ra, nó còn có bộ tích ứng hỗ trợ tra từ điển Anh - Việt, vì vậy, bạn sẽ không mất công vào google dịch nữa.

Ngoài 3 trình duyệt web tiêu biểu trên, còn có trình duyệt Internet Explorer (tôi không thích trình duyệt này lắm vì tốc độ load khá chậm, chưa kể các tính năng khác khá mờ nhạt so với 3 trình duyệt kể trên), trình duyệt Opera (dù nó không nổi trội nhưng vẫn còn một lượng đông đảo người sử dụng do dung lượng nhẹ, phù hợp với mọi hệ điều hành, hỗ trợ 60 ngôn ngữ khác nhau (trong đó có tiếng Việt), cho phép gõ phím tắt và lưu mật khẩu để giảm bớt thời gian của người dùng).

0